svasdssvasds

ปลายปี 65 คนไทยมูฟออนจากโควิด คาดปีใหม่ยอดใช้จ่ายพุ่ง

ปลายปี 65 คนไทยมูฟออนจากโควิด คาดปีใหม่ยอดใช้จ่ายพุ่ง

ฮาคูโฮโด คาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทย ปี 2565 ว่า คนไทยมีแนวโน้มในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งด้านความต้องการอยากใช้จ่ายที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และความสุขที่ยังบวกขึ้น แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตคนไทยในตอนนี้มูฟออนจากโควิด-19 อย่างแท้จริง

ผลสำรวจ ‘ฮาคูโฮโด’ ชี้ คนไทยพร้อมมูฟออนจากโควิด เตรียมฉลองปีใหม่เต็มที่ โดยประชาชนมองว่า การได้ใช้ชีวิตมีค่ายิ่งกว่าเงินทอง ทำให้แรงจับจ่ายคนไทยพุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี สะท้อนความพร้อมเพื่อซื้อความสุขให้ตนเองและครอบครัว

นอกจากนี้ เลิกเครียดเรื่องปัญหาโควิดฯ ไม่คิดลบ พร้อมปรับแนวคิดมุ่งใช้เหตุผลตัดสินเหตุการณ์ต่างๆ มากขึ้น เน้นใช้ชีวิตแบบ balance เติมพลังบวก เดินหน้าสู่ปีใหม่

คุณธีรเมศร์ นิติจรรยาวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (จำกัด) กล่าวว่า ช่วงปลายปีนี้ หลายคนมุ่งเน้นเรื่องการเฉลิมฉลอง เตรียมจับจ่ายซื้อของเพื่อตอบสนองตนเองและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า โทรศัพท์มือถือ ของฟุ่มเฟือยเพื่อเป็นของขวัญ หรืออาหาร เพื่องานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงเทศกาล

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อกลับไปหาครอบครัว สะท้อนถึงพฤติกรรมการบริโภคเชิงบวกอย่างมากจึงแนะนำให้เจ้าของธุรกิจและองค์กรต่างๆ เตรียมความพร้อมในทุกองศา

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม 

กรมธุรกิจพลังงาน แจ้งผู้ประกอบการปั๊ม สำรองน้ำมันให้พร้อม ช่วงปีใหม่ 66

สธ. ชี้โควิด 19 อยู่ในช่วงขาขึ้น แบบ Small wave คาดยอดผู้ป่วยพีคสุดหลังปีใหม่

ข่าวปลอม! รัฐเตรียมประกาศงดเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากโควิดเดลตาครอล XBC ระบาด

 

‘เปิด’ กิมมิคที่ใช้ช่วงนี้แล้วปัง!

การจับจ่ายในช่วงท้ายปี คนไทยกำลังอินกับการเปิดรับสิ่งใหม่ ไม่ใช่แค่ให้รางวัลกับตัวเองแต่ซื้อเพื่อเติมเต็มความรู้สึกของผู้อื่นด้วย เช่น การแสดงความขอบคุณ ความรัก หรือ reconnect กับครอบครัว เพื่อก้าวสู่ปีใหม่ที่ดีกว่าเดิม

ดังนั้น แบรนด์ควรกระตุ้นให้คนออกมาเปิดหูเปิดตา ด้วยกิจกรรมใหม่ๆ โดยใช้ keyword ‘การเปิด’ เพื่อสร้างอารมณ์การมีส่วนร่วมกับแบรนด์ทั้งในด้านการสื่อสาร (communication) และการสร้างประสบการณ์ร่วม (engagement) เช่น เปิดตู้เสื้อผ้า อัพลุคใหม่ เปิดประตูออกเดินทางไปเที่ยว เปิดลิฟต์เสพบรรยากาศสวยๆ บน rooftop 

‘ผสมผสาน’ คือกลยุทธ์การตลาดที่ต้องทำ

โควิดฯ ทำให้วิถีชิวิตคนไทยเปลี่ยนอย่างถาวร ช่องทางจับจ่ายเปลี่ยนไปจากสิ่งที่ไม่เคยทำจนเป็นเรื่องคุ้นเคย แบรนด์ต้องประเมินช่องทางสร้างประสบการณ์กับลูกค้า (touchpoint) ทุกมิติทั้งออนไลน์หรือออฟไลน์ และจัดกิจกรรมสร้างการมีส่วนรวม (Interaction) ช่องการจำหน่าย (Distribution) และการสื่อสาร (Communication)

เป็นลูกผสมกันไปเพื่อปิดรอยรั่วในช่วงลูกค้าที่มีกำลังซื้อที่ไหลเข้ามา เช่น หากปัจจุบันเน้นที่ลูกค้า online เป็นหลัก อาจต้องพิจารณาเพิ่มกิจกรรมการหน้าร้านเพื่อตอบสนองลูกค้าที่หันกลับมาเดินกันมากขึ้น   
 

คุณสิตาพัชญ์ รุจิธันยพัชร์ เจ้าหน้าที่วางแผนกลยุทธ์อาวุโส บริษัท ฮาคูโฮโด อินเตอร์เนชั่นแนล (จำกัด) ชี้ประเด็นอ้างอิงจากผลสำรวจแนวโน้มความต้องการในการใช้จ่ายของคนไทยในเชิง insight พบว่า


- แนวโน้มการใช้จ่ายสูงทำลายทุกสถิติในรอบ 2 ปี ที่ 69% โดยเฉพาะสินค้าที่ตอบสนองด้านอารมณ์แรงกระตุ้นเชิงบวก

- ความสุข ความเอนจอย เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะสาวๆด้วยนักท่องเที่ยวที่กลับเข้ามาโบนัสที่กำลังรอรับ และสภาพจิตใจที่ดีขึ้น  

- คนกรุงเทพฯ ตื่นเต้น วัยรุ่นเน้นช็อปเพื่อ self-branding สูงวัยเน้นช็อปเพื่อ reconnect 

- พักงานไว้ก่อน ขอพักกายพักใจ เพราะชีวิตมีค่ามากกว่าเงินทอง 

 

อย่างไรก็ตาม การทำงานหนักที่ต่อเนื่องกันมาอย่าง ตั้งแต่ต้นจนผ่านมาได้ถึงช่วงท้ายปีนี้ ประชาชนมองว่า ถึงเวลาพักเรื่องการทำงานเข้าสู่โหมดการพักผ่อนในช่วงเทศกาลปีใหม่

เพราะการได้ออกไปใช้ชีวิตอย่างเต็มที่มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง เลิกเครียดโควิด-19 และมองว่าเป็นสิ่งที่สามารถรักษาหายได้ พร้อมมูฟออนเพื่ออนาคตที่สดใสอย่างเต็มที่ 
 

related