svasdssvasds

แยกให้ออก! UGC กับ iO อะไรคือเสียงของชาวโซเชียลที่แท้จริง

แยกให้ออก! UGC กับ iO อะไรคือเสียงของชาวโซเชียลที่แท้จริง

เสียงของประชาชน(ออนไลน์) หรือ User Generate Content กลายมาเป็นสิ่งที่คนรุ่นเก่าอาจแยกออกยากว่าการทำ Content Marketing กับ การสื่อสารจากประชาชนนั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร จนส่งผลต่อหลายแคมเปญการตลาด ล่าสุดส่งผลถึงการเลือกตั้งในไทย

User generated Content หรือ UGC คือ เนื้อหาหรือคอนเทนต์ทุกประเภทที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเหล่าผู้บริโภคตัวจริง และมีความเกี่ยวข้องกับสินค้า บริการหรือแบรนด์โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น

  • โพสต์รีวิวสินค้าบนสื่อสังคมออนไลน์
  • ถ่ายภาพคู่กับสินค้าที่ถูกโพสต์ลงในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ บน
  • การนำเสนอบทความและกระทู้บนเว็บบอร์ดสาธารณะ

ซึ่งต้องเป็นคอนเทนต์ ที่ไม่ได้เกิดจากคนที่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ ไม่ใช่อินฟลูเอนเซอร์ และไม่ใช่คนที่ได้ผลประโยชน์จากแบรนด์นั่นเอง

แยกให้ออก! UGC กับ iO อะไรคือเสียงของชาวโซเชียลที่แท้จริง

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

UGC มีกี่ประเภท

  • ข้อความหรือตัวอักษร อย่างเช่น บล็อก กระทู้ ข้อความรีวิวสินค้าบนหน้าเว็บไซต์ ทวีตและอื่น ๆ
  • ภาพถ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายสินค้า ภาพถ่ายร้านอาหารของคุณ ภาพถ่ายของผู้ใช้บริการหรือผู้บริโภคคู่กับสินค้าและบริการของคุณ ก็ถือว่าเป็น UGC ทั้งสิ้น
  • วิดีโอ ส่วนมากแล้ว UGC ที่มาในรูปแบบของวิดีโอนั้นมักจะเป็นวิดีโอรีวิวสินค้าหรือบริการ อย่างเช่น วิดีโอรีวิวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ล่าสุด วิดีโอรีวิวกล้องรุ่นต่าง ๆ รวมถึงวิดีโอที่ผู้บริโภคโพสต์ลงใน TikTok, IG Story พร้อมกับฟิลเตอร์
  • เสียง อาจจะเป็นคอนเทนต์ที่มาในรูปแบบของไฟล์เสียง อย่าง Podcast หรือเพลง
  • Case Study ก็ถือว่าเป็นหนึ่งใน UGC เช่นเดียวกัน

แยกให้ออก! UGC กับ iO อะไรคือเสียงของชาวโซเชียลที่แท้จริง

นอกจากนี้ IO (Information Operation) คือ ยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร เป็นกลยุทธ์การสู้กันด้วยข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างกระแสความได้เปรียบมาอยู่ในฝ่ายตนเอง หรือ ใช้เพื่อปลุกปั่นยุยงส่งเสริมให้เป็นไปตามความต้องการ

ยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร แบ่งเป็น 

  • เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
  • สื่อสังคมออนไลน์
  • จิตวิทยามวลชน
  • ภาพมายาทางทหาร
  • การปล่อยข่าวลับ
  • แพร่ข่าวลวง
  • การบิดเบือนข่าวสาร

อย่างไรก็ตาม IO จะนำมาใช้เพื่อเป็น "ผู้นำทางความคิด" สร้างอิทธิพลในการตัดสินใจของฝั่งตรงข้าม ควบคุมข่าวสารของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ แต่เป็นกลยุทธ์ที่ใช้กันมาเนิ่นนาน

 

related