svasdssvasds

อีลอน มัสก์ ฟันธง AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า

อีลอน มัสก์ ฟันธง AI จะฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ทำนายการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ว่าจะสามารถพัฒนาจนฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า หรือภายในปี 2569

SHORT CUT

  • อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ทำนายการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะพัฒนาไปได้ไว 
  • และ อีลอน มัสก์ ว่าจะสามารถพัฒนาจนฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า หรือ ภายในปี 2569 เลย 
  • อย่างไรก็ตาม มัสก์ บอกว่า AI จะถูกจำกัดโดยความพร้อมของไฟฟ้า และ Grok เวอร์ชันถัดไป ซึ่งเป็นแชทบอท AI จากสตาร์ทอัพ xAI ของเขา คาดว่าจะเริ่มอบรมได้ภายในเดือน พ.ค.

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ทำนายการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ว่าจะสามารถพัฒนาจนฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า หรือภายในปี 2569

ในการสัมภาษณ์ที่หลากหลายเกี่ยวกับ X Space ที่ประสบปัญหาด้านเทคโนโลยีขัดข้องหลายประการ  มัสก์ บอกกับ Nicolai Tangen CEO กองทุนความมั่งคั่งของนอร์เวย์ว่า AI ถูกจำกัดโดยความพร้อมของไฟฟ้า และ Grok เวอร์ชันถัดไป ซึ่งเป็นแชทบอท AI จากสตาร์ทอัพ xAI ของเขา คาดว่าจะเริ่มอบรมได้ภายในเดือน พ.ค.

“ถ้าคุณให้นิยาม AGI (ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป) ว่าเมื่อไรที่มันจะฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุด ฉันคิดว่าน่าจะเป็นปีหน้า หรือไม่เกินภายในสองปี” มัสก์กล่าวเมื่อถูกถามเกี่ยวกับลำดับเวลาในการพัฒนา AGI

มหาเศรษฐีซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI กล่าวว่าการขาดชิปขั้นสูงกำลังขัดขวางการฝึกอบรมโมเดลเวอร์ชัน 2 ของ Grok

อีลอน มัสก์  ก่อตั้ง xAI เมื่อปีที่แล้วในฐานะผู้ท้าชิง OpenAI ซึ่งเขาถูกฟ้องในข้อหาละทิ้งภารกิจเดิมในการพัฒนา AI เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อผลกำไร แต่ OpenAI ปฏิเสธข้อกล่าวหา

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ทำนายการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ว่าจะสามารถพัฒนาจนฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า หรือภายในปี 2569 Credit ภาพ REUTERS

อีลอน มัสก์  กล่าวว่าการฝึกอบรมรุ่น Grok 2 ใช้ชิป H100 GPUs ของ Nvidia ประมาณ 20,000 ตัว และเสริมว่าโมเดล Grok 3 และโมเดลต่อ ๆ ไปจะต้องใช้ชิป Nvidia H100 ราว 100,000 ตัว แต่เขาเสริมว่าจนถึงขณะนี้การขาดแคลนชิปเป็นข้อจำกัดสำคัญสำหรับการพัฒนา AI แต่การจัดหาไฟฟ้าจะมีความสำคัญในปีหน้าหรือสองปีหน้า

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนมีนาคม นักประดิษฐ์และนักอนาคตวิทยาผู้มีชื่อเสียง Ray Kurzweil ทำนายไว้ในพอดแคสต์ของ Joe Rogan ว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะบรรลุถึงความฉลาดระดับมนุษย์ภายในปี 2029 “เราอาจจะไม่ได้อยู่ถึงเวลานั้น แต่เราจะไปถึงที่นั่นแน่นอน และภายในปี 2029 มันจะเกิดขึ้น”  

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla ทำนายการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ว่าจะสามารถพัฒนาจนฉลาดกว่ามนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในปีหน้า หรือภายในปี 2569 Credit  ภาพ REUTERS

แต่มหาเศรษฐีและเจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง อีลอน มัสก์ ตอบกลับบน X โดยอ้างว่าไทม์ไลน์จะสั้นกว่ามาก โดยบอกว่า AI อาจจะฉลาดกว่ามนุษย์ในปีหน้า และภายในปี 2029 AI น่าจะฉลาดกว่ามนุษย์ทุกคนรวมกัน

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ แสดงออกอย่างชัดเจนเกี่ยวกับข้อกังวลของเขาต่อ AI และอันตรายที่เกี่ยวข้อง โดยมักเรียกร้องให้มีการควบคุมเทคโนโลยีอย่างเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเขาแสดงความกลัวว่า AI อาจนำไปสู่ "การทำลายล้างทางอารยธรรม" หากได้รับการจัดการที่ไม่ถูกต้อง

“แม้ว่าคุณจะบอกว่า AI ไม่มีสิทธิ์เสรี แต่ก็มีความเป็นไปได้มากที่ผู้คนจะใช้ AI เป็นเครื่องมือในการเลือกตั้ง” เขากล่าวในการสัมภาษณ์กับ Fox News “แล้วคุณรู้ไหมว่าถ้า AI ฉลาดพอ พวกเขากำลังใช้เครื่องมือหรือเป็นเครื่องมือที่ใช้งานอยู่ ดังนั้นฉันคิดว่าสิ่งต่าง ๆ เริ่มแปลก และพวกมันก็เริ่มแปลกขึ้นอย่างรวดเร็ว”

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือพวกเขากำลังฝึก AI ให้โกหก มันแย่” เขากล่าวเสริม “AI อันตรายกว่าการออกแบบเครื่องบินที่ผิดพลาด การบำรุงรักษาการผลิต หรือการผลิตรถยนต์ที่ไม่ดี ในแง่ที่ว่า AI มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ มันก็จะคำนึงถึงความน่าจะเป็นนั้น ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย แต่ก็มีศักยภาพถึงขั้นทำลายอารยธรรม " 

 

ที่มา : reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related