svasdssvasds

The Sandbox ที่ดินในโลกเมตาเวิร์ส เปิดมิติใหม่ของการจัดอีเวนต์

The Sandbox ที่ดินในโลกเมตาเวิร์ส เปิดมิติใหม่ของการจัดอีเวนต์

Metaverse กลายเป็น Buzzword ที่คนทั่วไปพูดถึง องค์กรน้อยใหญ่ก็พาแบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมในโลกที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง แม้แต่วงการอีเวนต์ที่ต้องปรับตัวเพราะเจอพิษโควิด ยังต้องทำตลาดเพิ่มด้วยการซื้อที่ดินเสมือนจริงจาก The Sandbox เพื่อให้คนเข้าไปใช้บริการในนั้น

Metaverse กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดองค์กรน้อยใหญ่ให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ที่ไม่มีอยู่จริง แต่กลับมีการตั้งราคา ให้มูลค่า มีการซื้อขายสินค้า ซื้อขายที่ดินในโลกเสมือนจริง

เมื่อพูดถึงที่ดินเสมือนจริง เกมที่ดังมากและเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของ Virtual World หรือ โลกเสมือนจริง คือ The Sandbox เกมที่ใครก็สามารถเข้าไปซื้อที่ดินในนั้นได้ และยังสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินที่ซื้อไป เช่น ทำเป็นร้านขายของ สร้างเป็นมิวเซียม จัดเวทีคอนเสิร์ต โดยผู้เล่นในเกมทุกคนจะมาจากตัวตนที่เป็นคนจริงๆ มีการจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าด้วย SAND โทเคนที่ใช้แลกเปลี่ยนและทำธุรกรรมภายใน The Sandbox โดยเฉพาะ

The Sandbox ที่ดินในโลกเมตาเวิร์ส เปิดมิติใหม่ของการจัดอีเวนต์

จากที่ดินในเกม คนที่เห็นโอกาสก็สามารถขยายสู่ธุรกิจอื่นๆ ต่อไปได้ เช่น EventX บริษัทด้าน SaaS (Solution as a service) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการจัดการงานอีเวนต์แบบไฮบริดของเอเชีย ให้แก่ลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจ นักการตลาด ที่ซื้อที่ดินใน The Sandbox เอาไว้

และเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อที่ไร้พรมแดนและไร้ตัวกลาง ที่ดินเสมือนจริงจึงเป็นโลกดิจิทัลที่พัฒนาจาก Web 2.0 เป็น Web 3.0 โดยจะส่งผลให้เกิดโลกเสมือนที่สามารถใช้จินตนาการสร้างผลงาน สร้างรายได้ อย่างไม่รู้จบ และในท้ายที่สุด การทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามในโลกเสมือนจะเกิดเป็น Data มหาศาล แต่การใช้งานนั้นจะถูกจำกัดด้วยกฎ GDPR หรือที่บ้านเราเรียกว่า PDPA

...................................................................................

อัปเดตความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับ Metaverse

...................................................................................

Event Technology & Metaverse Outlook

ความน่าสนใจของธุรกิจอีเวนต์ที่ก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ที่ระบุใน EventX Metaverse & Event Trend Outlook 2022 เผยว่า จากการสำรวจผู้จัดงานและผู้เชี่ยวชาญ 1,500 คน ทั้งที่มาจากองค์กรขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดเล็กในภูมิภาคเอเชีย เกี่ยวกับมุมมองของการจัดงานอีเวนต์พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่า 70% ต้องการจัดงานอีเวนต์แบบไฮบริดหรือแบบเสมือนจริงในอีก 12 เดือนข้างหน้า โดยองค์ประกอบสำคัญที่สุด 3 อันดับแรก คือ

  1. การวิเคราะห์รอยเท้าดิจิทัล (Digital footprint)
  2. การเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล
  3. การเตรียมความยืดหยุ่นและความคล่องตัว

“งานอีเวนต์แบบไฮบริดมีแนวโน้มที่จะแซงหน้างานอีเวนต์แบบออฟไลน์แม้หลังเกิดโรคระบาด และนักการตลาดทั่วโลกคงคาดหวังว่า เทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่าจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการเข้าร่วมงาน ซึ่งเราจะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์แนวโน้มของงานอีเวนต์เสมือนจริง และนำเสนอประสบการณ์บน Metaverse ให้ผู้คนได้เข้าถึงและเชื่อมต่อแบบไร้ขีดจำกัด" ซัม หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EventX กล่าว

หากมองที่ค่าใช้จ่ายแล้ว การจัดอีเวนต์แบบปกติมีค่าใช้จ่ายที่ผู้จัดหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น ค่าเช่าพื้นที่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าอาหารและเครื่องดื่ม | Source : facebook.com/EventXtra

ประการต่อมาคือ ผู้ตอบแบบสำรวจ 77% ยินดีที่จะใช้เทคโนโลยี AR, VR หรือ MR ในอีเวนต์เสมือนจริง ขณะเดียวกัน องค์กรในประเทศไทยประกาศตัวว่า เคลื่อนตัวเข้าสู่โลก Metaverse อย่างต่อเนื่อง อาทิ นันยาง, เอไอเอส, เมตาเวิร์ส ไทยแลนด์, โรงพยาบาลระยอง 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะส่งผลให้มูลค่าตลาดอันเกิดจากธุรกิจอีเวนต์เสมือนจริงใน The Sandbox พุ่งทะยาน โดยเฉพาะตลาด NFT ที่อาจมีมูลค่าตลาดรวมถึง 41 พันล้านดอลลาร์!

บริษัทในประเทศไทยที่เข้าสู่โลก Metaverse | Source : EventX

Source : EventX

related