svasdssvasds

Bluebik ทุ่มพันล้านซื้อกิจการบิ๊กเทคคอมพานี

Bluebik ทุ่มพันล้านซื้อกิจการบิ๊กเทคคอมพานี

บลูบิค ประกาศเข้าซื้อกิจการในสัดส่วน 100% ของสองบิ๊กเทคคอมพานีอย่าง MFEC และ INNOVIZ รวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ปูทางสู่การเติบโตตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ปูทางสู่การเป็น Tech Company และ Venture Builder ระดับสากล

บลูบิค กรุ๊ป (Bluebik) ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันแบบครบวงจร ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการในสัดส่วน 100% ของ 2 บริษัทชั้นนำในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับประเทศ ได้แก่

  1. หน่วยธุรกิจ Digital Delivery ของ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC (ที่ปรึกษาและพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร) ซึ่งเป็นทีมงานนักพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและแอปพลิเคชันทั้งหมดกว่า 300 ชีวิต
  2. บริษัท อินโนวิซ โซลูชั่นส์ จำกัด (Innoviz Solutions) ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญการวางระบบ Enterprise Resource Planning – ERP อันดับหนึ่งของ Microsoft Dynamics 365 ที่ได้รับการยอมรับมากกว่า 17 ปี ในประเทศไทย

การควบรวมกิจการครั้งใหญ่นี้ เป็นการเสริมด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และต่อยอดบริการด้าน ERP โดยจะมีจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 350 คน เป็น 780 คน เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจและบริการทั้งในและต่างประเทศ

เดินหน้าสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดดตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปีของบริษัทฯ พร้อมตอกย้ำความเป็น Truly End-to-End Digital Transformation Partner และปูทางสู่การเป็น Tech Company และ Venture Builder ระดับสากล

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหน่วยธุรกิจ Digital Delivery ของ MFEC เป็นการเพิ่มขีดความสามารถการรองรับงานบริการให้คำปรึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี (Digital Excellence & Delivery หรือ DX)

ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่สร้างรายได้ให้กับบลูบิค และยังเป็นการต่อยอดทางธุรกิจในอนาคตผ่านการ Synergy ร่วมกันกับทาง MFEC อีกด้วย รวมทั้งช่วยเรื่องการประหยัดต้นทุนในการบริหารงานจาก Economy of Scale

ซึ่งหลังจากกระบวนการควบรวมกิจการเสร็จสิ้น จะมีผลให้ทีมงานนักพัฒนาเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันของกลุ่มบริษัทฯ เพิ่มมากขึ้นถึง 500 คน สามารถรองรับความต้องการในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันของภาคธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

Bluebik ทุ่มพันล้านซื้อกิจการบิ๊กเทคคอมพานี

อย่างที่ทราบกันดีว่า ทีมนักพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและแอปพลิเคชัน (Digital Delivery) ของ MFEC มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและแอปพลิเคชันภายใต้มาตรฐาน Software Development Life Cycle - SDLC และ การนำระบบขึ้นเพื่อใช้งาน (Deployment Management) นอกจากนี้ยังมีความเชี่ยวชาญด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  1. พัฒนาแอปพลิเคชันทั้งในรูปแบบ Mobile Application, Web Application, Desktop และบล็อกเชน
  2. การจัดการ Application Programming Interface - API
  3. การออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันและฟังก์ชันพื้นฐานในการใช้งาน (UX/UI Design)
  4. การประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ (Software Quality Assurance)
  5. การให้บริการหลังการขายที่เกี่ยวข้องกับบริการตาม ข้อ 1 และ 4

สำหรับกระบวนการเข้าซื้อกิจการจะเริ่มหลังจากที่ MFEC จัดตั้งบริษัทย่อยสำหรับหน่วยธุรกิจนี้ โดยใช้เงินสดที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (Initial Public Offering - IPO) กระแสเงินสดจากการดำเนินงานและแผนการระดมทุนเพิ่ม ซึ่งกระบวนการดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ปี 2566

ทางด้านของ การควบรวมกิจการกับ บริษัท อินโนวิซ โซลูชั่นส์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวางระบบ ERP ของ Microsoft Dynamics 365 ที่ได้รับการรับรองเป็น Gold Certified Partner จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

จะเข้ามาช่วยสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจที่แข็งแกร่งเเนื่องจากการพัฒนาการวางแผนและการจัดการทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรหรือระบบงาน ERP นั้น เป็นหัวใจหลักในการเพิ่มประสิทธิภาพกำลังการผลิตและกระบวนการดำเนินงานให้มีความคล่องตัวของธุรกิจ และยังเป็นที่ต้องการจากองค์กรชั้นนำที่ต้องปรับตัวเข้าสู่การทำธุรกิจยุคดิจิทัล (Digital Transformation) เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

ทีมงานผู้เชี่ยวชาญระบบ ERP จำนวนมากกว่า 130 คน ที่เติมเข้ามาจาก Innoviz จะช่วยขยายบริการและผลิตภัณฑ์หลักของบลูบิคไปยังฐานลูกค้าของ Innoviz ที่มีอยู่มากกว่า 200 ราย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กในกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค การเงินและธนาคาร และหน่วยงานภาครัฐอีกด้วย

สำหรับกระบวนการควบรวมกิจการของ Innoviz จะแบ่งการชำระค่าหุ้นออกเป็น  3 งวด งวดแรกจะเริ่มต้นในไตรมาส 1 ปี 2566 และจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2568 โดยบลูบิคจะเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมทั้งหมดด้วยเงินสด

การขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องของบลูบิคนั้น เป็นไปตามแผนการลงทุนที่บริษัทฯ ได้วางไว้ เพื่อรองรับกระแสการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันและความต้องการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้สร้างข้อได้เปรียบในภาคธุรกิจที่ยังคงแรงต่อเนื่อง

ดังนั้น การเข้าซื้อกิจการของทั้ง 2 บริษัท จะทำให้การเติบโตนับจากนี้ โดยเฉพาะในปี 2566 เป็นไปอย่างน่าจับตามอง จากผลพวงของจำนวนผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี เป็นการตอกย้ำความเป็น Tech Company ที่มุ่งเน้นการเป็น Venture Builder ระดับสากล

related