svasdssvasds

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์ เหลือปริมาณน้ำใช้การได้แค่ 32 ล้าน ลบ.ม. ด้านผู้ว่าฯขอนแก่น บินสำรวจพื้นที่ พบน้ำไหลเข้าเขื่อนน้อย วอนประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2562 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ขึ้นบินสำรวจแหล่งน้ำในจ.ขอนแก่น หลังจากสิ้นฤดูฝน โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งระดับค่อนข้างต่ำจนเกาะกลางอ่างโผล่จำนวนมาก และพื้นที่ฝั่งโดยรอบก็ลึกลงไปจนสามารถนำสัตว์เลี้ยงลงไปเลี้ยงได้

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

ซึ่งหลายจังหวัดในภาคอีสานฝั่งตะวันตก ได้รับผลกระทบภัยแล้งค่อนข้างสูง ทั้งขอนแก่น เลย ชัยภูมิ หนองบัวลำภู และก่อนหน้านี้อำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้ประสบปัญหาน้ำประปา น้ำดิบจากลำน้ำเชิญไม่เพียงพอ จนต้องระดมใช้รถน้ำออกแจกจ่าย พร้อมขอให้เขื่อนจุฬาภรณ์ระบายน้ำเพื่อเข้าสู่ลำน้ำเชิญ

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการขึ้นบินสำรวจทางตอนเหนือ บริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ และทางตะวันตกของจังหวัดบริเวณลำน้ำเชิญ ซึ่งรับน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ขณะนี้สภาพอากาศเริ่มแห้ง จากที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้น้ำมีอัตราการระเหยค่อนข้างสูง ทางจังหวัดได้เฝ้าดูสถานการณ์มาโดยตลอด

โดยอ่างเก็บน้ำ 14 แห่ง กระจายใน 26 อำเภอ มีปริมาณภาพรวมความจุ 105 ล้านลบ.ม. แต่มีน้ำเพียง 74 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของความจุ แต่อัตราการระเหยอัตราการซึมค่อนข้างเร็ว ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำลดไปประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม.

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

เช่นเดียวกับที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีน้ำ 614 ล้าน ลบ.ม. ถือว่าต่ำมาก เมื่อสิ้นสุดฤดูฝน ต่ำกว่า ปี 2558 ซึ่งถือว่าเป็นปีที่แห้งแล้งมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตั้งแต่ตั้งเขื่อนอุบลรัตน์มา เราจึงอยู่ในช่วงเฝ้าระมัดระวัง เพราะจากนี้ไปจะไม่มีฝนมาเติมน้ำอีกแล้ว จึงอยากฝากชาวขอนแก่นชาวอีสานช่วยกันประหยัดน้ำ  โดยเฉพาะปีนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงได้รับการร้องขอฝนจาก 12 จังหวัดในภาคอีสาน แต่ความชื้นไม่เหมาะสมแก่การทำฝนหลวง

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่โหมดประหยัดน้ำอย่างเต็มตัว ทางจังหวัดจะเฝ้าดูบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคอย่างเต็มที่ โดยเมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา อ.ชุมแพ ได้รับผลกระทบการที่น้ำไหลเข้าสู่ระบบประปาได้น้อย ทำให้ต้องลดความดันการส่งน้ำเข้าสู่ระบบประปา จึงได้ร้องขอทางเขื่อนจุฬาภรณ์ปล่อยน้ำ 2 ล้าน ลบ.ม.เข้าสู่ลำน้ำเชิญ เพื่อเข้าสู่ระบบประปา อ.ชุมแพ

ขณะนี้น้ำมาถึงแล้ว แต่อัตราการซึมการระเหยค่อนข้างสูง ประกอบกับความต้องการน้ำอุปโภคบริโภคตลอดแนวก็สูง ทำให้น้ำเหลือถึงระบบน้ำประปาที่ชุมแพแค่ 5 แสน ลบ.ม. คาดว่าจะช่วยดูแลระบบน้ำประปาชุมแพได้ประมาณ 48 วัน เพราะต้องใช้วันละ 20,000 ลบ.ม.

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

“เรายังสามารถโรยน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ได้บ้างถ้าเกิดวิกฤตจริง แต่ขณะนี้เขื่อนจุฬาภรณ์เองนั้น มีน้ำเหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ หรือ 50 ล้าน ลบ.ม. แต่ใช้การได้แค่ 13 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น แต่ไม่อยากให้ฝากความหวังข้างหน้า ต้องเริ่มประหยัดตั้งแต่วันนี้เพื่อยืดเวลา เพราะเราต้องสู้ไปอีก 8 เดือน จาก 48 วันของชุมแพ ก็ถือว่าเป็นวิกฤตแรกที่ต้องฝ่าฟันไป ร่วมกัน”

ทั้งนี้ ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งออกเจาะบ่อบาดาล เน้นจุดที่ใกล้แหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้านหรือแหล่งเสริมประปาภูมิภาค ต้องส่งสัญญาณขอความร่วมมือจากประชาชนอย่างแท้จริง ให้มีการจัดการน้ำใช้น้ำอย่างประหยัด และต้องสู้กับภาวะเช่นนี้ไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.ปีหน้า  โดยปกติถือว่าวันที่ 1 มิ.ย.จะเข้าสู่ฤดูฝนใหม่ อีก 8 เดือน เพราะฉะนั้นเราจะต้องช่วยกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

แล้งจริง! เขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้ำใช้ 32 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วันนี้ (19 ต.ค.) มีปริมาณน้ำในอ่าง 614 ล้าน ลบ.ม. หรือ 25 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณน้ำใช้การได้ 32 ล้าน ลบ.ม. หรือ 2 เปอร์เซ็นต์ โดยระบายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ 3 แสน ลบ.ม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ภัยแล้งกระจายทั่ว!

-รันทดฝนนี้!! เอาไม่อยู่ “ภัยแล้ง” กระหน่ำวงกว้าง

-นี่ฤดูฝน…แต่ภัยแล้งระบาดทั่ว! อย่างต่ำ 10 จังหวัด

-“หญิงหน่อย” จี้รัฐ เร่งเยียวยาภัยแล้ง-น้ำท่วม

 

 

 

 

related