svasdssvasds

"อังกฤษ-ฝรั่งเศส" หนุนสหรัฐฯถล่มซีเรีย

"อังกฤษ-ฝรั่งเศส" หนุนสหรัฐฯถล่มซีเรีย

อังกฤษและฝรั่งเศส ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ประกาศหนุนสหรัฐฯโจมตีซีเรีย เพื่อยับยั้งการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนชาวซีเรีย

วันที่ 14 เม.ย.61 เทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงภายหลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯได้ยิงโจมตีซีเรียแล้ว เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ไม่มีทางเลือกอื่นที่จะต้องใช้กำลังโจมตีซีเรีย โดยอังกฤษร่วมกับฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีซีเรียเพื่อลดศักยภาพในการผลิตอาวุธเคมีของซีเรีย เนื่องจากหน่วยข่าวกรองระบุว่า รัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งนี้อย่างแน่นอน

ผู้นำอังฤษกล่าวว่า การโจมตีซีเรียเป็นการโจมตีอย่างจำกัดต่อเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เพื่อไม่ให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคขึ้นอีก และเป็นการปกป้องพลเรือนไม่ให้บาดเจ็บและเสียชีวิต นอกจากนั้นยังเป้ฯการส่งสัญญาณชัดเจนกับผู้ที่ลงมือโจมตีด้วยอาวุธเคมีและคิดว่าจะไม่ถูกลงโทษ

ด้านนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส แถลงเช่นกันว่า ฝรั่งเศสร่วมกับอังฤษและสหรัฐฯโจมตีเป้าหมายสถานที่ผลิตอาวุธเคมี ในประเทศซีเรีย โดยไม่สามารถปล่อยให้มีการใช้อาวุธเคมีเกิดได้ ซึ่งเหตุโจมตีพลเรือนชาวซีเรียด้วยอาวุธเคมีเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมาไม่ต้องสงสัยเลยว่า เป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย

related