svasdssvasds

น้ำขิงและน้ำกระชาย ผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยต้านโควิด-19 ดีท็อกซ์ลำไส้ อย่าหลงเชื่อ ไม่เป็นความจริง

น้ำขิงและน้ำกระชาย ผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยต้านโควิด-19 ดีท็อกซ์ลำไส้ อย่าหลงเชื่อ ไม่เป็นความจริง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีบนโลกโซเชียล ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กขายเครื่องดื่มสมุนไพรโฆษณาสรรพคุณเกินจริงประเด็น น้ำขิงและน้ำกระชาย ผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยต้านโควิด-19 ดีท็อกซ์ลำไส้นั้นยังหาความจริงไม่ได้เนื่องจากยังไม่มีผลวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญจากเรื่องนี้

ล่าสุดเพจ Anti-Fake News Center Thailand ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำขิงและน้ำกระชาย ผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยต้านโควิด-19 ดีท็อกซ์ลำไส้ ว่า

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง น้ำขิง และน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว ช่วยต้านโควิด-19 ดีท็อกซ์ลำไส้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีเพจขายเครื่องดื่มสมุนไพร น้ำขิง และน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งระบุสรรพคุณว่า น้ำสมุนไพรของตนนั้นช่วยต้านโควิด-19 ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ได้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลรายงานการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับ น้ำขิง และน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว สามารถต้านโควิด-19 ได้ รวมถึงน้ำสมุนไพรดังกล่าวไม่สามารถดีท็อกซ์ลำไส้ได้

ทั้งนี้ควรระมัดระวังการสื่อสารสู่สาธารณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ อย่างไรก็ดีสมุนไพรดังกล่าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สามารถนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นเพื่อบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ไอ เจ็บคอได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโดยตรง สามาถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : น้ำขิง และน้ำกระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว ไม่มีสรรพคุณในการต้านโควิด-19 และไม่สามารถดีท็อกซ์ลำไส้ได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

CR : Anti-Fake News Center Thailand

 

related