svasdssvasds

เปิดโผ 5 สาขาสาย Tech ที่ Top University โลก ตั้งรับกระแส Metaverse

เปิดโผ 5 สาขาสาย Tech ที่ Top University โลก ตั้งรับกระแส Metaverse

กระแส Metaverse มาแรงจริง ช่วงนี้ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา เตรียมแผนตั้งรับและพูดถึงเทรนด์นี้กันยกใหญ่ ทั้งๆ ที่ Metaverse ยังไม่สามารถเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบได้ในขณะนี้ แต่นั่นอาจเป็นที่มาที่ใครๆ เริ่มต้นศึกษา เตรียมความพร้อมและจริงจังกับ "โลกเสมือน" มากขึ้น

Metaverse กลายเป็น Buzzword ที่ผู้คนพูดถึงเป็นวงกว้าง บริษัทเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมต่างก็วางแผนการดำเนินธุรกิจ การทำงาน ให้สอดรับกับกระแสแห่งอนาคต และเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สามารถใช้ใน Metaverse ได้จริง ตลาดแรงงานจึงต้องการบุคลากรที่มีทักษะด้าน โลกเสมือนผสานโลกจริง (Augmented Reality - AR) และ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality - VR) อย่างมาก

Source : Pexels

ส่อง 5 สาขาวิชาที่คนสนใจจาก Top U รับกระแส Metaverse

คริมสัน เอ็ดดูเคชั่น (Crimson Education) บริษัทสตาร์ทอัพที่รับปรึกษาด้านการเตรียมความพร้อม การสมัครเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (Admissions Consulting) อย่าง Oxford, Cambridge และกลุ่ม Ivy League เผย 5 วิชาด้านเทคโนโลยีที่มาแรงในมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกา - สหราชอาณาจักร รับกระแส Metaverse ดังนี้

Educational Trends

  • 1. ด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering) 

ศึกษาเกี่ยวกับการเขียนโค้ดระดับสูงเพื่อพัฒนาโปรแกรมหรือแอปพลิเคชัน ซึ่งหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำเปิดสอนอยู่แล้ว

เนื่องจากค่าครองชีพ การให้ความสำคัญกับ Tech Talent ในแต่ละประเทศ แต่ละองค์กร ความเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคล ไม่เท่ากัน หากมองภาพรวมของตลาดแรงงานต่างประเทศ มีหลายเว็บไซต์ให้ข้อมูลโดยเฉลี่ยของเงินเดือน/รายได้เอาไว้ เช่น www.careerexplorer.com ระบุเงินเดือนโดยเฉลี่ยของ Software Engineer ไว้ที่ 93,000 ดอลลาร์ หรือราว 3.1 ล้านบาท

Source : www.careerexplorer.com

  • 2. ด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) 

ศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลและคิดค้นโซลูชันที่สามารถช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนาธุรกิจ โดยสถาบันการศึกษาชั้นนำที่โดดเด่นในสาขานี้ เช่น Massachusetts Institute of Technology (MIT), Carnegie Mellon University

ด้านเงินเดือนโดยเฉลี่ยของสายอาชีพนี้ อาทิ Data Analyst, Data Scientist www.careerexplorer.com ระบุไว้ที่ 44,000 และ 88,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 และ 2.9 ล้านบาท ตามลำดับ

Source : www.careerexplorer.com

Source : www.careerexplorer.com

อ่านบทความที่เกี่ยวกับเทรนด์ Metaverse

Source : Pexels

Source : Pexels

  • 3. ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)

เน้นป้องกันการคุกคามระบบซอฟต์แวร์ เครือข่ายหรือศูนย์ข้อมูลตามองค์กรต่างๆ สำหรับสถาบันการศึกษาชั้นนำที่โดดเด่นในสาขานี้ เช่น Massachusetts Institute of Technology (MIT), Carnegie Mellon University, Stanford University และ University of California, Berkeley 

ในด้านรายได้ เว็บไซต์ www.careerexplorer.com ระบุเงินเดือนโดยเฉลี่ยของอาชีพ IT Security Consultant, Security Engineer เอาไว้ที่ 60,000 และ 74,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 และ 2.9 ล้านบาท ตามลำดับ

Source : www.careerexplorer.com Source : www.careerexplorer.com

Source : Pexels Source : Pexels

  • 4. ด้านออกแบบเกม (Game Design) 

ศึกษาการใช้ภาษาโปรแกรม ซอฟต์แวร์ และโปรแกรม 3D Modeling โดยมีสถาบันระดับโลกที่เปิดสอนหลักสูตรนี้ เช่น University of Southern California (USC), New York University และ Worcester Polytechnic Institute 

ในด้านรายได้ เว็บไซต์ www.careerexplorer.com ระบุเงินเดือนโดยเฉลี่ยของอาชีพ Video Game Designer และ Video Game Creative Director เอาไว้ที่ 90,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3 ล้านบาท

Source : www.careerexplorer.com Source : www.careerexplorer.com

  • 5. ด้านแอนิเมชัน (Animation) 

เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการวาด ออกแบบตัวละคร เล่าเรื่อง และสามารถออกแบบภาพ 2D และ 3D ได้ ซึ่งจะเปิดสอนในสถาบันชั้นนำอย่าง California Institute of the Arts (CalArts) และ Bournemouth University และในด้านรายได้ เว็บไซต์ www.careerexplorer.com ระบุเงินเดือนของผู้ที่เรียนจบด้าน Animation มาโดยตรง เอาไว้ที่ 61,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ล้านบาท

ยังมีอาชีพที่แตกแขนงจาก 5 สาขาวิชานี้อีกมาก รายได้ก็แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก การเปิดรับความเปลี่ยนแปลง ปรับตัวได้ และมีมายด์เซ็ตที่พร้อมจะเรียนรู้ตลอดชีวิต คือหัวใจสำคัญของการทำงานในอนาคต

related