svasdssvasds

อย่าหลงเชื่อ! เขื่อนขุนด่านฯ จะแตก ปัจจุบันยังแข็งแรงดี

อย่าหลงเชื่อ! เขื่อนขุนด่านฯ จะแตก ปัจจุบันยังแข็งแรงดี

ข่าวปลอม! เขื่อนขุนด่านปราการชล จะแตก ปัจจุบันยังแข็งแรงดี

 

วันนี้ (2 ต.ค.63 ) เพจเฟซบุ๊ก นครนายกเดลี่ ได้ออกมาเผยภาพ เขื่อนขุนด่านปราการชล หลังมีกระแสข่าวลือออกมาว่า เขื่อนจะแตก ซึ่งโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความไว้ว่า

อย่าหลงเชื่อ! เขื่อนขุนด่านฯ จะแตก ปัจจุบันยังแข็งแรงดี

 

 

ข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวครับ จาก เขื่อนขุนด่านปราการชล จะเปิดสปีดเวย์ความยิ่งใหญ่สวยงามจะกลับมาแล้วครับ ภาพงดงามของเขื่อนขุนด่านปราการชลจะได้ให้ท่านได้ชม ในวันที่ 3-4 ตุลาคม นี้ เขื่อนจะระบายน้ำไปช่วยภาคเกษตรที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครนายก (ท่าหุบ) และได้ประโยชน์เพื่อการท่องเที่ยวด้วย ส่วนเรื่องความมั่นคงของเขื่อน มีความมั่นคงแข็งแรง 100 % ( เหมือนความรักของ ผอ.เขื่อน )ไม่มีปัญหาครับผม เขื่อนขุนด่านปราการชล ลดน้ำยามท่วม เติมน้ำยามแล้ง แปลงดินยามเปรี้ยว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล ขอชี้แจงและให้ความมั่นใจสำหรับนักท่องเที่ยวและทุกภาคส่วน ทราบถึงสถานการณ์ของเขื่อนและการบริหารจัดการน้ำของเขื่อน.

เขื่อนขุนด่านปราการชลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดแน่น (Roll Compacted Concrete หรือ RCC DAM) ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2542 แล้วเสร็จ เมื่อปี พ.ศ.2547 ใช้งานมาถึงปัจจุบันเป็นเวลา 16 ปี เขื่อนมีความจุ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ระดับเก็บกัก ตัวเขื่อนมีความมั่นคงแข็งแรง 100 % และตัวเขื่อนเรามีเครื่องตรวจสอบวัดพฤติกรรมเขื่อน ประมาณ 800 ชิ้น สำหรับวัดการไหลซึมของเขื่อน , วัด

การเคลื่อนตัวของตัวเขื่อน และวัดอุณหภูมิภายในตัวเขื่อน เป็นต้น ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้มีการตรวจสอบเขื่อนตลอดเวลา สถาณการณ์น้ำในเขื่อน ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ปริมาณน้ำในเขื่อน 213.38 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 95.26 % ซึ่งทางโครงการฯได้วางแผนที่จะกักเก็บน้ำให้ได้ 100 % เมื่อสิ้นฤดูฝน ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ว่า จะสิ้นฤดูฝน ประมาณกลางเดือน ตุลาคม ถ้าโครงการฯสามารถกักเก็บน้ำได้ 100 % จะเป็นผลดีอย่างมากกับชาวนครนายกและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อช่วยเหลือในช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง กิจกรรมที่สำคัญที่ใช้น้ำจากเขื่อนในช่วงฤดูแล้งนี้.

1.กิจกรรมภาคเกษตร ช่วยพื้นที่ภาคเกษตรของขุนด่านปราการชล 20.000 ไร่และช่วยพื้นที่ภาคเกษตร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษานครนายก 100,000 ไร่

2.กิจกรรมเพื่อการอุปโภคบริโภค ประปานครนายก ประปาหมู่บ้าน ศูนย์ภูมิรักษ์. มูลนิธิชัยพัฒนา และราษฎรที่ติดแม่น้ำนครนายก

3.กิจกรรมระบบนิเวศน์ ในการผลักดันน้ำเค็ม เจือจางน้ำเสีย ในแม่น้ำนครนายก เป็นหลัก

4.กิจกรรมประมงในแม่น้ำนครนายก

5. กิจกรรมท่องเที่ยว ของจังหวัด

ในเรื่องการระบายน้ำ ของเขื่อน เรามีเครื่องมือ 3 ตัวเป็นหลักในการระบาย คือ 1 อาคารระบายน้ำ spillway. 2 River outlet 3.Bottom Outlet ทั้ง 3 เครื่องมือสามารถระบายน้ำได้ 1,678 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ ประมาณ ชั่วโมงละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อ ชั่วโมง ซึ่งสามารถบริหารจัดการน้ำในตัวเขื่อนได้ และไม่ให้มีผลกระทบด้านท้ายน้ำ. ในช่วงนี้. โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาขุนด่านปราการชล ขอยืนยันว่าเขื่อนขุนด่านปราการชล มีความมั่นคง 100 % และบริหารจัดการน้ำได้ไม่มีปัญหา ทั้งในเขื่อนและท้ายเขื่อน และได้ประโยชน์ทุกกิจกรรม.

เขื่อนของพ่อ CR.บทความจากท่าน ผอ เจษฎา

related