svasdssvasds

กล้อง DSLR คืออะไร ? ต่างจากล้องถ่ายรูป Mirrorless อย่างไร ?

กล้อง DSLR คืออะไร ? ต่างจากล้องถ่ายรูป Mirrorless อย่างไร ?

ทำความรู้จักกล้อง DSLR กล้องถ่ายรูปที่เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก ? แล้วมันต่างจากกล้องแบบ Mirrorless อย่างไร ? และถ่ายสวยกว่ามือถือไหม ?

กล้อง Digital Single-lens Reflex หรือ DSLR คือ กล้องถ่ายรูปประเภทหนึ่ง ที่ใช้กระจกภายในตัวกล้องสะท้อนภาพมายังช่องมองภาพ เพื่อให้ช่างภาพจัดองค์ประกอบและถ่ายรูป ซึ่งในขณะที่ถ่ายภาพ กระจกดังกล่าวจะถูกยกขึ้นเพื่อให้แสงและภาพเข้าไปในเซ็นเซอร์ของกล้องโดยตรง

กล้อง DSLR เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาจากกล้องฟิล์มแบบ SLR หรือ Single-lens Reflex ซึ่งกระบวนการทำงานคล้ายกันเพียงแต่เปลี่ยนจากเซ็นเซอร์ของกล้องเป็นม้วนฟิล์มเท่านั้น

โดยกล้อง DSLR สามารถเปลี่ยนเลนส์ไปตามที่ช่างภาพต้องการได้ เช่น เลนส์วาย(มุมกว้าง) และ เลนส์เทเล(เลนส์ซูมไกล) เป็นต้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

กล้อง DSLR ต่างจาก Mirrorless อย่างไร ?

กล้อง Mirrorless คือกล้องที่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ ตรงกลาง ดังนั้นภาพที่มองเห็นจะเป็นภาพที่เข้ามายังเซ็นเซอร์โดยตรง หากภาพมืด ภาพในจอก็จะมืดตาม 

ภาพจาก : https://arranelstudios.com/mirrorless-vs-dslr/ สำหรับ DSLR ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งเมื่อ อินฟลูเอ็นเซอร์บน Tiktok ค้นพบว่ากล้องถ่ายรูป(กล้อง Compact) ที่ตัวเองมี ถ่ายรูปสวยกว่ามือถือ จนทำให้คนค้นคำว่า กล้องถ่ายรูป และ กล้อง DSLR ตามมานั่นเอง

กล้อง DSLR ถูกจำกัดด้วยเทคโนโลยีที่เป็นแบบเดิม ทำให้ความสามารถในการถ่ายภาพต่อวินาที(ถ่ายรัว) น้อยกว่ากล้อง Mirrorless เพราะต้องยกกระจบขึ้นขณะถ่ายรูป จึงทำให้กล้อง DSLR ใกล้ถึงจุดสูงสุดของเทคโนโลยีแล้ว

ถ่ายสวยกว่ามือถือไหม ?

ความสวยงามของภาพขึ้นอยู่กับการตั้งค่าและจัดองค์ประกอบให้สวยงาม ดังนั้นไม่ว่าเราจะถ่ายรูปด้วยกล้องถ่ายรูป หรือ โทรศัพท์มือถือ ก็สามารถถ่ายสวยได้เช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของงานที่เราจะนำไปใช้

related