svasdssvasds

SoftBank ลงทุนบริษัทเทคโนโลยี ขาดทุนหนัก 8.19 แสนล้านบาท

SoftBank ลงทุนบริษัทเทคโนโลยี ขาดทุนหนัก 8.19 แสนล้านบาท

SoftBank เปิดผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ขาดทุนสุทธิ 3.16 ล้านล้านเยน (8.19 แสนล้านบาท) ถือเป็นการขาดทุนสูงสุดเท่าที่เคยมีมา จากการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี Vision Fund

SoftBank เปิดเผยผลขาดทุนสุทธิรายไตรมาสมูลค่า ขาดทุนสุทธิ 3.16 ล้านล้านเยน (8.19 แสนล้านบาท) ถือเป็นการขาดทุนสูงสุดเท่าที่เคยมีมา จากการเทขายหุ้นในตลาดเทคโนโลยีที่ปรับขึ้นและการประเมินมูลค่าที่ลดลงที่หน่วย Vision Fund ที่แผ่กิ่งก้านสาขา เมื่อเทียบกับกำไร 7.61 แสนล้านเยน (2 แสนล้านบาท) ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

ความเจ็บปวดในไตรมาสเดือน เม.ย. - มิ.ย. มีขึ้นใหม่หลังจาก Vision Fund ที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดประกาศขาดทุน 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (9.25 แสนล้านบาท) ในเดือนพฤษภาคม เมื่ออัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและความไม่มั่นคงทางการเมืองส่งผลกระทบต่อตลาดโลก และอาจทดสอบความเต็มใจของนักลงทุนที่จะรับมือกับความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อไป

มาซาโยชิ ซัง (Masayoshi Son) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SoftBank ได้ให้คำมั่นที่จะกระชับเกณฑ์การลงทุนและรักษาเงินสดไว้เพื่อรับมือกับภาวะถดถอย และเขาได้ส่งสัญญาณให้มีการเลิกจ้างพนักงานที่ Vision Fund โดยกล่าวว่าไม่มี "พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"โลกกำลังสับสนวุ่นวาย" มาซาโยชิ ซัง กล่าวในการบรรยายสรุปหลังจากประกาศผล โดยกล่าวถึงการขายทิ้งทางเทคโนโลยี แต่เขายอมรับว่าบริษัทลงทุนในสตาร์ทอัพมากกว่าที่ควรจะเป็น และการประเมินมูลค่าก็ "อยู่ในฟองสบู่"

SoftBank ยังกล่าวอีกว่า ได้อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านเยน (1 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถค้ำประกันนักลงทุนได้

การลงทุนในรายชื่อที่ได้รับผลกระทบจากมูลค่าที่ลดลง ได้แก่ บริษัทหุ่นยนต์ AutoStore Holdings Ltd และบริษัทปัญญาประดิษฐ์ SenseTime Group Inc.

SoftBank กล่าวว่า ได้จดมูลค่าของสินทรัพย์ที่ไม่แสดงในรายการของ Vision Funds สองแห่งลง 1.14 ล้านล้านเยน (3 แสนล้านบาท) นักวิเคราะห์กล่าวว่าการจดบันทึกของสินทรัพย์ส่วนตัวเหล่านี้ไม่น่าจะสะท้อนถึงขอบเขตของความอ่อนแอของตลาดในปัจจุบัน

ในการระดมเงินสด SoftBank ได้ออกจากบริษัทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง Uber ผู้ให้บริการรถนั่งและแพลตฟอร์มขายบ้าน Opendoor Technologies เพื่อผลกำไรรวม 5.6 พันล้านดอลลาร์ (1.99 แสนล้านบาท)

SoftBank ขาย Uber ในราคาหุ้นเฉลี่ย 41.47 ดอลลาร์ (1,475 บาท) เทียบกับราคาปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 32.01 ดอลลาร์ (1,138 บาท)

เงินเดิมพันของ Vision Fund ครั้งที่สองใน 269 บริษัท มีมูลค่า 3.72 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.32 ล้านล้านบาท) ณ สิ้นเดือนมิถุนายนเทียบกับต้นทุนการเข้าซื้อกิจการ 4.82 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.71 ล้านล้านบาท)

ปริมาณการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปที่ลดลงและความสงสัยของตลาดต่อการเริ่มต้นที่สูญเสียเงินได้บีบแหล่งเงินทุนที่สำคัญสำหรับ SoftBank ซึ่งหวังว่าจะแสดงรายการผู้ออกแบบชิป Arm หลังจากการล่มสลายของการขายให้กับ Nvidia

SoftBank ไม่ได้เป็นเพียงผู้เสียหายจากการขายเทคโนโลยีเท่านั้น

กองทุนป้องกันความเสี่ยง Tiger Global ซึ่งแข่งขันกับ "นักล่ายูนิคอร์น" มาซาโยชิ ซัง ในด้านข้อตกลง พบว่ากองทุนหลักของบริษัทร่วงลง 50% ในช่วงครึ่งแรกของปีหลังจากที่ประเมินผลกระทบของเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในตลาดต่ำเกินไป

Berkshire Hathaway ขาดทุน 44,000 ล้านดอลลาร์ (1.56 ล้านล้านบาท) จากการลงทุนและอนุพันธ์ โดยซีอีโอ อย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ขอให้นักลงทุน "เพิกเฉยต่อความผันผวน"

related