svasdssvasds

Doraemon Stand by me 2 ความสำเร็จที่อยากให้คนรักที่จากไปได้เห็นด้วย

Doraemon Stand by me 2 ความสำเร็จที่อยากให้คนรักที่จากไปได้เห็นด้วย

Doraemon Stand by me 2 เพื่อนกันตลอดไป ชวนดูภาพยนตร์แอนิเมชันเรียกน้ำตาชั้นดี ที่ปีนี้จะทำให้คุณกลับมาเสียน้ำตาอีกครั้ง กับเรื่องราวความสำเร็จของโนบิตะที่อยากให้คนที่เขารักที่จากไปแล้วได้กลับมาเห็นความสำเร็จของเขาอีกครั้ง คำเตือน**บทความนี้มีเนื้อหาสปอยล์

Doraemon : Stand by me 2 เพื่อนกันตลอดไป ภาพยนตร์แอนิเมชันเรียกน้ำตาชั้นดี ของฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ

โดราเอม่อน เป็นการ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่นที่ใครๆหลายคนรู้จักกันดี เป็นการ์ตูนที่สร้างอารมณ์หลากหลายให้กับคนดูอย่างช่ำชอง จนกลายเป็นการ์ตูนในดวงใจใครหลายๆคน จากต้นฉบับของฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ สู่ภาพยนตร์ 3 มิติ ของทะกะชิ ยะมะซะกิและ ริวอิจิ ยางิ ผู้กำกับและผู้เขียนบท ที่ฉายในไทยไปเมื่อ 6 เมษายน 2564 ตอนนี้กลับมาลงให้ได้ชมใน Netflix แล้ว

วันนี้ผู้เขียนจะลองพาผู้อ่านทุกคนไปสำรวจเรื่องราวใหม่ล่าสุดของโดราเอม่อนและโนบิตะที่ก็ไม่ใหม่ซะทีเดียว แต่เรียกน้ำตาไปไม่น้อยเลย ขอเตือนว่าบทความนี้แอบมีการสปอยล์นิดนึงแหละ

โนบิตะ เด็กชายขี้แยแห่งบ้านโนบิ ที่ความอ่อนแอของเขาทำให้เขาต้องมาพบพานกับโดราเอม่อน แมวหุ่นยนต์จากโลกอนาคตศตวรรษที่ 22 ที่มีของวิเศษมากมายมาช่วยขจัดความอ่อนแอของโนบิตะอยู่เสมอ แม้ว่าที่ผ่านมาโนบิตะจะเผยความอ่อนแอออกมาสู่สายตาผู้ชมมากเหลือเกินจนหลายคนก็เกิดความรำคาญใจ แต่ในบางครั้งความกลัวของเขาก็ก่อให้เกิดความกล้าบางอย่างที่บ้าบิ่น ในหลายๆเรื่องราวที่เขาและเพื่อนๆได้ประสบมา แม้ว่าเขาจะขี้แย อ่อนแอ ขี้ขลาด หวาดกลัวง่าย แต่เขาก็ถือว่าเป็นคนที่จริงใจ และมีจิตใจที่อ่อนโยน

โนบิตะ เด็กชายขี้แย และมักถูกกลั่นแกล้ง แต่เขาจะต่อสู้ด้วยความกล้าก็ต่อเมื่อเขามีสิ่งที่เขาอยากปกป้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้มีเรื่องราวของโนบิตะใน Doraemon : Stand by me 1 ที่ว่าด้วยการจากลาระหว่างโนบิตะและโดราเอม่อน รวมไปถึงการพิชิตใจชิสุกะของโนบิตะ ย้อนกลับมายังเรื่องราวใน Stand by me 2 ที่นำผู้ชมเข้ามาสู่การเติบโตของโนบิตะในวันที่เขาได้แต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝาสักที แต่เรื่องราวก่อนหน้านั้นเป็นเพียงแค่ความอยากรู้ของโนบิตะวัยเด็กที่โดนแม่ต่อว่าเรื่องผลคะแนนสอบที่ไม่เอาไหน จึงกลับไปร้องไห้ฟูมฟายใส่โดราเอม่อนที่กำลังจัดการของวิเศษอยู่

ตอนนั้นเองทำให้เขาไปพบกับตุ๊กตาหมีเน่าของเขาในกล่องเก็บของเก่าๆและก็ทำให้โนบิตะหวนนึกถึงคุณย่าที่แสนใจดีในความทรงจำวัยเด็กของโนบิตะ เพราะความคิดถึงนี้เอง โนบิตะจึงขอโดราเอม่อนกลับไปหาคุณย่าตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ อารมณ์ของคนที่โหยหาคนรักมันก็เป็นสิ่งที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกเมื่อคนที่รักกลับมาอยู่ตรงหน้าอีกครั้ง การกลับมาพบกันนั้นทำให้โนบิตะรับรู้แรงปรารถนาของคุณย่าว่า ท่านอยากเห็นเขาในวันที่เขาแต่งงาน เขาจึงสัญญาว่าจะทำให้ท่านเห็นให้ได้ด้วยของวิเศษของโดราเอม่อน แต่เมื่อโนบิตะเดินทางไปหาตัวเองในวันแต่งงานกลับพบว่าเขานั้นหนีงานแต่ง!!

