svasdssvasds

วิธีเช็กแอปพลิเคชันปลอม รู้ทันมิจฉาชีพดูดข้อมูลในสมาร์ทโฟน!

วิธีเช็กแอปพลิเคชันปลอม รู้ทันมิจฉาชีพดูดข้อมูลในสมาร์ทโฟน!

รู้หรือไม่! ปัจจุบันมีภัยออนไลน์หลายรูปแบบ ไม่เว้นแม้กระทั่งในการทำ แอปพลิเคชันปลอมหลอกออกมาหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว SPRiNG ชวนรู้วิธีสังเกตแอปพลิเคชันปลอม เพื่อรู้ทันมิจฉาชีพ

ในช่วงปัจจุบันมีมิจฉาชีพระบาดเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการหลอกจากแก๊งคอลเซนเตอร์ การหลอกให้โอนเงินเพื่อทำธุรกรรม การส่งข้อความหลอกให้กู้เงิน หรือแม้กระทั่งการสร้างแอปพลิเคชันปลอมออกมา เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไปใช้จนทำให้เราอาจเป็นหนี้ได้โดยไม่รู้ตัว

ซึ่งความน่ากลัวของ แอปพลิเคชันปลอม หรือ แอปปลอม นั้น คือรูปลักษณ์ภายนอกที่มีหน้าตาเหมือนกับของจริงมาก โดยเจ้าแอปปลอมเหล่านี้มักจะมีการฝังมัลแวร์หรือสคริปท์ชุดคำสั่งขึ้นมา เพื่อขโมยเอาข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลทางการเงินบนมือถือของเราโดยเฉพาะ ซึ่งอาจเกิดความเสียหายกับเราได้หลายรูปแบบ

เพื่อเป็นการป้องกันตนเองและรู้เท่าทันมิจฉาชีพ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแอปปลอมที่อาจสร้างอันตรายให้กับเรา ก่อนดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่างๆ ต้องสังเกต 4 วิธีนี้เป็นประจำ ได้แก่

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

วิธีเช็กแอปพลิเคชันปลอม รู้ทันมิจฉาชีพดูดข้อมูลในสมาร์ทโฟน!

1. ดาวน์โหลดแอปเจ้าของระบบเท่านั้น โดยสำหรับ IOS คือ  App Store และ Android คือ Google Play Store 

2. ตรวจสอบรีวิวแอป เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราตรวจสอบ เพื่อในแน่ใจว่าแอปที่โหลดจะไม่ใช่แอปปลอม

3. ดูภาพรวมของแอปพลิเคชั่น เช่น ตรวจดูคำอธิบายแอปว่าใช้คำได้ถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบชื่อผู้พัฒนาและเว็บไซต์ว่ามีความน่าเชื่อถือเพียงพอหรือไม่

4. ดูยอดดาวน์โหลดหรือยอดการติดตั้งแอป หากเจอแอปยอดฮิต แต่มียอดดาวน์โหลดต่ำก็ให้สงสัยไว้เลยว่าเป็นแอปปลอมแน่ๆ แต่หากเป็นแอปใหม่ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม อาจต้องดูรายละเอียดข้างต้นประกอบ

จากคำแนะนำของเฟซบุ๊ก "ตำรวจตรวจสอบกลาง" ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมไว้ว่า ถึงแม้จะเป็นการดาวน์โหลดที่มาจากเจ้าของโดยตรง ที่มีการให้บริหารผ่าน  App Store หรือ Google Play Store แต่ถ้าต้องการโหลดแอปพลิเคชันเพิ่มใหนอนาคต ก็ควรตรวจสอบเช็กลิสต์ทั้ง 4 อีกครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของแอปปลอม เหตุที่ทำให้เราต้องพบเจอกับอันตราย