svasdssvasds

Honda เปิดตัว Robotaxi แท๊กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้บริการ 500 คัน

Honda เปิดตัว Robotaxi แท๊กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้บริการ 500 คัน

Honda เปิดตัวแท๊กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการร่วมมือจาก Cruise ซึ่งอยู่ในเครือ General Motors กำลังวางแผนจะใช้แท๊กซี่ไร้คนขับให้บริการคนในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรถคันนี้จะน่าสนใจแค่ไหนเรามาดูกัน

Honda เปิดตัว Robotaxi หรือแท๊กซี่ไร้คนขับที่จะคอยให้ชาวเมืองญี่ปุ่นสามารถโดยสารแท๊กซี่โดยไม่ต้องมีคนขับรถแท๊กซี่อีกต่อไป โดยล่าสุดได้มีการนำเจ้าแท๊กซี่ไร้คนขับ Robotaxi ไปโชว์ตัวในงาน Japan Mobility Show 2023 ที่จัดไปก่อนหน้านี้

Credit : autoevolution Robotaxi ของ Honda ถือเป็นการร่วมมือกันของบริษัท Cruise ซึ่งอยู่ภายใต้เครือ General Motors ที่พัฒนาความร่วมมือแบบมั่นคงด้านระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนกันมาตั้งแต่ปี 2556 หากนับวันนี้ก็กินเวลากว่า 10 ปี ซึ่ง Cruise Origin จะเข้ามาดูในเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง

Robotaxi ของฮอนด้าจะเริ่มใช้งานจริงในปี 2569 ทั้งหมด 10 คัน และมีแผนที่จะขยายเป็น 500 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนคนขับแท๊กซี่ในญี่ปุ่น และทางเลือกในการเดินทางที่มากขึ้นในญี่ปุ่น Honda เปิดตัว Robotaxi แท๊กซี่ไร้คนขับในญี่ปุ่น เตรียมเปิดให้บริการ 500 คัน จากก่อนหน้านี้แท๊กซี่ไร้คนขับของ Honda หรือ Robotaxi ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน แต่จะถูกปรับเปลี่ยนให้วิ่งจำกัดและยังต้องพิจารณาใบอนุญาตใหม่ด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นจากมีเหตุการณ์ของแท๊กซี่ไร้คนขับ Cruise เกิดอุบัติเหตุในซานฟรานซิสโก

ปัจจุบันบริษัทผลิตแท็กซี่ไร้คนขับจึงหันมาเจาะตลาดประเทศเอเชียมากขึ้น และยังมีการเปิดตัว Robotaxi ในบางพื้นที่และเริ่มทดสอบในอีกหลายประเทศ

ในยุคปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับเข้ามาให้บริการมากยิ่งขึ้น เราอาจได้เห็นคลิปวิดีโอการนั่งโดยสารจริงบนรถแท๊กซี่ไร้คนขับของหลากหลายค่าย แต่ในปัจจุบันก็ยังมีหลายฝ่ายที่ต่อต้านการใช้แท๊กซี่ไร้คนขับอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้อาจยังไม่เสถียรมากพอ หรือยังมีข้อผิดพลาดอยู่ 

ซึ่งการที่ Honda และ Cruise เข้ามาร่วมมือกันพัฒนา Robotaxi และต้องการจะทำให้ใช้งานได้จริงจะช่วยให้เทคโนโลยีรถไร้คนขับสามารถพัฒนาได้รวดเร็วขึ้นอีก และอนาคตญี่ปุ่นอาจมีแท๊กซี่ที่มีคนขับน้อยลง และถูกเปลี่ยนเป็น Robotaxi มากขึ้นในอนาคต 

ที่มา : techcrunch

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related