เขาหนีงานแต่งไปทำไมกันนะ แม้ว่าจะเจ้าสาวจะเป็นชิสุกะเองก็ตาม

เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างการแต่งงานผู้เขียนจะขอไม่กล่าวถึง เพื่อให้ผู้ชมไปรับชมและรับความรู้สึกเอาเองว่าโนบิตะคิดอะไรอยู่ถึงหนีงานแต่งถึงแม้ว่าเจ้าสาวคือคนที่เขาหมายปองอย่างชิสุกะเองก็ตาม แต่ผู้เขียนจะขอเน้นไปที่อารมณ์ความรู้สึกอันผูกพันธ์และแสนอบอุ่นระหว่างโนบิตะกับคุณย่า

โนบิตะดีใจมากที่ได้กลับมาพบคุณย่าตัวเป็นๆอีกครั้ง

เชื่อว่าใครหลายคนในที่นี้มีความทรงจำที่ผูกพันกับใครสักคนที่ไม่อาจลืมเลือนได้ แม้ว่าเขาผู้นั้นจะจากเป็นหรือจากตาย โนบิตะเองก็เช่นกัน ยามที่เขาเจอคนที่เขาคิดถึงและรักมากๆ ครั้นมาเจอหน้ากันกลับทำตัวไม่ถูก เพราะมันแทบจะเป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่เราจะได้พบกับคนๆนั้นอีกครั้ง ความทรงจำในอดีตโลดแล่นผ่านเข้ามาเต็มประดาในห้วงการคำนึงถึงของมนุษย์เรายามเมื่อเจอหน้ากันอีกครั้ง ถ้อยคำที่อยากพูดออกไปกลับถูกกลืนลงคอไปอย่างง่ายดาย ไม่ง่ายเลยที่จะพูดว่า "ดีใจที่ได้เจอกันอีกครั้งนะ"

แม้ว่าโนบิตะจะเอาแต่ใจ ขี้งอแง ก็มีคุณย่านี่แหละคอยปลอบใจเสมอ

กว่าโนบิตะจะพูดถ้อยคำที่ถูกกลืนลงคอไปมาได้ก็เล่นเอาอึกอั่กเลยทีเดียว ผู้เขียนเข้าใจดีว่าอาการอ้ำอึ้งและตื้นตันมันเป็นอย่างไร แต่ในความเป็นจริงนั้นมนุษย์เราคงไม่สามารถกลับไปพบกับคนที่จากไปแล้วได้ เฉกเช่นเดียวกับโนบิตะ โลกใบนี้ยังไม่มีของวิเศษเช่นนั้นหรอก แต่มีสิ่งวิเศษอยู่สิ่งหนึ่งที่สามารถมีได้นั่นคือการทำวันนี้ให้ดีที่สุด วันที่ยังอยู่ด้วยกัน อยู่ข้างกัน เมื่อถึงวันที่ต้องจากลา เราอาจจะรู้สึกได้ว่าเวลาที่ผ่านมานั้นคุ้มค่าแล้ว ซึ่งอาจจะช่วยลดความเสียใจจากการพลัดพลาดได้น้อยลงก็เป็นไปได้

ความคิดถึงมันจุกอยู่ที่อกจนแทบล้นปริ่มออกมา ทำได้แค่ขออ้อมกอดนั้นกลับคืนมาอีกสักครั้ง

สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้เขียนตีความได้จากช่วงตอนหนึ่งของเรื่อง ยังมีอีกหลายประเด็นที่ตีความได้อย่างลึกซึ้งและผู้เขียนเกรงว่าจะสปอยล์มากเกินไปและอยากให้ผู้อ่านทุกคนไปลองติดตามดูส่วนที่เหลือเองว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมโนบิตะถึงหนีงานแต่งงานระหว่างเขาและชิสุกะ แล้วเขาจะทำให้คุณย่าสมปรารถนาได้หรือไม่ นอกจากนี้ เนื้อเรื่องยังได้เฉลยความหมายของที่มาของชื่อ "โนบิตะ"ด้วยแหละ เพราะโนบิตะเคยบอกว่าเขาเกลียดชื่อนี้ แต่ในท้ายที่สุดโนบิตะจะเข้าใจความหมายของมันหรือไม่ และจะมีความวายป่วงและวุ่นวายกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างไร เริ่มดูได้แล้ววันนี้ทาง Netflix

หากย้อนกลับไปได้ ก็อยากจะเจอกันอีกสักครั้งนะ

related