svasdssvasds

เปิดหมดเปลือก อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ อยากดังต้องทำอย่างไร ? จาก 3 กูรูตัวจริง

เปิดหมดเปลือก อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ อยากดังต้องทำอย่างไร ? จาก 3 กูรูตัวจริง

คนในวงการอินฟลูเอนเซอร์ เผย อยากดังให้ทำเลย อย่าคิดเยอะ แค่ลงมือทำคลิปให้บ่อย และเลือกหัวข้อมที่เป็นความชอบของตนเอง สู่จุดเริ่มต้นของการเป็นคนดังบนโลกออนไลน์

3 ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอินฟลูเอนเซอร์ ปู-สุวิตา จรัญวงศ์ Co-Founder & CEO Tellscore , พ่อมด TikTok (ศิลา พีรวัฑฒึก) และ โย-คณากร คงประทีป อินฟลูเอนเซอร์สายเศรษฐกิจ เปิดความลับหมดเปลือกการเป็น อินฟลูเอนเซอร์ในปี 2023 กับการสร้างแบรนด์ สร้างตัวตนในโลกออนไลน์ ทำยังไงให้ปัง ทำยังไงให้แบรนด์ของเรายั่งยืน ดำเนินรายการโดย ต๋า สปริงนิวส์ (นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ) ในงาน Health & Wealth Expo 2023 งานใหญ่แห่งปีของเครือเนชั่น ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

Influencer Trend 2024  ทั่วโลกอยู่จุดไหน ไทยอยู่จุดไหน ?

ปู-สุวิตา ระบุว่า จำนวนของอินฟลูเอนเซอร์ในไทยมีกว่า 8 หมื่นคน ซึ่งเรายังมีโอกาสอีกมากในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ดึงดูดใจและมีคนอยากติดตาม อย่างในออสเตรเลียตอนนี้กำลังขาดแคลนอินฟลูเอนเซอร์อย่างมาก

หากมองเรื่องกำลังซื้อแบรนด์ต่างๆ ในไทยยังมีเงินในการเลือกที่จะใช้จ่ายกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์เพราะสื่อสารได้ดีและตรงจริตกับผู้ชมมากกว่า 

คุณสุวิตา จรัญวงศ์ Co-Founder & CEO Tellscore

AI จะมาแย่งงานเราไหม เมื่อจีนใช้ AI ไลฟ์แทนคน

CEO ของ Tellscore มองว่า สำหรับ อินฟลูเอนเซอร์ Ai ที่จะเข้ามาช่วยหรือแย่งงานนั้น ต้องบอกว่า AI เป็นตัวช่วยในการเพิ่มตำแหน่งอัตรางาน จึงเป็นข่าวดีในการหาตัวช่วยมาแยกร่างในการรับมือกับงานที่ซ้ำซ้อน แค่ต้องใช้มันให้เหมาะสม

ใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ แต่อย่าลืมเซฟพวกเขาด้วย

"นอกจากนี้ อยากให้คิดเรื่องของ Influencer Safety เพราะการทำงานร่วมกับแบรนด์ยังไม่มีกฎระเบียบที่ชัดเจน ตอนนี้กลายเป็นจุดเปราะบางที่ต้องระวัง อย่าโลภ อยากให้ทำธุรกิจอย่างมั่นคง เลือกดีลงานที่ดี ทำงานกับเอเจนซี่ที่ดีจะได้ทำอาชีพอินฟลูเอนเซอร์อย่างยั่งยืน" ปู-สุวิตา ระบุ

เปิดหมดเปลือก อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ อยากดังต้องทำอย่างไร ? จาก 3 กูรูตัวจริง

อินฟลูฯ ยังทำเงินได้ดีเหมือนเมื่อก่อนไหม

ด้าน โย-คณากร ระบุว่า ผมเข้ามาเล่น TikTok ตั้งแต่ช่วงแรกๆ เป็นช่วงที่โควิดแพร่ระบาด ซึ่งเราเป็นนักข่าวเศรษฐกิจก็เลือกที่จะเล่าข่าวที่ยากๆ ให้เป็นเรื่องง่าย คลิปแรกทำด้านสินเชื่อ ลูกค้าก็จะจ้างบ่อยๆ การจ้างงานก็จะไม่ได้จำกัดให้ทำตามบรีฟ แต่จะแสดงความเป็นตัวเองออกมาและตรงกับสิ่งที่แบรนด์อยากสื่อสาร เขาก็จะจ้างซ้ำบ่อยๆ ในเรตราคาที่รับได้

