svasdssvasds

'พระเครื่องจากขยะรีไซเคิล' เครื่องเตือนใจคนยุคใหม่ให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

'พระเครื่องจากขยะรีไซเคิล' เครื่องเตือนใจคนยุคใหม่ให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

พระเครื่องจากขยะรีไซเคิล ที่พึ่งทางใจของคนยุคใหม่ให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ หนึ่งในผลงานการออกแบบจากงาน Bangkok Design Week สามารถเป็นเจ้าของได้ด้วยการบริจาคพลาสติก

เพราะความเชื่อและของขลังที่ดีที่สุดคือ สติ ขยะก็เช่นเดียวกัน ทุกวันนี้ปัญหาของขยะพลาสติกที่กลายมาเป็นมลพิษของสิ่งแวดล้อมทั่วทุกมุมโลก ส่วนใหญ่มาจากการขาดสติ การยั้งคิด และความเข้าใจในการบริโภคอย่างถูกต้อง สำหรับชีวิตมนุษย์คือการเวียน-ว่าย-ตาย-เกิด ตามอายุขัยของชีวิตมนุษย์ ขยะพลาสติกก็เช่นเดียวกัน พวกมันก็ยังคงวนเวียนอยู่บนโลกใบนี้ ไม่มีโอกาสได้ไปภพภูมิใหม่หลังความตาย เพราะอายุของพวกมันนั้นยืนยาวกว่าสิ่งใดๆ

Cr. ผ้าป่า Design Week ‘พระเครื่อง’ เป็นอีกหนึ่งวัตถุสำหรับความเชื่อในเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์สามารถช่วยเหลือผู้ครอบครองได้ในยามคับขันหรือทุกข์ยาก เป็นวัตถุที่อยู่คู่กับสังคมมานาน และยิ่งความทุกข์ของคนในปัจจุบันได้ทวีความรุนแรงขึ้น สังคมยุคนี้มีแต่เรื่องปากท้อง เงินทองที่ฝืดเคือง สุขภาพร่างกายและโรคภัยอยู่เต็มไปหมด จิตใจที่วึมเศร้าและท้อแท้กับชีวิต ความเหลื่อมล้ำ ฝุ่นควัน และภัยร้ายที่กำลังสะสมและรอวันปะทุออกมาอย่างปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่อาจนำไปสู่โลกที่มืดหม่นลงในอนาคต หลายคนจึงหันไปหาที่พึ่งทางใจ 

พระเครื่องจากขยะรีไซเคิล วัตถุที่จะช่วยเตือนใจและเตือนสติเรา ว่าพวกขยะพลาสติกเหล่านี้อยู่บนโลกนี้ได้นานแค่ไหน เป็นผลงานแรงบันดาลใจของ Qualy และ Dots Design Studio ร่วมมือกันออกแบบจนก่อให้เกิด ‘พระเครื่องรีไซเคิล’ขึ้นมา ซึ่งมาจากความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด และความยั่งยืนที่มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ผู้ใดที่มีทุกข์ มักจะอธิษฐานกับพระว่า ‘ถ้าชาติหน้ามีจริง ลูกขอเกิดมาเป็นนสิ่งที่ดีกว่าชาตินี้’

Cr.Qualy

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากเชื่อมแนวคิดนี้กับสิ่งแวดล้อม ชีวิตก็เปรียบเหมือนกับสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นมาอย่างสวยงามและมีคุณค่า แต่เมื่ออายุขัยหมดลง หรือหมดหน้าที่แล้ว ก็ถูกทิ้งอย่างไร้ค่า มันคงจะดีกว่าถ้าสิ่งของเหล่านี้กลับชาติมาเกิดใหม่เป็นสิ่งสวยงามที่ดีกว่าเดิมและจะไม่มีวันถูกทอดทิ้งได้

หากโจรอย่างองค์คุลีมาล สามารถกลับใจ กลายเป็นพระอรหันต์ได้  สิ่งของที่หมดอายุการใช้งาน ก็สามารถนำกลับมาเป็นประโยชน์ได้เช่นกัน

คำว่า ‘สติ’ ที่อยู่ด้านหลังของพระเครื่อง นอกจากจะมีความหมายในเชิงคำสอนทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นคำเตือนสติในการใช้ชีวิต การใช้จ่ายบริโภคตามฐานะ ตามความจำเป็น ไม่ปล่อยให้ความโลภ ความหลง เข้ามาครอบงำ เพราะทุกวันนี้มีสิ่งเร้ามายั่วยุให้เกิดความอยากได้อยากมีอยู่ตลอดเวลา และเมื่อเลิกใช้ทรัพยากร ก็ต้องมีสติในการจัดการ ไม่ให้เกิดเป็นภาระต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

พระเครื่องแต่ละองค์นั้นผลิตขากขยะพลาสติกที่หลากหลาย เช่น ฝาขวด อวนจับปลา ถุงพลาสติก และขวดพลาสติก เป็นต้น

หากใครสนใจสามารถเข้าชมสามารถเข้าไปเดินดูได้ที่งาน ‘ผ้าป่าดีไซน์วีค’ ซึ่งอยู่ภายใต้งาน BangkokDesignWeek ที่ TCDC ชั้น 5 ตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11.00น.-19.00น.หรือหากจับจองเป็นเจ้าของพระเครื่องสักองค์ จะต้องร่วมบริจาคเท่านั้น เริ่มต้น 100 บาท รับเพระเครื่อง 1 องค์ หรือจะเปลี่ยนเป็นนำขวดแก้วหรือพลาสติกจำนวน 1 กก. ก็รับไปเลยพระเครื่อง 1 องค์

 

แต่เน้นย้ำหน่อยนะว่า พระเครื่องรุ่นที่ผลิตออกมานี้ เป็นวัตถุสร้างสรรค์ ออกแบบมาเพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ของการแบ่งปันและเตือนสติของผู้ครอบครองเท่านั้น ห้ามนำไปแอบอ้างว่า มีพุทธคุณสามารถบันดาลโชคลาภ เมตตา บารมีใดๆทั้งสิ้น

สามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมและอัพเดตจำนวนพระเครื่องได้ที่ ผ้าป่า Design Week หรือ Qualy

ที่มาข้อมูล

https://www.facebook.com/109958938083221/posts/155613566851091/?d=n

https://www.facebook.com/%E0%B8%9C%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%B2-Design-Week-101199969145605/

https://www.facebook.com/qualydesign/

related