svasdssvasds

เตรียมตัวก่อนเดินทางก่อนขึ้นเครื่องบิน โควิด-19 ก็ต้องได้เที่ยว

เตรียมตัวก่อนเดินทางก่อนขึ้นเครื่องบิน โควิด-19 ก็ต้องได้เที่ยว

หลายคนเสพติดการเดินทาง ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจหลายครั้งเราคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเดินทางโดยเครื่องบิน ยิ่งมีโควิด-19 แล้วนั้น ก็ยิ่งส่งผลให้การเดินทางของหลายคนชะงักแน่ ๆ

เตรียมตัวเดินทางก่อนขึ้นเครื่องบิน แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเดินทางจริง ๆ การโดยสารเครื่องบินนั้น จะต้องเตรียมตัวก่อนและหลังขึ้นเครื่องอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้สะดวกในการเดินทาง

  • เช็กข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก ทั้งต้นทางและปลายทาง 

ตรวจสอบข้อมูลและมาตรการการเดินทางเข้า-ออก แต่ละจังหวัดอย่างละเอียด ในกรณีเดินทางไปต่างประเทศควรตรวจสอบข้อกำหนดของประเทศนั้น ๆ ก่อนเดินทาง ต้องกรอกเอกสารอะไรบ้าง กักตัวหลังเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ ต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน เมื่อเดินทางถึงที่หมาย สำหรับการเดินทางภายในประเทศให้ลงทะเบียนการเดินทางเข้าแต่ละจังหวัดผ่านช่องทางออนไลน์ หรือสแกน QR Code ตามมาตรการของแต่ละจังหวัด สำหรับการเดินทางต่างประเทศ ให้ปฏิบัติตามกฎการเดินทางของประเทศนั้น

  • เผื่อเวลาให้มากกว่าเดิม 

ตามปกติแล้ว สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ การเดินทางสามารถเช็คอินล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์ ได้ 24 ชั่วโมงและภายใน 2 ชั่วโมงก่อน การเดินทาง เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคล หากไม่มีความจำเป็นต้องโหลดสัมภาระ สำหรับกรณีที่ต้องโหลดสัมภาระ ให้ติดต่อเคาน์เตอร์เช็คอินของสายการ บินนั้น ๆ หรืออย่างน้อย 45 นาทีก่อนเวลาเดินทาง

แต่ช่วงโควิด-19 ระบาดแบบนี้ อยากจะแนะนำให้มีการมารอที่สนามบินล่วงหน้าก่อนการเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพราะว่าเราอาจจะต้องใช้เวลาที่เพิ่มขึ้นในการตรวจสอบเอกสาร สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ ต้องเผื่อเวลาล่วงหน้าประมาณ 4 ชั่วโมง

 

 

  • สวมหน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาการเดินทาง

ตามนโยบายสายการบิน ขณะอยู่บนเครื่องบิน ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากเดินทางระยะสั้น รวมไปถึงไม่กินอาหารและเครื่องดื่ม หากเป็นจุดหมาย ที่ใช้เวลาไม่นาน แต่ถ้าเดินทางยาว ๆ ควรถอดหน้ากากเฉพาะเวลากินอาหารเท่านั้น แล้วรีบสวมหน้ากากทันที หลังกินเสร็จ อีกทั้งในเครื่องบินหรือสนามบิน เป็นสถานที่ปิด ไม่มีอากาศถ่ายเท เป็นจุดเสี่ยงที่จะทำให้มีการแผ่กระจายเชื้อโรคได้ง่ายอีกด้วย

  • เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน

ไม่ว่าจะเป็นเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน สำหรับการโดยสารเครื่องบิน เช่น บัตรประชาชน พาสปอร์ต ใบขับขี่ ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) หรือแบบ RT-PCR (Real Time PCR) ต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละสายการบิน รวมไปถึงจังหวัด หรือประเทศปลายทาง ว่าต้องแสดงหลักฐานอะไรบ้าง

  • แอลกอฮอล์ล้างมือพกขึ้นเครื่องได้  

ของเหลวต่าง ๆ ไม่ว่าะเป็น ครีม น้ำหอม ชนิดละไม่เกิน 100 มิลลิลิตร ส่วนเจลแอลกอฮอล์ สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 350 มิลลิลิตร รวมกันทั้งหมด ไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร

related