svasdssvasds

นักวิจัยสก๊อตฯ พบ 4 แบรนด์มือถือในจีน แอบเก็บข้อมูลส่วนตัว

ผวา! คนชอบใช้มือถือแบรนด์จีน หลัง นักวิจัยอังกฤษ พบ มือถือแบรนด์จากจีน อย่าง Xiaomi ,OnePlus, Oppo และ realme แอบเก็บข้อมูลส่วนตัว แม้ไม่ได้ใส่ซิม

นักวิยค้นพบว่า โทรศัพท์มือถือค่ายดังอย่าง Xiaomi ,OnePlus, Oppo และ realme ใน “ประเทศจีน” แอบเก็บข้อมูลส่วนตัว และส่งข้อมูลส่วนตัวเราไปที่ไหนก็ไม่รู้ แม้จะไม่ได้ใส่ซิมก็ตาม

โดยข่าวที่ว่านี้ รายงานโดยเว็บไซต์ชื่อ The Register และ นักวิจัยนี้ อยู่ที่ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ใน สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร เขาออกมาบอกว่า "การเก็บข้อมูลผู้ใช้เกิดขึ้นแม้โทรศัพท์ไม่ได้อยู่ในจีนก็ตาม"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นักวิจัยได้เผยว่าการเก็บข้อมูลมาจากแอปพลิเคชั่นต่างๆที่ติดมากับตัวเครื่อง เช่น Baidu Input, Baidu Navigation หรือแอปฯข่าวสาร , สตรีมมิง และแอปฯช็อปปิ้งออนไลน์ต่างๆ ซึ่งบริษัทได้เก็บข้อมูลเข้าบริษัทและส่งออกให้ค่ายมือถือต่างๆ และทาง Baidu

ย้อนกลับไปเมื่อราว ๆ 10 ปีก่อน Baidu นี้เคยเป็นข่าวในประเทศไทยว่าเป็นแอปฯมัลแวร์นอกจากดูดข้อมูลแล้วยังทำการโหลดแอปฯ อื่น ๆ มาติดตั้งในเครื่องอีกด้วย

ประเด็นคือ Baidu เขาเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีจริง ๆ ในจีนที่ทำทั้งรถยนต์ไร้คนขับ และ Search Engine อีกด้วย

ซึ่งทีมวิจัยได้เผยว่าบริษัทเหล่านี้ได้มีการเก็บข้อมูลอะไรไปบ้าง ดังนี้

  • หมายเลขตัวเครื่อง เช่น IMEI, Mac Address และอื่นๆ 
  • ข้อมูลตำแหน่ง เช่น GPS , เสาสัญญาณต่างๆที่ใช้งานอยู่ 
  • ข้อมูลโปรไฟล์ เช่น เบอร์โทรศัพท์, ลักษณะการใช้งานแอป
  • ข้อมูลการสื่อสาร  เช่น ประวัติการโทร/ส่งข้อความ, เบอร์โทรศัพท์ติดต่อในเครื่อง 

มือถือแอนดรอยด์ของจีนมีแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งมากับเครื่อง มากกว่าแอนดรอยด์ที่ขายในประเทศอื่นๆมากกว่าถึง '3-4 เท่า' และแอปพลิเคชั่นเหล่านั้นขอสิทธิในการเข้าถึงมากกว่าถึง '8-10 เท่า' 

และนี่คงเป็นเหตุผลที่มีการเก็บและส่งข้อมูลส่วนตัวออกไปโดยจริงแล้วผู้ใช้อาจไม่ได้ทำการอนุญาต แต่แอปพลิเคชั่นเหล่านั้นได้ติดตั้งไว้กับเครื่องโดยผู้ใช้ไม่รู้ตัว

related