svasdssvasds

Airbnb จูงใจเปิดเช่าระยะสั้น หวังช่วยหารายได้เสริม เตรียมเจรจากับรัฐเพิ่ม

Airbnb จูงใจเปิดเช่าระยะสั้น หวังช่วยหารายได้เสริม เตรียมเจรจากับรัฐเพิ่ม

Airbnb จูงใจผู้เช่าห้องให้เปิดเช่าระยะสั้นได้ หวังช่วยสร้างรายได้เสริม พร้อมเจรจากับภาครัฐทุกประเทศ อนุมัติการเช่าระยะสั้นเป็นเรื่องถูกต้อง ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทได้

SHORT CUT

  • Airbnb เดินหน้าเจรจาภาครัฐหวังให้ปล่อยเช่าระยะสั้นผ่านฉลุย
  • หวังเป็นแพลตฟอร์มสร้างรายได้เสริมให้เจ้าของที่พัก
  • ความสำเร็จยังเป็นบางประเทศเพราะนิสัยผู้เข้าพักไม่น่ารักเสมอไป

Airbnb จูงใจผู้เช่าห้องให้เปิดเช่าระยะสั้นได้ หวังช่วยสร้างรายได้เสริม พร้อมเจรจากับภาครัฐทุกประเทศ อนุมัติการเช่าระยะสั้นเป็นเรื่องถูกต้อง ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทได้

Airbnb เร่งเดินหน้ากลยุทธ์ใหม่ แจงในสื่อต่างๆ ว่า บริษัทกำลังทำงานอย่างหนักกับหน่วยงานในแต่ละรัฐ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อให้การสนับสนุนกฎหมายการเช่าพักระยะสั้นที่ไม่กีดกันผู้เช่าจากการสร้างรายได้เสริมผ่านการนำที่พักอาศัยที่ตัวเองเช่าอยู่มาสร้างรายได้เพิ่ม

อย่างไรก็ตามการเดินหน้าแผนดังกล่าวไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะทางการ New York City มองว่า แพลตฟอร์มเช่าพักระยะสั้นที่มี Airbnb เป็นหนึ่งในนั้น เข้ามาจำกัดจำนวนห้องพักอาศัย และทำให้ค่าเช่านั้นสูงขึ้น รวมถึงยังไปสร้างการรบกวนให้ห้องข้าง ๆ

แต่ Airbnb ได้ชี้แจงว่า ตัวบริการนั้นสามารถสร้างประโยชน์ในมุมการเงินให้กับเจ้าของห้อง และสังคมมากกว่า

airbnb เตรียมขยายโอกาสหารายได้เสริม

ขณะเดียวกัน Airbnb แจ้งว่า บริษัทต้องการจะช่วยเหลือผู้เช่า รวมถึงเจ้าของที่ เพื่อให้พวกเขานำที่พักอาศัยมาขึ้นทะเบียนให้เช่าบนแพลตฟอร์ม ซึ่งนโยบายดังกล่าวถูกจำกัดในหลายพื้นที่ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

Airbnb อาจผ่านกฎหมายปล่อยเช่าในบางประเทศ

โดย Theo Yedinsky ผู้อำนวยการด้านนโยบายสาธารณะของ Airbnb มองว่า กฎหมายดั้งเดิมนั้นจำกัดการให้บริการเช่าพักระยะสั้นให้กับเจ้าของที่พักอาศัย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวล้อไปกับจุดเริ่มต้นของ Airbnb เพราะการก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2007 มาจากการที่ 2 ผู้ก่อตั้งบริษัท Brian Chesky กับ Joe Gebbia ไม่สามารถชำระค่าเช่าที่พักใน San Francisco ได้ จึงเปิดห้องต้อนรับแขก 3 คน ที่มาชมนิทรรศการเกี่ยวกับงานออกแบบที่เมือง เพื่อนำรายได้ที่เกิดขึ้นมาจ่ายค่าเช่า

หวังเช่าหารายได้เสริม

ทั้งนี้กลางเดือน เม.ย. 2025 ทาง Airbnb ได้รับชัยชนะครั้งสำคัญในรัฐ Virginia หลัง Glenn Youngkin หนึ่งในทางการของรัฐดังกล่าวได้เซ็นอนุมัติให้ข้อกฎหมายที่บังคับให้ที่พักอาศัยทุกแห่งที่ต้องการให้บริการเช่าระยะสั้นจะอนุญาตให้เจ้าของที่พัก รวมถึงอนุญาตให้ผู้เช่าที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่พักกระทำการดังกล่าวเช่นกัน โดยตัวกฎหมายดังกล่าวมี Del. Don Scott สส. ผิวสีคนแรกของรัฐ Virginia เป็นหัวหอก

เตรียมจูงใจเจ้าของที่พักหารายได้เสริม

ความจริงจังครั้งใหม่ของ Airbnb จะเน้นช่วยเหลือผู้เช่าสามารถขึ้นทะเบียนห้องพักบนแพลตฟอร์มในช่วงเวลาที่ดอกเบี้ยบ้าน รวมถึงเงินดาวน์นั้นปรับตัวสูงขึ้นจนเจ้าของที่พักอาศัยนั้นจูงใจคนรุ่นใหม่ได้ลำบาก รวมถึงเงินเฟ้อ และต้นทุนการใช้ชีวิตปรับตัวสูงขึ้น จนสร้างปัญหาให้กับผู้บริโภค มากกว่านั้นอัตราเจ้าของบ้านระหว่างคนผิวดำ กับคนผิวขาวยังห่างกันกว่าเดิมเมื่อเทียบกับ 10 ปีก่อน

ทั้งนี้การอนุญาตให้ผู้เช่าสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเองนั้น Aribnb ชูเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านการช่วยเหลือให้ผู้ที่ถูกกีดกันด้านสิทธิต่าง ๆ รวมถึงผู้คนที่มีรายได้น้อย สามารถสร้างประโยชน์ผ่านแพลตฟอร์ม Airbnb ได้มากที่สุด

แพลตฟอร์ม Airbnb ออกกลยุทธ์ใหม่

“ผมไม่คิดว่ามันมีอะไรที่แตกต่างระหว่างการที่ผู้เช่านำที่พักมาขึ้นทะเบียนให้บริการเช่าระยะสั้นบนแพลตฟอร์ม  Airbnb กับการที่เจ้าของที่พักนำห้องมาขึ้นทะเบียนบน Airbnb มากกว่านั้นเรายังอยากให้ทุกคนเคารพสิทธิ์ซึ่งกันและกัน และเราอยากให้เจ้าของที่พัก รวมถึงผู้พักอาศัยบน Airbnb ต่างประพฤติตัวดีเหมือนกันด้วย”

อย่างไรก็ตามผู้เช่าต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่ หรือเจ้าของห้องในการขึ้นทะเบียนที่พักอาศัยบนแพลตฟอร์มของ Airbnb โดย Airbnb ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อตกลงระหว่างเจ้าของห้อง และผู้เช่า

ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับการยอมรับจากพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่ง New York City เป็นหนึ่งในนั้น ทั้งยังมีความพยายามที่จะจำกัดการเช่าระยะสั้น รวมถึงไม่อนุญาตให้การเช่าระยะสั้นพัฒนาไปมากกว่านี้

 

ที่มา : CNN

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related