svasdssvasds

กรมศิลปากร ประกาศให้ "หัวลำโพง" เป็น 1 ใน 5 โบราณสถานในเขตกรุงเทพฯ

กรมศิลปากร ประกาศให้ "หัวลำโพง" เป็น 1 ใน 5 โบราณสถานในเขตกรุงเทพฯ

รฟท. สุดภาคภูมิ กรมศิลปากรประกาศให้ "หัวลำโพง" เป็น 1 ใน 5 สถานที่ในการดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นโบราณสถานในเขตกรุงเทพฯ มุ่งหวังจัดกิจกรรมผลักดันให้มีชื่อเสียงระดับโลก

การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท ภูมิใจที่สถานที่ 5 แห่งของรฟท ได้รับการประกาศให้เป็นโบราณสถานในเขตกรุงเทพฯ  พร้อมหาทางอนุรักษ์ รวมถึงจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ เข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์สถานที่เหล่านี้ของไทย และสร้างชื่อเสียงให้ดังไปทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยสถานที่ทั้ง 5 แห่งได้แก่

1. สถานีรถไฟฟ้าสวนจิตรลดา เป็นสถานนีที่สร้างขึ้นมาเพื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในการเสด็จพระราชดำเนินทางรถไฟ และเป็นสถานที่ต้อนรับอาคันตุกะในบางโอกาสอีกด้วย

2. สะพานพระราม 6 เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สร้างขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นสะพานที่สำคัญที่สุดทางสายใต้ เชื่อมระหว่างแขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กับแขวงบางอ้อ เขตบางพลัด มีช่างภาพ นายแบบนางแบบ หลายคน ชอบไปใช้สะพานแห่งนี้ถ่ายรูปกัน

3. ตึกแดง (ตึกพัสดุ การรถไฟแห่งประเทศไทย) เป็นชื่อเรียกของอาคารพัสดุยศเส ตั้งอยู่ติดกับสะพานยศเส
ริมคลองผดุงกรุงเกษม อยู่เยื้องๆ โรงเรียนเทพศิรินทร์ และใกล้กับสถานีกรุงเทพฯ ปัจจุบันเป็นสำนักงานของการรถไฟฯ

4. สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีรถไฟหลักของประเทศไทย และเป็นสถาที่เก่าแก่ที่สุด เป็นอีกสถานที่ยอดฮิตที่วัยรุ่นนิยมไปถ่ายรูปกัน

5.โรงงานมักกะสัน การรถไฟฯ ในอดีตเป็นโรงงานซ่อมรถไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน และที่นี่เคยมีโณงผลิตไฟฟ้า ที่สามารถจ่ายไฟให้โรงไฟฟ้า ชุมชน และโรงพยาบาลรถไฟ เป็นโรงงานเดียวของกรมรถไฟที่สามารถ ประกอบรถจักรและรถพ่วงทุกชนิดได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ในโณงานยังมีอาคาร 2465 อาคารเก่าแก่ที่ได้รับรางวัล สถาปัตยกรรมดีเด่น เป็นอาคารดั้งเดิมที่ใช้ซ่อมรถอีกด้วย

ซึ่งทั้ง 5 สถานที่ที่ได้รับการประกาศให้เป็นโบราณสถานในเขตกรุงเทพฯ ยังคงเปิดใช้งานตามปกติ

หลังจากมีประกาศก็ยังคงเปิดให้ใช้งานตามปกติ แต่จะมีนโยบายเปิดพื้นที่รถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) สำหรับจัดกิจกรรมเพื่อส่งเริมคุณค่าสถานีหัวลำโพง ทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนใจอยากจัดกิจกรรมสามารถติดต่อได้

related