svasdssvasds

Ford ประกาศ เลิกจ้างพนักงาน 3,000 ชีวิต

Ford ประกาศ เลิกจ้างพนักงาน 3,000 ชีวิต

Ford ออกจดหมายเวียน ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 3,000 ชีวิต คาดกระทบหนัก Ford Blue แผนกที่ดูแลรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมถึง Ford Model E ที่ดูแลการรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

ฟอร์ด (Ford) กำลังเลิกจ้างพนักงานกว่า 3,000 ชีวิต โดยมีผลกระทบต่อพนักงานในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอินเดียเป็นหลัก 

บิลล์ ฟอร์ด (Bill Ford) ประธานกรรมการบริหาร และ จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ซีอีโอของ Ford ได้ส่งจดหมายเวียนแจ้งพนักงานเกี่ยวกับการเลิกจ้าง โดยจะมีการแจ้งพนักงานที่ได้รับผลกระทบในปลายสัปดาห์นี้

"การสร้างอนาคตนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงและปรับเปลี่ยนแทบทุกแง่มุมของวิธีที่เราดำเนินการมานานกว่าศตวรรษ เราต้องมีการโฟกัสที่ชัดเจนและรวดเร็ว และตามที่เราได้พูดคุยกันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มันหมายถึงการปรับใช้ทรัพยากรใหม่และการจัดการกับโครงสร้างต้นทุนของเรา ซึ่งไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายเดิมและรายใหม่ได้" ฟอร์ด และ ฟาร์ลีย์ ระบุในจดหมายเวียน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

พนักงานเงินเดือนกว่า 2,000 ชีวิต และงานตัวแทน (หรือพนักงานสัญญาจ้าง) กว่าอีก 1,000 ตำแหน่งจะได้รับผลกระทบ ยังไม่ชัดเจนว่าการเลิกจ้างจะกระจายไปทั่ว Ford Blue ที่ดูแลรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine: ICE) และ Ford Model E ซึ่งดูแลยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) มากน้อยเพียงใด

ที.อาร์ เรด (T.R. Reid) โฆษกของ Ford เผยว่า การลดจำนวนที่มากขึ้นส่งผลกระทบต่อ Ford Blue เพราะนั่นเป็นสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท แต่ปฏิเสธที่จะให้ตัวเลขเฉพาะ

ความจริงแล้ว Ford วางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานมาตั้งแต่เดือน ก.ค. ซึ่งบริษัทกำลังเตรียมพร้อมที่จะลดจำนวนพนักงานมากถึง 8,000 คน และ Ford Blue จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

Ford สร้าง Ford Blue และ Ford Model E เมื่อต้นปีนี้ โดยประกาศแผนกต่าง ๆ ว่า จะยังคงสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์ ICE ต่อไปด้วย เพื่อ "ขับเคลื่อนการเติบโตและความสามารถในการทำกำไร" ในขณะที่ Ford Model E จะ "เร่งนวัตกรรมและการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าที่ก้าวล้ำตามขนาด"

Ford ไม่ใช่บริษัทยานยนต์เพียงแห่งเดียวที่เลิกจ้างพนักงานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Rivian เลิกจ้างพนักงาน 6% ในขณะที่ Argo AI สตาร์ทอัพที่ได้รับการสนับสนุนจาก Ford ได้เลิกจ้างพนักงานประมาณ 150 คน และ Tesla เลิกจ้างพนักงานที่ช่วยฝึกอบรมระบบ Autopilot AI

related