svasdssvasds

เอกสารหลุด Facebook เตรียมก๊อปปี้ Tiktok เปลี่ยนระบบขึ้นฟีดให้คิดเหมือนกัน

ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย Facebook เตรียมปรับอัลกอริทึม ระบบขึ้นฟีดให้คล้ายกับ Tiktok หลังวิดีโอสั้นทำพฤติกรรมคนเปลี่ยน พาเพื่อน ๆ โซเชียลมีเดียต้องปรับตาม พร้อมแรงกดดันจากนักลงทุนหลัง มาร์ค ซักฯ หันไปทุ่มตัวให้ Metaverse

แหล่งข่าวภายใน ระบุว่า Facebook เตรียมปรับทิศทางองค์กรใหม่ สั่งทำให้ฟีดของแอปฯ เหมือน TikTok เรื่องนี้เกิดขึ้น หลังจาก Meta เปิดตัว Reels วิดีโอสั้นบน Instagram และนำมาใส่ใน Facebook แต่ก็ไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีมากนัก 

ส่วนหนึ่งเกิดจากอัลกอริทึมที่มีการจัดเนื้อหาให้เข้ากับคนของ Facebook ไม่สามารถตอบโจทย์คนดูได้ เช่น มีคลิปเซ็กซี่ โผล่ในฟีด Reels ของเฟซบุ๊ก ทั้งที่ผู้ใช้ไม่ได้สนใจคลิปรูปแบบนั้น แม้ว่าจะมียอดวิวสูงและเป็นที่นิยมของคนอื่น ๆ ในแพลตฟอร์ม 

อ่านข่าวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

เอกสารภายในช่วงปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ของ Facebook มีการเอ่ยถึง Tom Alison ผู้บริหาร Meta ที่ดูแล Facebook ที่ระบุว่า หน้าฟีดของ Facebook จะเป็นเหมือนกับ Tiktok คือจัดสรรเนื้อหาให้ตรงกับผู้ใช้มากขึ้นด้วย

โดยก่อนหน้านี้แอปฯ แชทอย่าง Messenger ถูกแยกออกไปจาก Facebook แต่เมื่อ Tiktok เข้ามาเป็นที่นิยมและสามารถบรูณาการแชทและฟีดเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ เลยทำให้ Meta ต้องดึง 2 แพลตฟอร์มของบริษัท กลับมาอยู่ในหน่วยธุรกิจเดียวกัน

หากเราสังเกตุ Instagram จะเห็นได้ว่า มีความพยายามที่จะทำให้คล้ายกับ Tiktok มากขึ้น ทั้งการเน้นวิดีโอสั้น ซึ่งเป็นผลมาจากผู้ใช้ของ Tiktok ที่เพิ่มมากขึ้นจนทำให้พฤติกรรมคนใช้โซเชียลมีเดียเปลี่ยนไป

เหตุการณ์นี้ คล้ายกับช่วงที่ Facebook ก๊อปปี้ฟังก์ชั่น Stories ของ Snapchat ที่กำลังเป็นที่นิยมขณะนั้น แต่ครั้งนี้ต่างตรงที่ นักลงทุนต่างเริ่มสงสัยในความสามารถของ Meta ในการทำธุรกิจต่อหลังจากนี้ เพราะดูเหมือนว่า Mark Zuckerberg กำลังอินกับโลก Metaverse จนพาบริษัทเป๋ไปคนละทิศคนละทาง

อ้างอิง [1]