svasdssvasds

กรมธุรกิจพลังงาน แจ้งผู้ประกอบการปั๊ม สำรองน้ำมันให้พร้อม ช่วงปีใหม่ 66

กรมธุรกิจพลังงาน แจ้งผู้ประกอบการปั๊ม สำรองน้ำมันให้พร้อม ช่วงปีใหม่ 66

กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เร่งสำรอง-บริหารน้ำมันให้พร้อมต่อความต้องการที่สูงมาก ในช่วงปีใหม่ 66

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 เพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัว และความต้องการใช้น้ำมันสูงในช่วงเทศกาล โดยจากการฟื้นตัวเศรษฐกิจส่งผลให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร และเทศกาลท่องเที่ยวประจำปี

"คาดว่าความต้องการใช้จะยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการเดินทางของประชาชนเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดภาวะน้ำมันดีเซลหมุนเร็วตึงตัวดังกล่าว"

ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 คืออะไร ?

ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 คือ ผู้ค้าน้ำมันที่มีปริมาณการค้าแต่ละชนิด หรือรวมกันทุกชนิดปีละตั้งแต่หนึ่งแสนเมตริกตันขึ้นไป หรือเป็นผู้ค้าน้ำมันชนิดก๊าซปิโตรเลียมเหลวแต่เพียวชนิดเดียวที่มีปริมาณการค้าปีละตั้งแต่ห้าหมื่นเมตริกตันขึ้นไป

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ความต้องการเยอะ สำรองให้พร้อม

จากสถานการณ์ดังกล่าว กรมธุรกิจพลังงาน จึงให้ผู้ค้าน้ำมันนำน้ำมันสำรองตามกฎหมายกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วออกมาจำหน่าย ในอัตราร้อยละ 70 ของปริมาณสำรองน้ำมันตามกฎหมาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เพื่อให้มีน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไหลเข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้น จำนวน 219 ล้านลิตร ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบันจนถึงช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ ยืนยันว่าการแก้ปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้นในระบบเพียงพอต่อความต้องการ แต่เนื่องจากการทยอยขนส่งไปสู่พื้นที่ต่างๆ อาจต้องใช้เวลา จึงขอความร่วมมือให้ผู้ค้าน้ำมันเร่งขนส่งน้ำมันไปยังคลังน้ำมันและสถานีบริการอย่างต่อเนื่องและเป็นไปโดยเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงาน จะบริหารสถานการณ์ดังกล่าวให้ดีที่สุดและไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชน พร้อมทั้งจะติดตามและประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลามาตรการข้างต้น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จะดำเนินการเก็บสำรองกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกลับคืนสู่ระดับเดิมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2566 

related