svasdssvasds

การศึกษาใหม่พบ เมื่อปลากะตักผสมพันธุ์ จะทำให้ระบบนิเวศดีขึ้น

การศึกษาใหม่พบ เมื่อปลากะตักผสมพันธุ์ จะทำให้ระบบนิเวศดีขึ้น

โอกาสทองในการรักษาระบบนิเวศทางทะเล การศึกษาใหม่พบว่า การผสมพันธุ์ของปลากะตัก สามารถฟื้นฟูระบบนิเวศให้สมบูรณ์ขึ้นได้ สร้างความหวังใหม่ในการกอบกู้ท้องทะเลจากมนุษย์

หลายคนเคยสงสัยว่า ถ้าหากปลาหมดทะเลหรือปลาบางชนิดสูญพันธุ์ไปจากพฤติกรรมมนุษย์แล้วจะเป็นอย่างไร การศึกษานี้น่าจะบอกอะไรได้บ้างสำหรับคำถามนี้ การมีอยู่ของสัตว์น้ำทุกชนิดนั้น ล้วนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศโดยเฉพาะถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิมของพวกมัน นอกจากจะทำให้ระบบนิเวศสมบูรณ์แล้วยังเป็นอู่ข้าวอู่น้ำให้กับมนุษย์สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้ด้วย เว้นเสียแต่ว่าเราจะไปทำลายระบบนั้นเสียเอง

เกิดอะไรขึ้น?

มันไม่เกี่ยวกับขนาดของปลา แต่มันเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ในมหาสมุทร

เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา มีงานวิจัยใหม่ถูกตีพิมพ์ลงวารสาร Nature Geoscience ซึ่งมีความน่าสนใจตั้งแต่หัวข้อเลยว่า การผสมพันธ์ของปลากะตักสามารถกระตุ้นให้ระบบนิเวศมีสุขภาพดีขึ้นได้ ซึ่งออกสำรวจและสังเกตโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาแทมป์ตัน (Southampton University) ทีมนักวิจัยใช้เวลา 14 วัน ใน Ría de Pontevedra ซึ่งเป็นปากน้ำชายทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน เพื่อสังเกตพฤติกรรมและทดสอบความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศดังกล่าว

พวกเขาพบอะไร?

พวกเขาพบว่าน้ำทะเลจะมีความปั่นป่วนเพิ่มขึ้น 10-100 เท่า เมื่อลากะตัก หรือปลา anchovies รวมตัวกันหมุนวนใต้น้ำเป็นเกลียวคลื่นเพื่อผสมพันธุ์ในฤดูวางไข่ ซึ่งพฤติกรรมการเกี้ยวพาราสีของพวกมันนั้นมีประสิทธิภาพพอๆกับการเกิดปรากฏการณ์ทางธรณีฟิสิกส์ได้ อาทิ พายุ ลม กระแสน้ำวน และปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอื่นๆ

การศึกษานั้นมั่นใจว่าพวกเขาลงพื้นที่ในช่วงที่อากาศสงบ ลมไม่แรง หรือไม่มีสัญญาณอะไรถึงการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติได้  แต่พอปลากะตักเริ่มรวมตัวหมุนวนก่อให้เกิดเกลียวคลื่นใต้น้ำขนาดใหญ่เมื่อไหร่ ก็ดูเหมือนมีพายุลูกใหญ่ใต้น้ำทันที

การหมุนวนของปลากะตักทำให้ระบบนิเวศดีขึ้นได้อย่างไร?

ปลากะตักขยายพันธุ์โดยการวางไข่ โดยที่ตัวเมียจะปล่อยไข่และตัวผู้จะปล่อยอสุจิออกมาเพื่อปฏิสนธิ ความสามารถในการทำให้เกิดน้ำวนขนาดใหญ่นั้นเองที่ทำให้ระบบนิเวศดีขึ้น เนื่องจากมหาสมุทรประกอบไปด้วยหลายชั้น โดยที่น้ำอุ่นกว่าและเบากว่าจะอยู่ด้านบนและน้ำทะเลที่เย็นและหนากว่าจะอยู่ด้านล่าง การผสมชั้นมหาสมุทรจะช่วยหมุนเวียนสารอาหารและออกซิเจน ทำให้ระบบนิเวศทำงานต่อไป หรือเรียกง่ายๆว่า สารอาหารจากน้ำทะเลแต่ละชั้นจะมาผสมกันเพราะกระแสน้ำของปลากะตัก ทำให้มีการกระจายความหลากหลายทางชีวภาพในทะเลออกไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราเชื่อว่าการผสมผสานทางชีวภาพมีความเข้มข้นมากจากการสังเกตของเรา เนื่องจากอ่าวมีการแบ่งชั้นสูง อุณหภูมิและคุณสมบัติอื่นๆแตกต่างกันอย่างมากที่ระดับความลึกก็ต่างกัน” ดร.บีอิโต เฟอร์นันเดซ คาสโตร (Dr. Bieito Fernández Castro) ผู้นำการศึกษานี้กล่าว

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบว่า “พฤติกรรมคลั่ง” ของปลาในระหว่างการผสมพันธุ์ การหมุนวนเป็นชั้นมหาสมุทรที่แบ่งชั้นเป็นอ่าว การผสมนี้ไม่ว่าจะเกิดจากแรงธรรมชาติหรือสิ่งมีชีวิตในทะเล ช่วยหมุนเวียนออกซิเจน สารอาหารและอุณหภูมิของน้ำเพื่อสนับสนุนการทำงานที่ดีต่อสุขภาพของระบบนิเวศในมหาสมุทรได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ไม่ได้มีแค่ปลากะตักอย่างเดียวที่มีพฤติกรรมการหมุนวนเป็นเกลียวน้ำขนาดใหญ๋แบบนี้ ยังมีปลาอีกหลายสาบพันธุ์ที่เป็นฮีโร่ในการฟื้นฟูระบบนิเวศที่เสียหายให้กลับมาสมบูรณ์ได้ดังเดิม แม้จะต้องใช้เวลาหน่อย แต่ถ้าหากลดภาวะที่มนุษย์เราทำลงไปได้ การฟืนฟูก็เร็วขึ้นเท่านั้น

ปลาแอนโชวี หรือปลากะตัก เป็นปลาเศรษฐกิจในหลายๆประเทศ ที่มักนำไปประกอบอาหาร นิยมมากพอๆกับปลาทูในบ้านเราเลย เกร็ดความรู้เกี่ยวปลากะตัก หรือ Anchovies

ที่ใดที่ปลากะตักที่นั่นอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ปลากะตักมักเป็นอาหารที่นิยมนำมาทำเป็นอาหารทาน หรือเป็นสัตว์เศรษฐกิจของบางประเทศได้เลย พวกมันกินแพลงก์ตอนเป็นอาหาร รูปร่างคล้ายปลาซาดีน แต่มีขนาดเล็กกว่า ตัวโตเต็มวัยจะมีขนาดความยาประมาณ 6 นิ้ว เกร็ดเป็นสีเงินประกายแวววาว อยู่ในสายพันธุ์เดียวกับปลาไส้ตัน

ที่มาข้อมูล

https://edition.cnn.com/2022/04/24/world/fish-mating-ocean-turbulence-scn-trnd/index.html

https://amprohealth.com/food/anchovy/

related