svasdssvasds

Yahoo ถือหุ้น Taboola กินส่วนแบ่งเกือบ 25% มั่นใจสร้างรายได้พันล้านต่อปี

Yahoo ถือหุ้น Taboola กินส่วนแบ่งเกือบ 25% มั่นใจสร้างรายได้พันล้านต่อปี

ยาฮู เตรียมทำสัญญาข้อตกลงทางการค้าร่วมกันเป็นเวลากว่า 30 ปี ร่วมกับ ทาบูล่า ผู้ให้บริการด้านโฆษณาแบบ Native Ads คาดว่าจะสร้างรายได้ไม่น้อยกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐทุกปี ตอบโจทย์ผู้ที่สนใจลงโฆษณา ผู้ให้บริการด้านคอนเทนต์และเว็บคอมเมิร์ซ

อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของทาบูล่า กล่าวว่า การร่วมมือกับ Yahoo ซึ่งถือว่าเป็นผู้บุกเบิกอินเทอร์เน็ตและเป็นผู้ให้บริการด้านคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด จะเป็นโอกาสในการเติบโตของทั้งสองบริษัท ผ่านบริการที่จะทำร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น Native Ads, อีคอมเมิร์ซ, วิดีโอ, header bidding (display) หรือระบบประมูลการนำเสนอแคมเปญโฆษณาบนพื้นที่ออนไลน์ 

ทั้งนี้ การร่วมมือกันของทั้งสองฝ่ายจะทำให้เข้าถึงผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตราว 900 ล้านรายต่อเดือนทั่วโลก ผ่านบริการด้านอีเมล์ ข้อมูลข่าวสารทั่วไป กีฬาและการเงินที่ยาฮูให้บริการอยู่ 

ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย เร่งการเติบโตทางธุรกิจ และขยายการเข้าถึงไปยังผู้ใช้งานจำนวนมาก เพื่อส่งมอบโซลูชันระดับโลกสำหรับผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ ผู้ค้า และผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ที่ไม่มีคุกกี้มารบกวน ทำให้สร้างโอกาสในการสร้างรายได้ ต่อยอดการมีส่วนร่วมและผลักดันการเติบโตของผู้ชมในอนาคต 

มั่นใจสร้างรายได้ไม่น้อยกว่าพันล้านต่อปี

ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญเพื่อการบรรลุสู่เป้าหมายในการสร้างรายได้ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นรายได้ไม่รวมต้นทุนในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึง (ex-TAC)

 

อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ทางด้านของ จิม แลนโซน ซีอีโอของยาฮู กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรกับทาบูล่าจะช่วยพัฒนาบริการโฆษณาแบบครบวงจร โดยเฉพาะข้อเสนอการโฆษณาตามบริบทและแบบ Native Ads ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้เกิดการแสดงผล (Impression) มากกว่า 8 แสนล้านครั้ง 

ส่งผลดีต่อผู้ใช้งานในหลายแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น การปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ ผู้ลงโฆษณา และผู้โฆษณาบนทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ ขณะเดียวกันก็ได้ประโยชน์จากผลกระทบเชิงบวกของการโฆษณา Native Ads แบบดิจิทัลในระยะยาว 

ในฐานะของหุ้นส่วน ยาฮู จะได้รับส่วนแบ่งทางการเงินล่วงหน้าไม่เกินร้อยละ 25 ของทาบูล่า และเมื่อทำสัญญาเสร็จสิ้นจะมีการแบ่งเป็นหุ้นสามัญมาตรฐาน 60% และหุ้นสามัญใหม่ที่ไม่มีสิทธิออกเสียง 40% รวมทั้งการขึ้นนั่งในบอร์ดบริหารของทาบูล่าได้หนึ่งคน

หลังจากข้อตกลงได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของทั้งสองบริษัท คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสแรกของปี 2566 โดยทาบูล่ามีแผนจะประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิเศษในวันที่ 30 ธค.นี้ เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ในการขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น

ปัจจุบันยาฮูเป็นกิจการภายใต้กองทุนที่ได้รับการบริหารจัดการโดยบริษัทในเครือของอพอลโล (Apollo) ด้วยการสนับสนุนระยะยาวจากอพอลโล ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของผู้ถือหุ้นและความมุ่งมั่นในการสนับสนุนแพลตฟอร์มโฆษณาของทั้งสองบริษัท

การเป็นพันธมิตรระหว่างทาบูล่าและยาฮูจะช่วยเร่งแผนการเติบโตของทั้งสองบริษัทในบริการที่น่าสนใจในตลาด โดยข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของอพอลโลที่มีต่อกลยุทธ์ของทาบูล่าในการก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้าในฐานะผู้ให้บริการข้อเสนอชั้นนำสำหรับผู้โฆษณา ผู้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บแบบเปิด

 

related