svasdssvasds

แม้จะเล่นกีฬาแล้ว เราก็ยังต้องออกกำลังกาย จริงดิ

แม้จะเล่นกีฬาแล้ว เราก็ยังต้องออกกำลังกาย จริงดิ

อาจฟังดูงง ๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบเล่นกีฬา แต่หลายกีฬาก็ให้ผลลัพธ์ไม่เพียงพอที่จะทำให้สุขภาพเราแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย เท่ากับการออกกำลังกายนะ

สาเหตุก็เพราะกีฬากับการออกกำลังกายนั้นไม่ใช่สิ่งเดียวกัน มีเพียงบางส่วนที่ซ้อนทับกันอยู่ โดยความหมายของคำว่า ‘ออกกำลังกาย คือ การขยับเพื่อให้เกิดการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ส่วนความหมายของ ‘กีฬา’ สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งนั่นก็คือ มีกติกาและมีการแข่งขันนั่นเอง

exercise

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องอาการอันตราย เมื่อออกกำลังกายมากไป

5 วิธีออกกำลังกายที่บ้าน เผาผลาญเยอะ รูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์ม

ถ้ารัฐไร้มาตรการเยียวยาโควิด กลุ่มธุรกิจฟิตเนส-ออกกำลังกาย เคาะให้ 5 ข้อ

แล้วทำไมเมื่อเล่นกีฬาแล้ว เราต้องออกกำลังกายด้วย?

เพราะกีฬาบางอย่าง ไม่ได้มีความหนักพอที่จะพัฒนาสมรรถภาพทางกาย เช่น สนุกเกอร์ โบว์ลิ่ง ฯลฯ หรือแม้กระทั่งกีฬายอดฮิตอย่าง แบดมินตัน ปิงปอง ฟุตบอล บาสเก็ตบอลเองก็ตาม เพราะบางกีฬาแม้จะดูเหนื่อยดูหนัก แต่พอเราไม่ใช่นักกีฬาจริงจัง การเคลื่อนที่ก็น้อย ไม่ทำให้เหนื่อย เช่น เล่นแบดมินตัน ปิงปอง ก็อาจจะเป็นแค่การตีโต้กันเฉยๆ ไม่ได้มีการเคลื่อนที่ไปพยายามรับลูกยากๆ เล่นบาสเก็ตบอลก็อาจจะเป็นแค่การยืนชู้ต รับส่ง เดินไปมา ไม่ได้มีการวิ่งจริงจัง

 

ถ้าเราอยากรู้ว่ากีฬาที่เราเล่นนั้นหนักเพียงพอแล้วหรือไม่ ต้องไปออกกำลังกายเสริมหรือเปล่า นอกจากการใช้นาฬิกาวัดชีพจรแล้ว เราก็สามารถประเมินได้ง่ายๆ โดยความเหนื่อยระดับปานกลางที่หน่วยงานสุขภาพทั้งหลายต้องการให้เราทำ จะต้องเป็นกิจกรรมที่เราร้องเพลงไม่ไหว เพราะมันต้องเหนื่อยจนเราหายใจแรงกว่าปกติ จึงจะเป็นสัญญาณว่ากิจกรรมที่เราทำมีความหนักเพียงพอเท่านั้นเอง 

ขอบคุณข้อมูล สาธิก ธนะทักษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกาย

related