svasdssvasds

Snap เตรียมเลิกจ้างพนักงานกว่า 20% กระทบมากกว่า 1,200 ชีวิต

Snap เตรียมเลิกจ้างพนักงานกว่า 20% กระทบมากกว่า 1,200 ชีวิต

Snap บริษัทแม่ของ Snapchat วางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานกว่า 20% ขององค์กรที่มีมากกว่า 6,400 ตำแหน่ง ซึ่งจะกระทบกว่า 1,280 ชีวิต

Snap กำลังวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 20% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งมีมากกว่า 6,400 ชีวิต ซึ่งวางแผนมานานหลายสัปดาห์ และจะมีผลในวันนี้ (31 ส.ค. 65) โดยจะกระทบบางแผนกหนักกว่าแผนกอื่น ๆ

ยกตัวอย่างเช่น ทีมงานที่กำลังหาวิธีให้นักพัฒนฟาสร้างมินิแอพและเกมใน Snapchat จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึงทีม Zenly แอปพลิเคชั่นทำแผนที่โซเชียลที่ Snap ซื้อมาในปี 2017 แต่ทำงานแยกจากกัน ซึ่งจะโดนปลดเยอะ

อีกทีมหนึ่งที่จะได้เห็นการปลดพนักงานคือแผนกฮาร์ดแวร์ของ Snap ซึ่งรับผิดชอบแว่นตา AR Spectacles และโดรนของกล้อง Pixy ที่เพิ่งถูกยกเลิกหลังจากวางจำหน่ายเพียงไม่กี่เดือน

นอกจากนี้ แผนกขายโฆษณาของ Snap กำลังถูกปรับโครงสร้างใหม่หลังจากที่ เจเรมี่ กอร์แมน (Jeremi Gorman) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ธุรกิจของ Snap ลาออกเพื่อไปนั่งคุมการแสดงโฆษณาสำหรับ Netflix แทน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

รัส คาดิทซ์ เพ็ก (Russ Caditz-Peck) โฆษกของ Snap ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงาน

แม้ว่าขนาดการเลิกจ้างจะมีนัยสำคัญ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่ราคาหุ้นของ Snap ได้สูญเสียมูลค่าไปเกือบ 80% ตั้งแต่ต้นปีนี้ และบริษัทกล่าวในเดือนพฤษภาคมว่าการว่าจ้างและมองว่าจะชะลอการจ้างงาน เพื่อหาวิธีลดต้นทุน จากนั้นส่งผลกำไรที่น่าผิดหวังสำหรับไตรมาสที่สองและกล่าวว่าจะไม่คาดการณ์ผลลัพธ์สำหรับไตรมาสที่สาม

เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมงานด้านเทคโนโลยีรายอื่น Snap ได้รับการว่าจ้างอย่างจริงจังในช่วงการระบาดใหญ่ เข้าสู่เดือนมีนาคมปี 2020 โดยมีพนักงานเต็มเวลาประมาณ 3,427 คน และสิ้นสุดไตรมาสที่แล้วด้วยจำนวน 6,446 คน เพิ่มขึ้น 38% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

และในเดือนพฤษภาคมปี 2021 บริษัทได้เข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยการซื้อ WaveOptics ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของจอแสดงผล AR ที่ใช้ใน Spectacles รุ่นล่าสุดด้วยมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ (1.81 หมื่นล้านบาท)

ปัญหาคือธุรกิจของ Snap ยังไม่ดีขึ้นจากการระบาดโควิด-19 เนื่องจากความกลัวภาวะถดถอยและปัญหาที่เกิดขึ้นในการปราบปรามการติดตามโฆษณาของ Apple ในแอป iOS ฐานผู้ใช้ของ Snap เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ใช้ 347 ล้านคน/วัน ซึ่งมากกว่า Twitter แต่ก็สามารถทำกำไรได้เพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2017

related