svasdssvasds

เผย 3 ข้อควรรู้ หากจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันแรก ต้องดูจากอะไรบ้าง

เผย 3 ข้อควรรู้ หากจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) คันแรก ต้องดูจากอะไรบ้าง

รถยนต์ไฟฟ้า (รถ EV) เริ่มเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร , โครงการต่างๆที่บีบบังคับให้หลากหลายบริษัทเห็นประโยชน์ของการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น สปริงนิวส์จึงได้รวบรวมวิธีเลือกและตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าให้คุณตัดสินใจได้ง่าย

รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันสั้นๆว่า "รถ EV" ในปัจจุบันเริ่มมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นทางเลือกในการประหยัดค่าใช้จ่าย , สามารถอำนวยความสะดวกสบายและยังมีระบบความปลอดภัยต่างๆที่เหนือชั้นกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไปในราคาที่จับต้องได้ 

หลากหลายคนที่ให้ความสนใจยังมีความสงสัยเกี่ยวกับการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน และยิ่งเป็นคันแรกนั้นยิ่งจำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ทางผู้เขียนได้สรุปมาเป็น 3 ข้อสั้นๆที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อรถ EV ได้ง่ายขึ้นดังนี้ 

1.HV battery ไม่ควรจะต่ำกว่า 300V 

โดยปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการรองรับความจุไฟฟ้า เราสามารถสังเกตได้จากสเปกรถยนต์ เช่น BYD Atto 3 มีแรงดันไฟฟ้าสูงสุด 371.2 V , Tesla Model 3 มีแรงดันไฟฟ้าสูงสุด 350 V ส่วนรุ่นอื่นๆสามารถสังเกตได้จากสเปกที่จะระบุแรงดันไฟฟ้าสูงสุดไว้


2.มอเตอร์ไฟฟ้าต้องเป็น มอเตอร์ซิงโคร์นัส 

Permanent Magnet Synchronous หรือย่อสั้นๆคือ PMSM (หรือถ้าเป็น Dual motors ก็ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งตัวที่เป็น PMSM) เช่น Tesla Model 3 ก็ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็น PMSM , BYD Atto 3 และ MG ZS EV ก็ใช้มอเตอร์ประเภทนี้เช่นกัน 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

3.อุปกรณ์ Powertronics ทุกชิ้นบนรถควรจะมีการระบายความร้อนด้วยน้ำหรือ Coolants 

ยกตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้า Ora Good Cat GT ที่มีระบบระบายความร้อนด้วย Coolants หรือท่อหล่อเย็น ส่งความเย็นโดยตรงเข้ารถ

หรือเทคโนโลยีล้ำสมัยของฝั่ง Tesla ก็ใช้ระบบความร้อนแบบคอมโพสิต ซึ่งก็ยังคงใช้ระบบหล่อเย็นเช่นกัน

 

 

เมื่อคุณเช็กสามอย่างนี้ได้แล้ว สิ่งที่คุณต้องเช็กต่อไปก็แค่ รูปทรงของตัวรถที่คุณชอบ , ระบบเทคโนโลยีต่างๆที่จะอำนวยความสะดวกต่างๆให้คุณบนรถ และราคาที่คุณจ่ายไหว และเชื่อว่าหากรถที่ได้มาตรฐานตาม 3 ข้อนี้ จะเป็นรถที่สามารถขับขี่และเดินทางไกลได้อย่างสบายใจ เนื่องจาก 3 ข้อพื้นฐานนี้เป็นมาตรฐานของรถยนต์ไฟฟ้าที่ควรมี

related