svasdssvasds

ชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรม 20,000 ชุดแรก พร้อมส่งให้ศิริราช สัปดาห์หน้า

ชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรม 20,000 ชุดแรก พร้อมส่งให้ศิริราช สัปดาห์หน้า

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พร้อมเตรียมส่งมอบชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรมเป็นครั้งแรกจำนวน 20,000 ชุดภายในสัปดาห์หน้า โดยมีกำลังการผลิต 100,000 ชุดต่อเดือน

การกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ได้สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยเชื้อโรคโควิด 19 เพื่อให้ห้องปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยของประเทศไทยมีน้ำยาตรวจเพียงพอ สามารถผลิตน้ำยาตรวจมาตรฐานได้ในประเทศและมีราคาถูก

ชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรม 20,000 ชุดแรก พร้อมส่งให้ศิริราช สัปดาห์หน้า

รวมถึงให้ทุนวิจัยและพัฒนาชุดการตรวจแบบใหม่ๆ ทั้งการตรวจหาแอนติบอดีและแอนติเจน ในส่วนน้ำยาตรวจสารพันธุกรรมของเชื้อด้วยเทคนิค RT-PCR (Real time Reverse transcription polymerase chain reaction) ที่เป็นวิธีมาตรฐานสากลนี้ โดยได้สนับสนุนให้บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาชุดตรวจมาตรฐานขึ้น ซึ่ง ปัจจุบันพร้อมสำหรับการส่งมอบเป็นครั้งแรกจำนวน 20,000 ชุดภายในสัปดาห์หน้า โดยมีกำลังการผลิต 100,000 ชุดต่อเดือน และเตรียมที่จะขยายกำลังการผลิตให้เป็น 200,000 ชุดต่อเดือนในระยะต่อไปเพียงพอกับการใช้งานของประเทศ

ชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรม 20,000 ชุดแรก พร้อมส่งให้ศิริราช สัปดาห์หน้า

กระทรวง อว. ซึ่งดูแลมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ มีคณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์ในสังกัดกระทรวงฯ จำนวนกว่า 23 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมและความเข้มแข็งทั้งในด้านกำลังคน แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งมีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีโครงสร้างพื้นฐาน เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยจำนวนมากเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าว

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(รมว.อว.) เดินทางไปที่โรงพยาบาลศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัย มหิดล เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมของโรงพยาบาลในการรับมือสถานการณ์โรคโควิด 19 ทั้งในด้านการรักษาพยาบาล และการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยมี ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ

ชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรม 20,000 ชุดแรก พร้อมส่งให้ศิริราช สัปดาห์หน้า

 

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ได้นำ รมว.อว. ดูการปฏิบัติงานของคลินิกโรคอุบัติใหม่ หรือ EID Clinic ที่เป็นด่านหน้าในการรองรับผู้ป่วย และติดตามการปฏิบัติงานตามแผนการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลศิริราชต่อการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด 19 ทั้งด้านการบริหารจัดการเวชภัณฑ์ และการเตรียมโรงพยาบาล การจัดกำลังคน ตลอดจนการดูแลความปลอดภัยทั้งส่วนของผู้ปฏิบัติงาน แพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ และบุคคลภายนอกด้วยมาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ภายนอก

โดยจัดเตรียมและใช้ห้องผู้ป่วยความดันลบ (Negative Pressure Room) และมีหอผู้ป่วยโรคโควิด 19 แยกออกมาไว้สำหรับการปฏิบัติงานโดยเฉพาะ รวมทั้งเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ BSL-3 ของโรงพยาบาล ซึ่งใช้สำหรับการตรวจวินิจฉัยโรคโควิด 19 โดยวิธีทางพันธุกรรม

ชุดพีซีอาร์หาสารพันธุกรรม 20,000 ชุดแรก พร้อมส่งให้ศิริราช สัปดาห์หน้า

เรื่องน่ารู้จาก COVID-19

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธี กักกันตัวเอง ที่บ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/630786

อ่านข่าวแนะนำ >>> Social Distancing ระยะห่างทางสังคม ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/631471

อ่านข่าวแนะนำ >>> วิธีรับมือ ความวิตกกังวลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/634538

อ่านข่าวแนะนำ >>> How To ดูแล สุขภาพจิต เด็กและเยาวชน ระหว่างโรคระบาด

https://www.springnews.co.th/alive/lifestyle/635009

อ่านข่าวแนะนำ >>> How to ทำงานจากบ้าน พร้อมเลี้ยงลูกไปด้วย แบบไม่เสียสติ

https://www.springnews.co.th/alive/edutainment-alive/636779