svasdssvasds

ส่องประวัติ เสี่ยแป้ง นาโหนด และแผนหลบหนีระดับ Prison break เมืองไทย

สรุปประวัติ เสี่ยแป้ง นาโหนด เจ้าพ่อมาเฟียแห่งพัทลุง สู่นักโทษแหกรพ. หลบหนีอันเลืองชื่อ เปิดพฤติการณ์หลบหนีอันแยบยล จาก รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

สรุปม้วนเดียวจบการหลบหนีที่แยบยลของ เสี่ยแป้ง นาโหนด Prison break เมืองไทย เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       บอกเลยว่า ประวัติชายคนนี้ไม่ธรรมดา หลัง เสี่ยแป้ง นาโหนด ก่อเหตุหลบหนีออกจาก รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช เมื่อ 22 ต.ค.​ที่ผ่านมา ด้วยแผนการอันแยบยล จน ชื่อของเขาถูกสังคม ตั้งคำถามว่า เป็นใคร ทำไมถึงหลบหนีออกจากการคุมขังของเจ้าหน้าที่ ได้อย่างกับภาพยนตร์

ประวัติ  เสี่ยแป้ง นาโหนด’ หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง   

       เป็นชาว ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง  อายุ 37 ปี ใครๆก็รู้จัก เคยลงสมัครการเมืองท้องถิ่น ปี 62 แต่ไม่ได้รับเลือก เป็นคนพูดจาดี อาชีพสุจริต เปิดอู่ซ่อมรถ แต่ว่ากันว่ารายได้หลักจริงๆ มาจากธุรกิจผิดกฎหมาย

       แม้รูปลักษณ์ภายนอก เสี่ยแป้ง นั้น จะเป็นคนพูดจาดี แต่จริงๆ ทุกคนต่างกลัวเกรง เพราะรู้กันว่า เสี่ยแป้ง เคยก่อคดีอุกฉกรรจ์ เป็นสิบๆคดี ระหว่างปี 50 - 62   ทั้ง ค้ายา ฟอกเงิน ยิง ครอบครองอาวุธ บุกรุกยามวิกาล พยายามฆ่าตำรวจ ฆ่าอดีตรองนายกฯ อบจ.นครศรีธรรมราช  และฆ่าผู้อื่น 

       แต่คดีที่ล่าสุดทำให้เขาถูกจับติดคุกนาน 20 ปี 6 เดือน คือคดีที่ เสี่ยแป้ง ร่วมกับพวก บุกปล้นชิงตัวผู้ต้องหา(อริ) จากตำรวจ ขณะจับกุมยาเสพติด จึงถูกขับที่เรือนจำกลางพัทลุง ก่อนถูกย้ายมาขังที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในแดนความมั่นคงสูง

       กระทั่ง 20 ต.ค. 2566 เสี่ยแป้ง ถูกส่งตัวมารักษาฟัน เพราะฟันบิ่นรพ.มหาราช นครศรีธรรมราช แต่พอไปถึง หมอเลื่อนนัด จึงพากลับ ระหว่างนั้น ขาอ่อนแรง หมดสติ จึงต้องแอดมิด โดยขา 2 ข้างถูกตรวนเหล็กพันธนาการ ล่ามกับเตียง มีผู้คุม 3 คน ผลัดกันเฝ้า 24 ชม.

       แต่ปรากฏว่าดึกคืน  21 ต.ค. เสี่ยแป้ง ได้หายตัวไปจากโรงพยาบาล พบแต่โซ่ตรวนทิ้งไว้บนเตียงเท่านั้น จนกลายเป็นข่าวดังชั่วข้ามคืน

       ตำรวจตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด และ จากคำบอกเล่า ของ ไหม วิลาวัลย์ อายุ 32 ปี คนเฝ้าไข้ ที่ถูกกันตัวไว้เป็นพยาน  ไล่พฤติการณ์เสี่ยแป้งได้ดังต่อไปนี้
- เจ้าหน้าที่เวรมี 3 คน แต่ในคืนนั้น  1 คนได้แจ้งให้อีก 2 คนไม่ต้องมาเข้าเวรในช่วงกลางวัน แต่ให้มารับเวรช่วงหลังเที่ยงคืน แทน เวลาหลบหนี มีแค่ 1 คน และไม่อยู่กับเสี่ยแป้งด้วย
- โดยช่วงเย็น นายปอย ได้แอบนำคีมตัดเหล็กมาส่งให้เสี่ยแป้ง ตั้งแต่คืนแรก แต่ตัดไม่ออก จึงแจ้งผู้คุม ขอเปลี่ยนโซ่ ซึ่ง 21 ต.ค. ผู้คุมจึงนำ โซ่ มาเปลี่ยนให้ แบบหลวมๆ
- จนช่วงดึก  21 ต.ค. นายปอย ลงไปเอาลูกกุญแจจากบิ๊ก มาส่งให้เสี่ยแป้ง สะเดาะกุญแจ จนออกและเปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนเปิดหน้าเดินลงลิฟท์อย่างสบายใจ โดยไร้ผู้คุม  
- ผู้อยู่เบื้องหลัง รู้เห็นเรื่องนี้ มีอย่างน้อย 3 คน นางหมวย นายบอก และ นายบิ๊ก
 
       หลังจากนั้น ตำรวจตั้งรางวัลนำจับเสี่ยแป้ง 1 แสนบาท โดยจากการแกะรอยสัญญาณมือถือของเสี่ยแป้ง พบในพื้นที่ภูเขา รอยต่อระหว่างพัทลุงกับสตูล  

       หลังการไล่ล่าถึง 17 วัน ท่ามกลางกระแสข่าวเดินทางออกนอกประเทศ
ตำรวจ 3 หน่วย กองปราบ ภูธรภาค 8  ภาค 9 และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปิดป่า 3 จังหวัด นำกำลังเข้าไล่ล่า ป่าเทือกเขาบรรทัพ 3 วัน ก็ยังไม่สามารถจับกุมเขาได้

       เมื่อรายงานข่าวช่วงแรกแจ้งว่า ตำรวจ วิสามัญ เสี่ยแป้งได้แล้ว (แต่ขณะนั้น ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ) ก่อนที่กระแสข่าวในช่วง 2 - 3 ชั่วโมงถัดมา จะมีรายงานหลุดออกมาว่า เสี่ยแป้ง สามารถยิงต่อสู้ และหลบหนีตำรวจไปได้  จนถึงขณะนี้

       ส่วนผู้ช่วยเหลือเสี่ยแป้งก่อนหน้านั้น ตำรวจจับกุม กลุ่มลูกน้องคนสนิท ได้แล้ว 7 ราย และยังมีการออกหมายจับ กลุ่มของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ที่ช่วยเหลือ 3 ราย เตรียมให้ออกราชการ และ สอบวินัยร้ายแรง
 
ดังนั้น ณ เวลานี้ ถือว่าคดี เสี่ยแป้ง หลบหนีออกจาก รพ. ยังไม่จบ
เป็นนักโทษที่ท้าทายตำรวจ และอำนาจกระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง
โดยประเด็น น่าสงสัย?

- ผู้คุมนักโทษ วันเกิดเหตุ มีส่วนรู้เห็นเป็นใจหรือไม่? และมีกี่คน ทำไมให้เปลี่ยนโซ่ เปลี่ยนเพราะอะไร? และไม่มีผู้คุมตลอดเวลา 
- ทำไมต้องพาเสี่ยแป้งไปทำฟันที่โรงพยาบาลนอก เรือนจำ
- กฎราชทัณฑ์ ถ้ามีการเลื่อนนัดหมอ หมอต้องแจ้งไปที่เรือนจำก่อน หากหมอแจ้งแล้วทำไมยังพานักโทษออกไป

       คดีนี้ถือเป็นโจทย์ที่กรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงกับสังคมให้สิ้นสงสัยให้ได้ เพื่อยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรมในสังคมไทย สามารถใช้ได้กับทุกคน ไม่มีข้อยกเว้น ว่าจะมีอิทธิพล ใหญ่โตในสังคมแค่ไหนก็ตาม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

related