svasdssvasds

แพทย์เฉพาะทาง เตือน พีเอ็ม 2.5 ส่งผลตับไตทำงานผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิต

แพทย์เฉพาะทาง เตือน พีเอ็ม 2.5 ส่งผลตับไตทำงานผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิต

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต เตือน ฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และฝุ่นจิ๋ว ส่งผลต่อตับไต เพราะสามารถเล็ดลอดเข้าไปในระบบทางเดินหายใจได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ รวมถึงโรคไตมีภาวะการป่วยเพิ่มมากขึ้น ถึงขั้นเสียชีวิต

รศ.พ.ญ.ศิริรัตน์ อนุตระกูลชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงผลกระทบฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่จะกลับมามีปริมาณสูงในช่วงฤดูหนาวปีนี้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก คนให้ความสนใจระดับประเทศ ปัญหาของฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และฝุ่นจิ๋วที่เล็กกว่าพีเอ็ม 2.5 มันน่ากลัวเพราะเล็กเกินกว่าขนจมูกและเยื่อบุทางเดินหายใจจะดักจับได้ พอมันหลุดรอดลงไปในส่วนลึก ๆ ในปอดและเข้าไปสู่กระแสเลือดได้ จะทำให้มันสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้เลยและจะไปส่งผลให้เกิดปัญหากับอวัยวะต่าง ๆ

แพทย์เฉพาะทาง เตือน พีเอ็ม 2.5 ส่งผลตับไตทำงานผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิต

พบว่ามีผลต่อหลอดเลือดสมองทำให้เป็นอัมพาตได้เพิ่มขึ้น ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ ทำให้หัวใจขาดเลือดและทำให้หัวใจวายได้ด้วย และที่ไตก็พบว่าคนที่ไปอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นปริมาณมาก ๆ ก็จะทำให้คนที่เป็นโรคไตอยู่แล้วเกิดภาวะไตเสื่อมได้เร็วขึ้น ต้องมานอนโรงพยาบาลมากขึ้น มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคไตมากขึ้นเพราะว่าพอมันไปที่ตับที่ไตได้จะทำให้เลือดที่ไปเลี้ยงไตลดลง ก็จะค่อย ๆ ทำลายเส้นเลือดเล็ก ๆ ที่ไต ก็จะมีผลกับไตได้

แพทย์เฉพาะทาง เตือน พีเอ็ม 2.5 ส่งผลตับไตทำงานผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิต

“คนอีสานป่วยเป็นโรคไตสูงเป็นอันดับสองรองจากกรุงเทพฯ และมีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังมากที่สุดในประเทศไทย แต่สาเหตุส่วนใหญ่ยังคงมาจากเบาหวาน ความดัน แต่มีอีกกลุ่มหนึ่งเกือบ 1 ใน 3 ของคนที่เป็นโรคไต ที่ไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร แต่ยังไม่ได้พิสูจน์ว่าเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศโดยตรงไหม เพราะอาจจะมีเหตุอื่น ๆ อีกที่รอการพิสูจน์ แต่เรื่องของคุณภาพอากาศที่แย่กับเรื่องโรคไตมีรายงานของต่างประเทศที่มีการติดตั้งระบบตรวจวัดปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และเอาไปตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ ๆ จะพบว่าคนป่วยโรคไต จะมีสภาพที่แย่ลง ไตเสื่อมเร็ว และต้องนอนโรงพยาบาล อัตราการเสียชีวิตมากกว่าคนที่อยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นน้อยกว่า

แพทย์เฉพาะทาง เตือน พีเอ็ม 2.5 ส่งผลตับไตทำงานผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิต

 

ซึ่งข้อมูลที่มีจะอยู่ในระดับของเชิงระบาดวิทยาของคนกลุ่มใหญ่ ๆ ที่เราไปดูว่าเขาอาศัยอยู่ตรงไหน และอีกอย่างมีการทำในสัตว์ทดลองเช่นหนูที่เอามาทดลองหายใจในอากาศที่มีการปนเปื้อนฝุ่น พบว่าฝุ่นจิ๋วสามารถหลุดเข้าสู่กระแสเลือดไปโผล่ที่ไตที่ตับได้แต่ในคนเราไม่สามารถเอาคนมาทดลองได้ จึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจน แต่ในเชิงระบาดวิทยาและสัตว์ทดลองมีผลการศึกษาออกมาชัดเจนแล้ว จึงได้ให้คนไข้เฝ้าระวังเรื่องผู้ป่วยโรคไตกับฝุ่นจิ๋ว”รศ.พญ.ศิริรัตน์ กล่าว

รศ.พญ.ศิริรัตน์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของพีเอ็ม 2.5 ที่เข้าบ้านเราจะมีมากในฤดูหนาว ให้เฝ้าระวังโดยสาเหตุใหญ่ ๆ คือเรื่องของการเผาไหม้และเรื่องของสภาพอากาศ

เราต้องดูแลและป้องกันตัวเองถ้าเราทุกคนมีส่วนร่วมในสิ่งแวดล้อมได้ เช่นการใช้รถ น้ำมันดีเซลน้อยลง รถเก่าเราก็ไปตรวจซ่อม และไม่เผาป่าไม่เอาอ้อย ไม่จุดธูปในพิธีกรรมต่าง ๆ การแจ้งเตือนสำหรับคนป่วยที่มาเจอภาวะฝุ่นพิษแบบนี้ กลุ่มที่เสี่ยงที่เราต้องระวังเยอะ ๆ คือ หญิงตั้งครรภ์ คนแก่ เด็ก หรือคนทำงานกลางแจ้ง รปภ.คนทำงานก่อสร้าง และคนเป็นโรคประจำตัว

แพทย์เฉพาะทาง เตือน พีเอ็ม 2.5 ส่งผลตับไตทำงานผิดปกติ ถึงขั้นเสียชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ อัมพาต ปอด ถุงลมโป่งพอง หอบหืด พอเราศึกษาททางระบาดวิทยาเยอะ ๆ ก็พบว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีความเสี่ยงเพิ่ม เบาหวานก็เสี่ยงเพิ่ม โรคเรื้อรังละเลยไม่ได้เลย ต้องใส่หน้ากากที่มีประสิทธิภาพที่ลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ได้มากกว่าหน้ากากอื่นคือหน้ากากเอ็น 95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นขนาดได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ว่าเวลาใส่ต้องใส่ให้ถูกวิธีแต่ใส่นานจะอึดอัดต้องใช้ให้เป็น และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงที่อากาศแย่ เพื่อป้องกันอันตรายจากฝุ่นพีเอ็ม 2.5

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เตรียมรับมือ ! กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศพายุดีเปรสชั่นถล่มเวียดนามแล้ว ไทยหนีไม่พ้น

-“รัฐบาล” สั่งพร้อมรับสถานการณ์น้ำ และยังสั่งการให้กรมอุตุนิยมวิทยา เกาะติดพายุต่างๆ

-ไต้ฝุ่น “มิทาค” หอบพายุฝนกระหน่ำญี่ปุ่น – ไต้หวัน

-“นุ้ย สุจิรา” วอนท่านคะท่าน เร่งแก้ปัญหา ฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน หลังกลับมาพุ่งสูง

-อาหารช่วยลดผลกระทบจากฝุ่นพิษ

related