svasdssvasds

เข้าช่วย ทวดวัย 92 เลี้ยงเหลน 6 คน ลำพัง ด้วยเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท

เข้าช่วย ทวดวัย 92 เลี้ยงเหลน 6 คน ลำพัง ด้วยเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท

“พม.- ชาวบ้าน” ร่วมแรงช่วย ชายชราวัย 92 เลี้ยงเหลน 6 คน เพียงลำพังด้วยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 1,000 บาท พร้อมวางแผนด้านการศึกษาเด็ก ปรับปรุงบ้าน บริหารเงินบริจาคกว่า 1 ล้านบาท

วันที่ 6 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) สั่งการให้เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบและมอบเงินสงเคราะห์เบื้องต้นแก่ นายให้ ขุนคณะ  ชายชราอายุ 92 ปี ที่เลี้ยงเหลน 6 คน อายุตั้งแต่ 17 ปี, อายุ 16 ปี, อายุ 10 ปี, อายุ 7 ปี, อายุ 3 ปี และ อายุ 1 ขวบ 10 เดือน อยู่ที่บ้านเลขที่ 148 หมู่ 3 ต.ไชยมนตรี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากมีรายได้แค่เงินยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 1,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายรายเดือน

โดยก่อนหน้านี้ ด.ญ.นรีรัตน์ อายุ 10 ปี กล่าวว่า ตนสงสารทวด บางวันแอบเห็นทวดนอนร้องไห้ และวันใดที่ทวดไม่สบายลุกเดินไม่ได้ ตนกับพี่สาวก็ต้องคอยสลับเปลี่ยนกันหุงหาอาหารดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำให้ ทั้งทวดและน้องคนเล็ก ไปโรงเรียนบางวัน ก็ไม่ได้กินข้าวเพราะต้องเก็บข้าวไว้ให้น้องกับทวดกิน บางวันก็ไม่ได้ไปเรียนหนังสือ ต้องอยู่ดูแลน้อง ชีวิตของพวกหนูคงไม่มีอะไรลำบากไปกว่านี้อีกแล้ว นี่คือความลำบากของชีวิต หนูแค่สงสารทวดอยากให้ทวดได้อยู่สบายๆไม่ต้องตื่นเช้าไปหาซื้อกับข้าวมาให้พวกเรากิน อยากให้ทวดได้พักผ่อนทวดเหนื่อยกับพวกเรามามากแล้ว

"มีป้าๆลุงๆ แถวบ้านเมตตา ซื้อข้าวสาร ไข่ มาให้พวกเรากินกัน วันใดที่พวกเราเติบโตเราจะไม่ลืมพระคุณญาติพี่น้องชาวไชยมนตรีทุกคนวันนี้หนูขอความกรุณาจากผู้มีจิตศรัทธาที่พอจะช่วยเหลือเกื้อกูลหนูได้บ้าง ช่วยหาหนทางช่วยเหลือพวกหนูกับทวดของหนูที หนูเห็นในข่าวมีหน่วยงานและองค์กรภาครัฐและเอกชนช่วยเหลือตรงนั้นตรงนี้ อยากให้พวกท่านเหลียวมามองครอบครัวของหนูบ้างสักนิดก็ยังดี หนูอยากเรียนหนังสือ หนูไม่อยากขาดเรียน หนูก็อยากมีชีวิตที่ดีเหมือนกับเด็กคนอื่นๆเหมือนกัน แต่หนูเลือกไม่ได้ หนูต้องยอมรับและพร้อมที่จะช่วยเหลือตัวเองและครอบครัวทุกคนต่อไป”

เข้าช่วย ทวดวัย 92 เลี้ยงเหลน 6 คน ลำพัง ด้วยเบี้ยผู้สูงอายุ 1,000 บาท

ล่าสุด นางอุบล ทองสลับล้วน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงติดตามเยี่ยมเยียนและวางแผนการดูแลช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าวร่วมกับญาติ ชุมชน และกลุ่มผู้ก่อการดีตำบลไชยมนตรี โดยได้ข้อสรุป ดังนี้

1. นางเอียด ซึ่งเกี่ยวข้องเป็นญาติ ยินดีรับดูแลน้องปังปอนด์ (เหลนคนสุดท้องอายุ 1 ปี 10 เดือน โดยทาง พมจ.จะช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือครอบครัวนางเอียด

2. หลานที่กำลังศึกษาทั้ง 4 คน จะเรียนโรงเรียนเดิม โดยมีญาติและชุมชนช่วยดูแล

3. มียอดเงินบริจาคในบัญชีของเด็ก เป็นเงิน 1,009,000 บาท และยังมีเข้ามาเรื่อย ๆ โดยมีครอบครัว ชุมชน และชาวบ้าน ตำบลไชยมนตรี วางแผนการดูแลการเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเหลนอายุ 16 ปี ญาติเด็ก 1 คน และนักพัฒนาชุมชนอบต.ไชยมนตรี ร่วมเปิดบัญชี โดยมีเงื่อนไขการเบิกจ่าย 2 ใน 3

4. พมจ.นครศรีธรรมราชและชาวบ้านตำบลไชยมนตรี วางแผนการปรับปรุงบ้านและก่อสร้างห้องนอนสำหรับเด็กผู้หญิงให้มีความมั่นคงปลอดภัย

5. มอบหมายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในพื้นที่และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ชุมชนติดตามผลการช่วยเหลือและรายงานให้ทราบเป็นระยะ ๆ พร้อมนำเข้าที่ประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนคุ้มครองเด็กจังหวัดเพื่อช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูและการศึกษาต่อไป

related