svasdssvasds

โอลิมปิกไร้คนดูในสนาม หลังญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

โอลิมปิกไร้คนดูในสนาม หลังญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในโตเกียว เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด ซึ่งการประกาศครั้งนี้ จะส่งผลทำให้ โอลิมปิกเกมส์2021 ซึ่งจัดขึ้น 23 กรกฏาคม - 8 สิงหาคม จะไม่มีคนดูในสนาม และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการกีฬา

ทา​มาโยะ มารุกาวา รัฐมนตรีโอลิมปิกของญี่ปุ่น ได้ออกประกาศว่า โอลิมปิกปีนี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะจัดแบบปิด ไม่มีแฟนกีฬาเข้าชมการแข่งขัน หลังจากที่ โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว เพื่อรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด

การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้น นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งใหม่ในพื้นที่กรุงโตเกียว มีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม ถึง 22 สิงหาคม ซึ่งครอบคลุมช่วงเวลาการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งจัดขึ้น 23 กรกฏาคม - 8 สิงหาคม

สำหรับ สถานการณ์ฉุกเฉินครั้งใหม่ จะส่งผลให้ บาร์และร้านอาหาร เปิดได้ แต่ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องปิดภายในเวลา 2 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึง 22 ส.ค.  และนอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่น ยังขอให้ประชาชนอย่ารวมตัวกัน เพื่อจัดงานตามที่สาธารณะ เช่น การแข่งขันไตรกีฬา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4  ห่าง จากครั้งก่อนหน้าเพียง 3 สัปดาห์  หลังจากญี่ปุ่นเผชิญกับโควิดระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนเมษายน

ขณะที่ เซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานจัด โอลิมปิกโตเกียว 2020 บอกว่าเป็น "การตัดสินใจที่ยากมาก" กับการจัดโอลิมปิก 2020 แบบไม่มีคนดู เพราะ จริง ๆ แล้ว เธออยากให้มีผู้ชมเต็มสนามจะได้ต้อนรับนักกีฬาและแสดงพลังของกีฬาได้อย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากขณะนี้เรากำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น จึงไม่มีทางเลือกอื่น และขออภัยต่อผู้ชมที่รอคอยการแข่งขันและได้ซื้อบัตรชมกีฬาไปแล้ว รวมถึงผู้ชมในท้องถิ่นด้วย

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งล่าสุด สร้างความไม่พอใจกับประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่บอกว่ารู้สึกเหนื่อยหน่าย และคิดว่าไม่ควรจะมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกต่อไปแล้ว  เพราะมีวิธีอื่น ๆ ที่สามารถทำได้ตั้งมากมายก่อนจะเข้าสู่สถานการณ์เช่นนี้

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสวนก็เห็นด้วยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพราะจะได้ช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดในช่วงการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ปัจจุบัน ญี่ปุ่น มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 811,712 คน และเสียชีวิตสะสม ตอนนี้ 14,897 ราย  ขณะที่การฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น ตอนนี้ ฉีดแล้ว 52 ล้านโดส คิดเป็นราวๆ 21 เปอร์เซนต์ของประชากรทั้งประเทศ

related