svasdssvasds

หนุ่มแคนาดา เปิดตี้เล่นเกม Dungeons and Dragons ที่ยาวนานที่สุดกว่า 40 ปี

หนุ่มแคนาดา เปิดตี้เล่นเกม Dungeons and Dragons ที่ยาวนานที่สุดกว่า 40 ปี

หนุ่มแคนาดา เปิดตี้เล่นเกม Dungeons and Dragons ที่ยาวนานที่สุดกว่า 40 ปี จนเขามีลูกและลูกโตก็ไม่มีทีท่าว่าจะจบง่าย ๆ

Robert Wardhaugh ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ที่ Western University ในเมืองออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ชายผู้รับบทเป็น ดันเจี้ยนมาสเตอร์(Dungeon Master) หรือผู้คุมกฎของเกม ที่กินระยะเวลามายาวนานกว่า 40 ปี ซึ่งถ้าเป็นศัพท์วัยรุ่นปัจจุบันก็จะเรียกว่า เปิดตี้เล่นเกมมากว่า 40 ปี ซึ่งคำว่า ตี้ ย่อมาจากคำว่า ปาร์ตี้(Party) ที่ใช้ในเกมเพื่อเรียกการรวมตัวของผู้เล่นเกมเป็นกลุ่มในเกมที่เขาเล่น ชื่อ Dungeons and Dragons

ปกติแล้วเกมที่คนไทยรู้จักและมีเพียงเสี้ยวเดียวที่คล้ายคลึง คือ บอร์ดเกมหรือเกมกระดานที่คนไทยรู้จักมากที่สุด คือ เกมเศรษฐี และ เกมบันไดงู แต่ Robert และเพื่อน ๆ เล่นเกมที่ใช้ความคิดและจินตนาการสูงกว่านั้น โดยเกมที่พวกเขาเล่นคือ Dungeons and Dragons เป็นเกมที่จะให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละคนนั้น ๆ ในเกม เขียนลักษณะนิสัยของตัวละครลงในกระดาษและผู้คุมกฎจะคอยกำหนดกิจกรรม ปีศาจและความท้าทายต่าง ๆ มาทำลายผู้เล่น ซึ่งหากตัวละครของผู้เล่นตายและไม่มีผู้สืบต่อสายเลือด ก็จะถือว่าผู้เล่นคนนั้นจบเกมและต้องออกจากเกมไป โดยตัวเกมอยู่ในยุคอัศวินที่มีพ่อมดและมังกร

เกม Dungeons and Dragons ที่พวกเขาเล่น พวกเขาตั้งชื่อว่า The Game พวกเขาเริ่มเล่นตั้งแต่ปี พ.ศ.2525(ค.ศ.1982) ตอนที่ Robert อายุ 14 ปัจจุบันตัวเกมถูกตั้งอยู่ที่บ้านของ Robert มีฟิกเกอร์ตัวละครที่ต้องลงสีเองกว่า 3,200 ตัว และโมเดลฉากต่าง ๆ ในเกม เช่น ต้นไม้ พุ่มหญ้า ภูเขา น้ำตก เป็นต้น

หนุ่มแคนาดา เปิดตี้เล่นเกม Dungeons and Dragons ที่ยาวนานที่สุดกว่า 40 ปี

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ เกี่ยวกับเกม

The Game มีผู้เล่นที่อยู่เมืองเดียวกันราว 25 คน และผู้เล่นในต่างเมืองและต่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งวิธีการเล่นคือ Robert ที่เป็นผู้คุมกฎจะเป็นผู้เดียวที่มีสิทธิ์ขยับตัวละครในกระดาน พวกเขาจะเล่นเกมกันสัปดาห์ละประมาณ 10 ชั่วโมง ซึ่งมีทั้งคนที่มาเล่นที่บ้านของเขาและเล่นผ่านโปรแกรม Zoom

ในช่วงเวลาที่พวกเขาเล่นเมื่อราว 40 ปีที่แล้ว เกมดังกล่าวถือเป็นสิ่งแปลกใหม่และ Dungeons and Dragons กลายเป็นตัวร้ายของสังคมเมื่อสื่อเชื่อว่าเกมนี้มอมเมาเยาวชนจากภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่เอาเกมนี้ไปเล่นแล้วตัวละครในภาพยนตร์พยายามทำมันในโลกความเป็นจริง เช่น อัญเชิญซาตาน หรือ เลียนแบบความรุนแรงในเกม จน Robert เคยถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าลัทธิชั่วช้า หรือโดนเรียกว่า คอมมิวนิสต์ ก็ยังมี แต่เมื่อเวลาผ่านไปสังคมก็มองพวกเขาเปลี่ยนไป

เกมจะจบเมื่อไหร่ ?

ใน The Game แม้ว่าตัวเกมต้นฉบับจะมีกฎที่เขียนมาไว้ให้ แต่จากประสบการณ์ของ Robert เขาได้พัฒนากฎของตัวเองเพื่อให้เข้ากับรูปแบบและเนื้อเรื่องที่เขาสร้างขึ้นมา

ปัจจุบัน Robert มีลูกสาว 1 คน เธอเล่นเกมนี้ครั้งแรกกับพ่อตอนอายุ 6 ขวบ โดยตัวละครของเธอเป็นภูติน้อย และปัจจุบันเธออายุ 20 ปี และยังคงอยู่ในเกม

Robert บอกว่า ผู้เล่นสามารถเล่น The Game ได้ไปจนกว่าเขาจะตายในชีวิตจริง ผู้เล่นสามารถสร้างครอบครัวในเกมและครอบครัวในเกมนั้นหากผู้เล่นวางแผนดี ๆ อาจสามารถยึดและปกครองอาณาจักรต่าง ๆ ในเกมได้ ขณะเดียวกันผู้เล่นอื่นก็สามารถเล่นเป็นตัวละครในอาณาจักรนั้นได้ด้วย

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by The Game (@the_gamednd)

 

related