svasdssvasds

ทำความรู้จัก HENRYs คนรุ่นใหม่รายได้เยอะ ทำไมไม่รวยสักที

ทำความรู้จัก HENRYs คนรุ่นใหม่รายได้เยอะ ทำไมไม่รวยสักที

HENRYs คือคำนิยามของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีรายได้สูง อย่างน้อยคือต้องสูงกว่าเงินเดือนเฉลี่ย 2-10 เท่า แต่ทำไมกลุ่ม HENRYs นี้ถึงยังไม่รวยเสียที

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมแต่ก่อนพ่อแม่สามารถมีเงินเก็บส่งลูกๆ เรียนจนจบสูงๆ ได้ แม้รายได้ไม่เยอะมาก

ปัจจุบันนี้เรารายได้เยอะกว่าพ่อแม่ แต่กลับไม่มีเงินเก็บ ?

หากจะพูดถึงเรื่องนี้คงไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่หมายถึงทั้งโลก ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากโลกในยุคโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจระบบทุนนิยม ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทั้งหลายทั้งมวลนี้ เราอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องซื้อของใช้ เสื้อผ้า หรือสิ่งอื่นใด คือ "ของมันต้องมี!"

จากผลสำรวจทักษะทางการเงินของไทย ปี 2561 พบว่า มีเพียง 1 ใน 5 ของคนไทยเท่านั้นที่เห็นความสำคัญของ "การออม" และทำตามแผนการออมเพื่อวัยเกษียณของตัวเองได้จริง

แต่อย่างที่บอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับทั้งโลก เพราะหากพูดถึงแค่ในประเทศไทย คงมีหลายคนแย้งว่า แค่อยู่ให้รอดถึงสิ้นเดือนก็ลำบากแล้ว ซึ่งยังไม่นับรวมวิกฤติโควิด-19 ที่เข้ามาซ้ำเติมใครหลายคนในช่วง 2 ปีที่ผ่านนี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แต่วันนี้จะมาพูดถึงกลุ่มที่มีรายได้สูง แต่กลับไม่มีเงินเก็บ จากการใช้เงินอย่างน่าเป็นกังวล ซึ่งเรียกคนกลุ่มนี้ว่า HENRYs ที่ย่อมาจากคำว่า High Earning, Not Rich Yet

"ชอว์น ทัลลี" (Shawn Tully) นักเขียนแห่งนิตยสาร Fortune ได้บัญญัติคำว่า HENRYs เอาไว้เมื่อปี 2003 เป็นคำนิยามของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รวยต่อเมื่อทำงาน แต่เมื่อหยุดทำงานจะมีปัญหาทางการเงินทันที

กลุ่ม HENRYs (High Earning, Not Rich Yet)

โดยได้ให้ลักษณะเด่นของ HENRYs เอาไว้ว่า เป็นคนรุ่นใหม่ยุค "Millennials" คืออายุ 18-34 ปี มีรายได้ตั้งแต่ 250,000- 500,000 เหรียญต่อปี (8.39 - 16.79 ล้านบาท) หรือรายได้ขั้นต่ำเดือนละ 7 แสนบาท

แต่ทาง The New York Post ระบุว่า รายได้ของกลุ่ม HENRYs คือมากกว่า 100,000 เหรียญต่อปี หรือมากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไป

โดยที่เงินเดือนเฉลี่ยของชาวสหรัฐฯ ในปี 2019 จะอยู่ที่ราว 51,916.27 เหรียญต่อปี (1.73 ล้านบาท) ตามข้อมูลสำนักงานประกันสังคมสหรัฐฯ (Social Security Administration: SSA) หรือเดือนละ 4,300 เหรียญต่อปี (1.44 แสนบาท) เพราะฉะนั้น ตามที่ The New York Post ระบุ คือประมาณ 2 เท่าของเงินเดือนเฉลี่ย หากแต่เป็นตามที่นิตยสาร Fortune ระบุ จะเกินกว่าเงินเดือนเฉลี่ยถึง 5 เท่า

สํานักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) รายงาน รายได้เฉลี่ยของประชากรไทยทั้งประเทศ ปี 2020 อยู่ที่ 225,846 บาทต่อปี ตกเดือนละ 18,820.5 บาท ทำให้กลุ่ม HENRYs สำหรับประเทศไทย จะต้องมีรายได้มากกว่า 4 หมื่นบาทต่อเดือน หากใช้เกณฑ์ของ The New York Post แต่หากใช้เกณฑ์ของนิตยสาร Fortune จะต้องมีรายได้ประมาณ 1 แสนบาทต่อเดือน

HENRYs คำนิยามคนรุ่นใหม่ รายได้สูง ทำไมไม่รวยเสียที

ปัญหาส่วนใหญ่ของ HENRYs คือการแบกภาระค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้วด้วยการเติบโตของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อให้เราเสพติด โปรแกรม Subscription ต่าง ๆ การใช้สินค้าแบรนด์เนมที่ฟุ่มเฟือย กินหรู ติดสบาย ออกเที่ยวทุกเดือน พักโรงแรมระดับ 5 ดาว

HENRYs เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการตลาดแบบ Luxury ซึ่งมีความใกล้เคียงที่จะเป็นคนรวยแต่ยังไม่ใช่ และแน่นอนว่าคนกลุ่มนี้ย่อมมีมากกว่าคนรวยจริง ๆ อย่างแน่นอน

"ปรียา มาลานี" (Priya Malani) หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Stash Wealth บริษัทให้คำปรึกษาด้านการเงิน

"ปรียา มาลานี" (Priya Malani) หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Stash Wealth บริษัทวางแผนด้านการเงิน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม HENRYs กล่าวว่า "ถ้าจะพูดว่ากลุ่ม HENRYs ไม่คิดจะวางแผนเรื่องการเงินเลยก็ไม่ถูก ควรพูดว่า 'คิดแต่ไม่ทำจะดีกว่า' เพราะพวกเขาไม่ต้องการที่จะตัดขาดกับไลฟ์สไตล์อันหรูหราออกไปจากชีวิต"

ซึ่งสามารถเช็คตัวเองได้ง่าย ๆ ว่า เรากำลังมีพฤติกรรมแบบ HENRYs หรือเปล่า ด้วย 5 ข้อหลัก ๆ 

  • มีรายได้สูงกว่ารายได้เฉลี่ยค่อนข้างมาก
  • ไม่คิดเยอะเรื่องการใช้เงิน อยากได้ปุ๊บซื้อปั๊บ
  • ไม่มีเงินเก็บ มีเยอะใช้เยอะ เดือนแทบชนเดือน
  • ไม่วางแผนการเงิน มองการใช้เงินในระยะสั้นๆ
  • ชอบสินค้าและบริการที่หรูหรา และหยุดไม่ได้ ต้องมีใหม่ๆ ตามเทรนด์เพื่อความดูดีอยู่เสมอ
related