svasdssvasds

ครอบครัวที่ลัก Shoplifters ภาพยนตร์ตีแผ่สังคมชนชั้นล่างสัญชาติญี่ปุ่น

ครอบครัวที่ลัก Shoplifters ภาพยนตร์ตีแผ่สังคมชนชั้นล่างสัญชาติญี่ปุ่น

ปัญหาสังคม โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำของชนชั้น ความอับจนหนทางและการเอาตัวรอด ทำให้คนบางกลุ่มพยายามเป็นคนไร้ตัวตนในสังคม เพราะการมีอยู่ของพวกเขาจะทำให้พวกเขาเดือดร้อนเสียเอง Shoplifters หนังตีแผ่ปัญหาสังคมในญี่ปุ่นเผยด้านมืดที่ซุกไว้ใต้พรม รอให้เราไปเปิดดู

“คนเราเลือกพ่อแม่เองไม่ได้หรอกนะ แต่ถ้าเลือกเองได้ มันก็จะเหนียวแน่นขึ้นนะ” บทสนทนาระหว่างคุณย่าฮัตสึเอะกับโนบุยะ

ชนชั้นล่างที่มีแต่ความกลัวและไร้การศึกษาต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดด้วยการใช้เล่ห์กลผสมปนไปกับการจำยอมต่อสภาพสังคมที่บีบรัด ประเทศญี่ปุ่นในมุมมองชาวต่างชาติหลายคนอาจมองว่าเป็นเมืองที่สวยงาม สมบูรณ์ไปด้วยวัฒนธรรมที่โดดเด่น และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า รวมไปถึงความมีระเบียบของผู้คนเป็นที่หนึ่ง แต่แน่นอนว่าในทุกสังคมมันก็ต้องมีเรื่องที่ซุกใต้พรมกันไว้บ้าง Shoplifters เป็นภาพยนตร์สัญชาติญี่ปุ่นที่เผยด้านชีวิตรันทดของคนยากจนและการเอาตัวรอดของมนุษย์ที่อับจนหนทาง หากใครเคยดูเรื่อง Parasite ของเกาหลีมาละก็ เรื่องนี้ก็ถือได้ว่าเป็น Parasite เวอร์ชั่นญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรพลาดและต้องดูสักครั้งในชีวิต

Shoplifters ครอบครัวที่ลัก เป็นผลงานกำกับของฮิโรคาสุ โคเรเอดะ (Hirokazu Koro-eda) ฉายครั้งแรกเมื่อปี 2561 ได้รับรางวัลมากมาย เช่น รางวัลปาล์มทองคำปี 2561, Japan Academy Prize สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 2562, รางวัลซีซาร์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมปี 2562, Donostia Award 2561, รางวัลภาพยนตร์เอเชีย สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 2562 และอีกกว่า 13 รางวัล Shoplifters ครอบครัวที่ลัก ได้รับรางวัลกว่า 18 รางวัลเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Shoplifters ว่าด้วยเรื่องราวของครอบครัวเล็กๆครอบครัวหนึ่งประกอบไปด้วย “โอซามุ” หัวหน้าครอบครัวทำงานเป็นแรงงานก่อสร้างและชอบชวนโชตะไปขโมยของ “โชตะ” คือเด็กผู้ชายที่เขาเก็บได้ตอนเด็กๆและใฝ่ฝันที่อยากจะไปโรงเรียนเพื่อได้รับความรู้เหมือนเด็กคนอื่นๆ “โนบุยะ” ภรรยาสาวของโอซามุ เป็นสาวโรงงานและแม่บ้าน “อากิ” เด็กสาวที่ต้องไปทำงานบริการให้ความสุขเหล่าชายโสดในบาร์ลับ และคนสุดท้ายคือคุณย่า “ฮัตสึเอะ” เจ้าของบ้านหลังนี้ที่ใช้เงินบำนาญของสามีเก่าเธอในการช่วยเลี้ยงดูครอบครัวเล็กๆนี้ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดใดๆต่อกันเลย แต่ก็มาบรรจบกันโดยต้องไปลุ้นดูว่าพวกเขามาบรรจบกันได้อย่างไรและเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ครอบครัวของโอซามุอาศัยอยู่ในบ้านเล็กๆบริเวณซอกหลืบของเมือง วันหนึ่งพวกเขาได้เจอกับ “ยูริ” เด็กหญิงตัวน้อยที่บ้านของเธอมีปัญหาตรงที่พ่อแม่ของเธอทะเลาะกันบ่อยครั้งและไม่เคยสนใจเธอเลย โนบุยะจึงชวนเธอไปทานข้าวที่บ้าน แต่พอถึงเวลาพากลับ เขากลับเห็นใจ สงสารและกลัวว่าเธอจะโดนแม่ทำร้ายเหมือนครั้งก่อน เขาจึงชักชวนยูริให้อยู่กับเขาเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว หลายสัปดาห์ผ่านไปครอบครัวของยูริเริ่มประกาศตามหาตัวเด็กหญิงและนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความกลัวรวมไปถึงความลับของครอบครัวที่ซุกซ่อนไว้ก็เริ่มปรากฎ

