svasdssvasds

Instagram ถูกสั่งปรับ 1.46 หมื่นล้านบาท ฐานละเมิดข้อมูลเด็กยุโรป

Instagram ถูกสั่งปรับ 1.46 หมื่นล้านบาท ฐานละเมิดข้อมูลเด็กยุโรป

Instagram ถูกสั่งปรับครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 1.46 หมื่นล้านบาท ฐานละเมิดข้อมูลของวัยรุ่นในสหภาพยุโรป

คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล (Data Protection Commission: DPC) ของไอร์แลนด์ได้ปรับ Meta บริษัทแม่ของ Facebook กับ Instagram เป็นเงิน 405 ล้านยูโร (1.46 หมื่นล้านบาท) หลังจากการสอบสวนพบว่า Instagram มีการจัดการข้อมูลของวัยรุ่นอย่างไร

กำหนดเส้นตายของ DPC สำหรับการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับเรื่องนี้คือปลายสัปดาห์นี้ ผู้นำการสอบสวนเริ่มต้นขึ้นเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว และมุ่งเน้นไปที่สองวิธีที่บริษัทกล่าวหาว่าละเมิดกฎระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลทั่วไป (General Data Protection Regulation: GDPR)

อย่างแรกคือ Instagram ที่อนุญาตให้ผู้ใช้อายุ 13-17 ปี ตั้งค่าบัญชีธุรกิจบนแพลตฟอร์ม ซึ่งทำให้ข้อมูลติดต่อของผู้ใช้เหล่านั้นเปิดเผยต่อสาธารณะ (บางครั้งผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้บัญชีธุรกิจเพราะการทำเช่นนี้มาพร้อมกับการเข้าถึงการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมที่มากขึ้น)

Instagram ยังถูกกล่าวหาว่าทำให้บัญชีของผู้ใช้รุ่นเยาว์บางคนเป็นแบบสาธารณะโดยค่าเริ่มต้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นี่เป็นค่าปรับครั้งที่สามและใหญ่ที่สุดที่ DPC สั่งปรับ Meta จนทำให้การปรับครั้งก่อนที่มีมูลค่ากว่า 225 ล้านยูโร (8.15 พันล้านบาท) กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย จากการที่ Meta เผชิญ หลัง DPC พบว่า WhatsApp ไม่ได้แจ้งพลเมืองสหภาพยุโรป (European Union: EU) อย่างถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการรวบรวมและใช้งานข้อมูลของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับวิธีการแบ่งปันข้อมูลนั้นกลับไปที่ Meta

WhatsApp ได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัวและกล่าวว่ามีแผนจะอุทธรณ์

และก่อนหน้านั้น Meta เคยถูกสั่งปรับ 17 ล้านยูโร (615 ล้านบาท) สำหรับปัญหาการเก็บบันทึกเกี่ยวกับการละเมิดความปลอดภัย

DPC ยังมีการสอบสวนอื่น ๆ อีกหลายสิบเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินการกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ (Big Tech) รวมถึงอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติด้านข้อมูลของ Meta

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Meta กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้อัปเดตการตั้งค่าสาธารณะโดยค่าเริ่มต้นมากกว่าปีที่แล้ว และ "ใครก็ตามที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะมีการตั้งค่าบัญชีเป็นส่วนตัวโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าร่วม Instagram ดังนั้นเฉพาะคนที่พวกเขารู้จักเท่านั้นที่สามารถเห็นสิ่งที่พวกเขา โพสต์และผู้ใหญ่ไม่สามารถส่งข้อความถึงวัยรุ่นที่ไม่ติดตามได้"

และเสริมด้วยว่า "เราไม่เห็นด้วยกับวิธีคำนวณค่าปรับนี้และตั้งใจจะอุทธรณ์"

วิธีที่ Meta และโดยอย่างยิ่งเฉพาะ Instagram จัดการกับประสบการณ์ออนไลน์สำหรับผู้ใช้งานที่มีช่วงอายุต่ำสุดอยู่ภายใต้การพิจารณาอย่างถี่ถ้วนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณฟรานเชส โฮเกน (Frances Haugen) เกี่ยวกับผลกระทบของ Instagram ต่อสุขภาพจิตเด็กวัยรุ่น

Instagram ยังได้พยายามสร้างผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้งานที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ซึ่งถูกปรามจากบรรดาผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

จนทำให้อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) หัวหน้า Instagram ออกมาโต้เถียงว่า "ผมต้องเชื่อว่าพ่อแม่จะชอบตัวเลือกให้ลูก ๆ ของพวกเขาใช้ Instagram เวอร์ชันที่เหมาะสมกับวัย ซึ่งให้การกำกับดูแลพวกเขา มากกว่าทางเลือกอื่น"

และอดัม มอสเซรี ยังสัญญาด้วยว่าจะทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นและ Meta จะร่วมมือกับการสอบสวนล่าสุดของ DPC

related