svasdssvasds

ทิม คุก ซีอีโอคนล่าสุดที่แคลงใจกับ Metaverse

ทิม คุก ซีอีโอคนล่าสุดที่แคลงใจกับ Metaverse

ทิม คุก กลายเป็นซีอีโอคนล่าสุดที่แคลงใจกับแนวคิด Metaverse โดยระบุว่า "ผมคิดเสมอว่ามันสำคัญที่ผู้คนจะเข้าใจว่าบางสิ่งคืออะไร และผมไม่แน่ใจจริง ๆ ว่าคนทั่วไปสามารถบอกคุณได้ว่า Metaverse คืออะไร"

ในขณะที่ Meta กำลังระดมเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการเสนอขายโลกเสมือนจริง อย่าง Metaverse ตามวิสัยทัศน์ของ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้เป็นซีอีโอ

แต่ ทิม คุก (Tim Cook) อีกหนึ่งซีอีโอยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี อย่าง Apple คิดว่าคนส่วนใหญ่ไม่สามารถแม้แต่จะกำหนด Metaverse ได้ แล้วนับประสาอะไรที่จะใช้เวลานานในการใช้ชีวิตภายในนั้น

"ผมคิดเสมอว่ามันสำคัญที่ผู้คนจะเข้าใจว่าบางสิ่งคืออะไร" คุก กล่าวกับสื่อสิ่งพิมพ์ชาวดัตช์ Bright "และผมไม่แน่ใจจริง ๆ ว่าคนทั่วไปสามารถบอกคุณได้ว่า Metaverse คืออะไร"

กล่าวอีกนัยหนึ่งถึงแม้จะมีรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความสนใจของ Apple ในการสร้างฮาร์ดแวร์ AR และ VR ทุกรูปแบบ แต่ทิม คุก ยังไม่พร้อมที่จะระบุว่า Apple  กำลังทำงานเพื่อดำเนินการสิ่งที่เรียกว่า "Metaverse"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อต้นปีนี้ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก กล่าวกับพนักงานว่า Meta อยู่ใน "การแข่งขันเชิงปรัชญาที่ลึกซึ้งมาก" กับ Apple เพื่อสร้าง Metaverse "นี่คือการแข่งขันกันของปรัชญาและแนวคิด ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการทำทุกอย่างด้วยตนเองและบูรณาการอย่างแน่นหนาเพื่อสร้างประสบการณ์ผู้บริโภคที่ดีขึ้น"

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก กล่าวตรงกันข้ามกับสิ่งที่เขาพูดว่าเป็นแนวทางปิดของ Apple กับการพัฒนาที่ทำงานร่วมกันได้มากขึ้นของ Meta

ทิม คุก ยังแสดงความสงสัยว่าผู้คนจะต้องการใช้เวลานานใน VR ในอนาคต "[VR คือ] สิ่งที่คุณสามารถดื่มด่ำได้อย่างแท้จริง และนั่นก็ใช้ได้ในทางที่ดี แต่ผมไม่คิดว่าคุณต้องการใช้ชีวิตทั้งชีวิตแบบนั้น VR มีไว้สำหรับช่วงเวลาที่กำหนด แต่ไม่ใช่วิธีการสื่อสารที่ดี"

ความคิดเห็นของ ทิม คุก ทำให้เขากลายเป็นซีอีโอคนล่าสุดที่แสดงความสงสัยเกี่ยวกับ Metaverse

ก่อนหน้านี้ อีแวน สปีเกล (Evan Spiegel) ซีอีโอของ Snap เคยกล่าวว่า Snap หลีกเลี่ยงการใช้คำนี้เพราะว่า "ค่อนข้างคลุมเครือและเป็นเรื่องสมมุติ" และหากคุณขอให้ห้องคนมากำหนดคำจำกัดความ คำจำกัดความทั้งหมดของพวกเขาจะ "แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง"

ในขณะเดียวกัน เดวิด ลิมป์ (David Limp) หัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์ของ Amazon กล่าวว่า ถ้าเขาถาม "ไม่กี่ร้อยคนว่าพวกเขาคิดว่า Metaverse คืออะไร เราจะได้คำตอบที่แตกต่างกัน 205 คำตอบ" และไม่มี "คำจำกัดความทั่วไป" ของคำนี้

แต่ในขณะที่ ทิม คุก , อีแวน สปีเกล และ เดวิด ลิมป์ ไม่เชื่อในคำว่า "Metaverse" แต่ต่อหน้าสาธารณชน ทั้ง Apple ทั้ง Snap และ Amazon ต่างลงทุนในเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันกับ Metaverse ในระดับที่แตกต่างกัน

ทิม คุก เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของเทคโนโลยีเสริมความเป็นจริง (Augmented Reality: AR) โดยทาง Apple สามารถประกาศชุดหูฟัง AR / VR แบบผสมผสานได้เร็วที่สุดเท่าที่ 2023

ในขณะที่ Snap เปิดตัวแว่นตา AR คู่แรกฉบับเบต้าที่มีความสามารถที่ "จำกัด" ไปเมื่อปีที่แล้ว พร้อมระบุว่าผู้คนนับล้านมีส่วนร่วมกับ AR ผ่านแอพแล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Amazon ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่น AR หลายตัว และเชื่อว่ามีอุปกรณ์ AR อย่างน้อยหนึ่งชนิดกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

ในขณะเดียวกัน Meta ได้เปิดตัวชุดอุปกรณ์ VR หลายตัวหลังจากซื้อกิจการ Oculus ในปี 2014 คาดว่าจะเปิดตัวชุดอุปกรณ์ AR คู่แรกในปี 2024 แม้ว่าจะมีรายงานว่ามีให้เฉพาะนักพัฒนาในตอนแรกเท่านั้น

related