svasdssvasds

เปิด 10 อาชีพที่จะตกงานเพราะ AI ถ้าไม่ปรับตัว พบนักข่าวก็เป็นหนึ่งในนั้น

เปิด 10 อาชีพที่จะตกงานเพราะ AI ถ้าไม่ปรับตัว พบนักข่าวก็เป็นหนึ่งในนั้น

คุณเป็นหนึ่งในอาชีพเหล่านี้ไหม ? เปิด 10 อาชีพที่จะตกงานเพราะ AI ถ้ายังไม่เริ่มปรับตัวตั้งแต่วันนี้ พบนักข่าวก็เป็นหนึ่งในนั้น

เมื่อ AI ฉลาดขึ้น ปัญญาประดิษฐ์อาจเข้ามาแทนมนุษย์ เปิด 10 อาชีพที่จะตกงานเพราะ AI ถ้ายังไม่เริ่มปรับตัวตั้งแต่วันนี้

ซึ่งข้อจำกัดเดียวที่ AI ยังไม่สามารถเข้ามาแทนมนุษย์ในบางอาชีพได้ คือ การเห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ เท่านั้น

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

10 อาชีพ มีอะไรบ้าง ?

  1. นักดนตรี : เพราะล่าสุด Chat GPT ก็แต่งเพลงได้แล้ว แต่สิ่งที่อาจจะยังมาทดแทนคนไม่ได้คือ ความสร้างสรรค์
  2. อาชีพล่าม : เพราะ AI สามารถแปลคำได้เร็วระดับวินาที แต่ที่ยังมาแทนคนไม่ได้คือ การแปลแบบเข้าใจบริบทของคำ ไม่งั้นมันก็จะกระด่างกระเดืองเหมือน Google แปลภาษา
  3. บรรณารักษ์ : เพราะความเก่งของคอมพิวเตอร์ คือ ความเร็ว ดังนั้นบรรณารักษ์ที่เป็นคนทำตามไม่ทันแน่นอน แต่เหมือนอาชีพล่าม คือการเข้าใจบริบทของเรื่องนั้น ๆ มากกว่า AI
  4. เภสัชกร : อาชีพคนจัดยาที่ AI จะเข้ามาทดแทน นึกภาพว่า ในอนาคตถ้าหมอสั่งยาก็แค่คีย์ลงคอม แล้วเภสัชกรจะมีแต้มต่ออะไรมากกว่า AI
  5. นักกฏหมาย : เพราะปัจจุบัน ทนายยังแบ่งเป็นสายตามกฎหมาย เพราะถ้าจะให้คนจำกฎหมายทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้ แต่แต้มต่อของเราคือ ความลื่นไหลของคำพูดในกการนำกฎหมายมาใช้
  6. ฝ่ายทรัพยากรบุคคล : เพราะถ้าในอนาคตข้อมูลทุกคนอยู่บนโลกออนไลน์ การใช้ Ai ประมวลผลก็จะเป้นเรื่องง่ายในการเปรียบเทียบผลงานของแต่ละคน ส่วนสิ่งที่ AI เข้ามาแทนไม่ได้คือการดูอุปนิสัยใจคอ
  7. เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการ เช่น คอลเซ็นเตอร์ เดี๋ยวนี้ก็เป็น AI ซะส่วนใหญ๋แล้ว
  8. ครู เมื่อ AI สามารถเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ และย่อยเป็นเรื่องเข้าใจง่าย ดังนั้นจึงเป็นความท้ายทายของบุคลากรในอาชีพนี้ เช่นกัน
  9. คอนเทนต์ครีเอเตอร์ เพราะ AI สามารถ สร้างบทความและชิ้นงานที่เน้นจำนวนได้
  10. นักข่าว เพราะ AI สามารถเขียนข่าวจำนวนมากๆ ได้อย่างรวดเร็ว เว็บฝรั่งบางเว็บใช้เขียนจริงแบบคนอ่านไม่รู้ตัวด้วย ดังนั้นนักข่าวต้องพัฒนาลีลาการเขียนให้เป็นเอกลักษณ์จน AI ลอกไม่ได้
related