ฉากไปเที่ยวทะเลกันพร้อมหน้าพร้อมตา

แม้ว่าพวกเขาจะมีฐานะที่ยากจนแต่เรื่องจิตใจที่เอื้อเฟื้อของพวกเขานั้นก็ไม่เป็นรองใคร หนังได้ตีแผ่ความจริงของชีวิตคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ด้านล่างของสังคมที่ก้าวหน้า ถึงแม้จะอยู่ในมุมมืดแต่พวกเขาก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม พวกเขาไม่กล้าแม้แต่จะเผชิญหน้ากับความช่วยเหลือของสังคมที่ยื่นมือมา โดยเฉพาะการศึกษาที่เด็กๆในครอบครัวไม่เคยได้รับ แม้ในบางครั้งพวกเด็กๆจะนึกฉงนใจว่าทำไมเขาจึงไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียนกันนะ เพราะความเหลื่อมล้ำทางสังคมหรือเพราะความกลัวบางอย่างของผู้ใหญ่ที่ปิดซ่อนบางอย่างเอาไว้กันแน่ แม้ความยากจนจะเป็นปัญหาหลักๆที่พวกเขาต้องเผชิญแต่ความรักใคร่กลมเกลียวนั้นมีมากกว่าเหนือสิ่งอื่นใด แต่ความใจดีของพวกเขาก็ได้นำพวกเขาไปสู่แรงปะทะทางสังคมอย่างเลี่ยงไม่ได้

สละความเป็นตัวตนของเธอทิ้งไปนะ ยูริ

หากวันใดที่คุณอยู่ด้านล่างและมองขึ้นมา คุณอาจจะเข้าใจได้ว่าโลกใบนี้ช่างน่ากลัว แต่จะน่ากลัวกว่าถ้าคุณกำลังปิดบังบางสิ่งที่ไม่สามารถบอกใครได้ ต้องบอกเลยว่าหลังจากผู้เขียนได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว เผลอน้ำตาไหลออกมาเพราะการแสดงของนักแสดงทุกคนสื่อสภาพจิตใจออกมาได้อย่างดีเยี่ยม แม้ไม่มีบทพูด คนเราทำได้ทุกอย่างเพื่อปกป้องคนที่รัก แม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้ใครหลายคนขุ่นเคืองใจหรือผิดวิสัยของมนุษย์ไปเลยในบางที การดิ้นรนเอาตัวรอดและความสุขเล็กๆจากกิจกรรมเล็กๆของคนกลุ่มหนึ่งก็สร้างหัวใจให้พองโตได้ แม้ว่าในท้ายที่สุดชีวิตจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่สิ่งที่ได้จากการมีกันและกันนั้นมีมากมายจริงๆ ฉะนั้นหนังเรื่องนี้จึงพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง Shoplifters ครอบครัวที่ลัก สามารถรับชมได้แล้วทาง Netflix ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป อย่าพลาดเชียว

related