svasdssvasds

“พระมหาสมปอง” แนะเดินสายกลาง แก้ข้อพิพาทผืนป่าดอยสุเทพ

“พระมหาสมปอง” แนะเดินสายกลาง แก้ข้อพิพาทผืนป่าดอยสุเทพ

“พระมหาสมปอง” แนะทุกฝ่ายยึดทางสายกลาง แก้ปัญหากรณีพิพาทผืนป่าดอยสุเทพ วอนศาลยุติธรรมรับฟังเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา เน้นความสบายใจและความสุขของประชาชนเป็นที่ตั้ง ยังไม่สายที่ทุกอย่างจะจบลงด้วยดี

พระมหาสมปอง  ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดัง ให้ความเห็นต่อกรณีข้อพิพาท การสร้างบ้านพักผู้พิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่ จ.เชียงใหม่ ที่กำลังถูกเปรียบเปรย กับกรณีของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนดอย หรือการก่อสร้างรุกล้ำพื้นที่อุทยาน ที่ถูกสั่งให้รื้อถอนด้วยข้อกฎหมายว่า ถ้าจับประเด็นในความต้องการหรือข้อเรียกร้องในมุมของประชาชนจะพบว่าเป็นข้อเรียกร้องที่มีทางออกในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างในพื้นที่ราบ หรือพื้นที่ด้านข้าง แต่ขออย่ารุกล้ำเข้าไปในป่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นวันนี้ ขอให้พบกันครึ่งทาง ทุกฝ่ายควรเดินทางสายกลาง จุดใดที่ประชาชนไม่สบายใจจะรื้อจะหยุดก็ว่ากันไป โครงการที่สร้างนั้นเป็นเงินของประชาชน ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะออกมาโต้แย้งหรือสงสัยในการกระทำดังกล่าวของหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้นศาล ควรที่จะยึดเอาความสุขของประชาชนเป็นที่ตั้ง ยึดในจุดที่ประชาชนทุกฝ่ายนั้นสบายใจ ส่วนที่ไม่สบายใจก็ยกเลิกไป

“พระมหาสมปอง” แนะเดินสายกลาง แก้ข้อพิพาทผืนป่าดอยสุเทพ

“พระมหาสมปอง” แนะเดินสายกลาง แก้ข้อพิพาทผืนป่าดอยสุเทพ

 “โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ควรยึดหลักมัชฌิมาปฎิปทา มาเป็นทางออกและทางแก้ไขร่วมกัน ทางสายกลางของผู้ที่อยู่นั้นอยู่ตรงจุดใด สายกลางของคนเชียงใหม่ หรือกลุ่มอนุรักษ์ป่าดอยสุเทพ คนที่เป็นห่วงป่า คนที่ห่วงภูเขา เป็นห่วงแม่น้ำ เป็นห่วงลูกหลานในอนาคต อยู่ตรงไหน ซึ่งวันนี้ทุกคนก็บอกชัดเจนว่าตรงจุดใดนั้นไม่สบายใจ ตรงจุดใดสบายใจอยู่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ชัดเจนกันแล้ว การออกมาเคลื่อนไหวหรือต่อต้านก็ไม่ใช่ทั้งหมดที่ก่อสร้าง ฉะนั้นตรงที่สบายใจ หรืออาจจะด้านข้าง หรือพื้นราบ หรืออย่าแหลมขึ้นไปอาตมาเชื่อว่าถ้าทุกฝ่ายสามารถที่จะพูดคุยกันและแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ เรื่องนี้ก็จะจบลงกันได้อย่างมีความสุข และสบายใจ ศาลยุติธรรมก็ควรจะยึดถึงความสุขของประชาชน และต่อเนื่องไปถึงความถูกต้อง บางทีนั้นอาจจะถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ บางทีถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นเรื่องนี้ควรให้ถูกต้องด้วยในด้านของกฎหมายและถูกใจคนที่อยู่ตรงนั้นด้วย เรื่องนี้ก็จะจบลงได้ด้วยดี และถ้าศาลยุติธรรมรับฟังและทำในสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง อาตมาเชื่อว่าจะได้รับคำสรรเสริญและประชาชนคนไทยนั้นปรบมือให้ทั้งประเทศอีกด้วย”

  “พระมหาสมปอง” แนะเดินสายกลาง แก้ข้อพิพาทผืนป่าดอยสุเทพ

related