svasdssvasds

สงครามการค้า จีน-สหรัฐ ทำซัพพลายเออร์ Apple ลงทุนตั้งโรงงานที่เวียดนาม

สงครามการค้า จีน-สหรัฐ ทำซัพพลายเออร์ Apple ลงทุนตั้งโรงงานที่เวียดนาม

บริษัทซัพพลายเออร์ของ Apple ลงทุนสร้างโรงงานผลิต MacBook ในประเทศเวียดนาม คาดว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสงครามการค้าที่จะพุ่งสูงขึ้น ระหว่าง จีน-สหรัฐ

บริษัทหยวนต้า คอมพิวเตอร์ (Quanta Computer) ของไต้หวัน ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ของ Apple Inc. วางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิต MacBook ในประเทศเวียดนาม

รัฐบาลเวียดนาม ระบุในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) ว่า หยวนต้า คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างผลิต MacBook ให้กับบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ของสหรัฐนั้น ได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) กับเจ้าหน้าที่ของจังหวัดนามดิ่ญ (Nam Dinh) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางใต้ราว 90 กิโลเมตรเพื่อสร้างโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงงานดังกล่าวซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 22.5 เฮกตาร์ จะเป็นโรงงานแห่งที่ 9 ของหยวนต้าที่มีอยู่ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าโรงงานดังกล่าวจะมีกำลังผลิตเท่าใด และไม่ได้เปิดเผยถึงระยะเวลาในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว

อย่างไรก็ตามสื่อท้องถิ่นรายงานในวันเสาร์ (22 เม.ย.) ว่า หยวนต้าลงทุน 120 ล้านดอลลาร์ในการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ Apple เตรียมมองหาฐานการผลิตใหม่ หลังสถานการณ์การเมืองโลกไม่แน่นอน อาจส่งผลต่อการผลิต เล็งนำ MacBook คอมพิวเตอร์พกพายอดนิยมของบริษัท มาผลิตในโรงงานที่เวียดนามและไทย ซึ่งเป็นผลจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจ

related