คุณโย คณากร คงประทีป อินฟลูเอนเซอร์สายเศรษฐกิจ

สไตล์การทำงานของอินฟลูฯ กับแบรนด์

โย-คณากร ยังมองอีกว่า อินฟลูเอนเซอร์ ต้องวางกลยุทธ์ในการสร้างเพจให้ชัดเจน เช่น คนจะรู้จักผมจากการสรุปเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย คำว่า เอสเอ็มอี แค่นี้คนฟังก็จะรู้สึกยาก ไกลตัว ก็ต้องปรับให้เป็นคอนเทนต์มหาชน ให้คนส่วนใหญ่รับรู้และรับมือได้กับเรื่องต่างๆ ซึ่งคาแรกเตอร์ก็ต้องรักษาไว้ ถ้าขายของมากเกินไปก็ไม่ถูกใจผู้ติดตาม

ดังนั้น ผมจึงเปิดอีกช่องหนึ่งเพื่อขายของไปเลยหนึ่งช่อง วางคาแรคเตอร์การแต่งตัวให้แตกต่างกันเลยคนติดตามช่องขายของก็จะรับได้อีกแบบหนึ่ง

ส่วนคนที่ยังทำช่องไม่สำเร็จในช่วงแรก ผมอยากจะบอกว่าคนที่เขาทำสำเร็จก็ไม่ได้เรียนรู้อะไรเยอะแยะ แค่ทำให้เหมาะกับสิ่งที่ตนเองอยากทำเพื่อลองหาตัวตนก่อน ถ้าไม่ถูกต้องส่วนไหนค่อยปรับเปลี่ยน

เปิดหมดเปลือก อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ อยากดังต้องทำอย่างไร ? จาก 3 กูรูตัวจริง

สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์อย่างไร ให้สำเร็จ

ส่วน พ่อมด TikTok มองว่า การสร้างการจดจำในระดับบุคคล Personal branding ที่ดี คือการทำให้คนดูคาดหวังว่าเจอกันกี่ครั้งก็ยังเป็นเหมือนเดิม อย่าเป็นคนอื่นให้เป็นตัวของตัวเองจะดีที่สุด เพราะคนออนไลน์ยุคนี้เก่ง ถ้าเขาจับได้ว่าเรา Fake ดังนั้น จงสู้ และแข่งในสิ่งที่เราเก่ง

คุณศิลา พีรวัฑฒึก หรือ พ่อมด TikTok

สิ่งที่น่าแปลกใจ คือ คนเรามักไม่กล้าสอนเรื่องง่ายๆ บนโลกออนไลน์ แต่ต้องทำให้เราดูเก่ง ดูฉลาด ผมมองว่าเวลาที่เราจะสร้างตัวตนเริ่มจากเรื่องง่ายๆแบบมหาชน (Mass) ก่อน แล้วค่อยลึกลงไปในคอนเทนต์แบบเฉพาะกลุ่ม (Niche) 

นอกจากนี้ ต้องตามเทรนด์ให้ทัน เช่น การทำคลิปวิดีโอสั้น 40-70 วินาที ยาวกว่านี้คนดูไม่จบ ลองทำคลิปสั้นครั้งเดียวลงทุกแพลตฟอร์ม เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าช่องทางไหนเหมาะกับเรา จากนั้น เริ่มจากเรื่องที่เราเก่งและชำนาญก่อน ให้เป็นแรงบันดาลใจทำซ้ำได้ทุกวัน และทำให้ใครดูและใครได้ประโยชน์

เปิดหมดเปลือก อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่ อยากดังต้องทำอย่างไร ? จาก 3 กูรูตัวจริง

สำหรับงาน Health & Wealth Expo 2023 งานใหญ่แห่งปีของเครือเนชั่น ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-12 พฤษจิกายน 2566 โดยได้รับการตอบรับจากหน่วยงานและผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

Spring News ในฐานะหนึ่งในสื่อภายใต้เครือเนชั่น จึงจัดเวทีเสวนา “การสร้างแบรนด์ สร้างตัวตนในโลกออนไลน์ ทำยังไงให้ปัง ทำยังไงให้แบรนด์ของเรายั่งยืน” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการสร้างอาชีพให้คนยุคใหม่อยู่อย่างมั่งคั่งและยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีเวทีพิเศษ “นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น" โดยมี พงษ์ชัย เพชรสังหาร CEO,Dietz Telemedicine Station มาร่วมให้ข้อมูลและเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแพลตฟอร์มการแพทย์ทางไกล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหนึ่งในโครงการของ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related