svasdssvasds

ชวนดู 5 สายงาน อาชีพ ที่ยังไม่สู่ขิต แม้เข้ายุค AI เริ่มทำงานแทนคนได้แล้ว

ชวนดู 5 สายงาน  อาชีพ ที่ยังไม่สู่ขิต แม้เข้ายุค AI เริ่มทำงานแทนคนได้แล้ว

ชวนดู 5 สายงาน ยังไม่ถึงจุดจบง่ายๆ แม้เข้าสู่ ยุค AI เริ่มครองเมือง ได้แก่ งานด้านฝ่ายบุคคล, งานด้านฝ่ายขาย / งานด้านฝ่ายการตลาด , งานด้านจัดอีเว้นท์ , งานด้านการเขียนเชิงวรรณกรรม และ งานด้านกราฟิกดีไซน์

SHORT CUT

  • แม้ว่า  AI จะเข้ามามีบทบาทในหลายอาชีพ ณ ปี 2024 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะทำงานได้ดีกว่ามนุษย์เสมอไป
  • เพราะยังคงมีงานหลายสายที่ต้องอาศัยความคิดจิตใจ สัญชาตญาณ ความคิดสร้างสรรค์ ความละเอียดอ่อน และการมีประสบการณ์เฉพาะด้าน ซึ่งเป็นอาชีพที่ AI ทำแทนไม่ได้แน่ ๆ
  • เราขอชวนดู 5 สายงาน ยังไม่ถึงจุดจบง่ายๆ แม้เข้าสู่ ยุค AI เริ่มครองเมือง ได้แก่ งานด้านฝ่ายบุคคล, งานด้านฝ่ายขาย / งานด้านฝ่ายการตลาด , งานด้านจัดอีเว้นท์ , งานด้านการเขียนเชิงวรรณกรรม  และ   งานด้านกราฟิกดีไซน์   

ชวนดู 5 สายงาน ยังไม่ถึงจุดจบง่ายๆ แม้เข้าสู่ ยุค AI เริ่มครองเมือง ได้แก่ งานด้านฝ่ายบุคคล, งานด้านฝ่ายขาย / งานด้านฝ่ายการตลาด , งานด้านจัดอีเว้นท์ , งานด้านการเขียนเชิงวรรณกรรม และ งานด้านกราฟิกดีไซน์

เนื่องในโอกาสที่ใกล้ถึง วันแรงงาน 1 พฤษภาคม 2567 ประเด็นของ ผู้ใช้แรงงานมักจะถูกหยิบยกมาพูดถึงความสำคัญ เพราะนี่คือกระดูกสันหลังของโลก อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน ณ เวลานี้ อีกหนึ่งกระแสที่มาแรง ก็คือ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ที่ใครหลายคนและในหลายๆวงการ มองว่า นี่คือสิ่งที่จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ และ AI กำลังจะมาแย่งงาน กลุ่มคนใช้ "แรงงาน" ในบางสาขา 

แต่หากมองให้ลึก โลกทุกวันนี้ มันก็ยังมีหลากหลายลักษณะงานที่เต็มไปด้วยฝีไม้ลายมือ ที่ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ยังไม่สามารถแย่งชิงงานไปได้ หรือ เป็นไปได้ยาก ที่ AI จะมาแย่งงาน

โดยงานที่ AI ไม่สามารถชิงจากมนุษย์แรงงานไปได้ก็ จะเป็นลักษณะงานที่ต้องอาศัยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และต้องมีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรืองานที่ต้องใช้ Soft Skill  เช่น  การเป็นผู้นำ, การบริหารจัดการอารมณ์ , การสื่อสารสร้างความสัมพันธ์กับผู้คน , การรับฟังและเข้าใจจิตใจผู้อื่น ฯลฯ รวมถึงงานที่เป็นแบบ Non-Routine  โดยต้องอาศัยปรับตัวตามสถานการณ์กันไป ลักษณะเหล่านี้ AI ยังพัฒนามาได้ไกล ไม่มากพอ

1. งานด้านฝ่ายบุคคล  

ฝ่ายบุคคลต้องมีทักษะในด้าน Soft Skill  กล่าวคือต้องมีความยืดหยุ่นสูง ทั้งความเป็นผู้นำ การสื่อสาร สร้างความสัมพันธ์กับผู้คนเพื่อรับมือกับพนักงานภายในองค์กรซึ่ง AI ยังไม่สามารถทำงานในลักษณะนี้ได้
 

2.งานด้านฝ่ายขาย งานด้านฝ่ายการตลาด งานด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์  

สำหรับฝ่ายขายต้องใช้ทักษะในเรื่องการสื่อสารสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หรือต้องสื่อสารกับผู้คน , การรับฟังและเข้าใจจิตใจผู้อื่น ต้องมีหลักจิตวิทยา , มีการใช้วาทะศิลป์และจิตวิทยา ซึ่งเป็นจุดที่ AI ยังไม่สามารถทำได้  

ขณะที่ฝ่ายการตลาด จะต้องมีการใช้ความคิดสร้างสรรค์หรือคิดแคมเปญการตลาดใหม่ๆ รวมถึงการรับฟังและเข้าใจความต้องการของลูกค้า  ซึ่ง AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ไม่อาจทำงานในลักษณะนี้ได้เช่นกัน 

ส่วนฝ่ายประชาสัมพันธ์ต้องใช้ Soft Skill ทั้งทักษะการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้คน รวมถึงทักษะในด้านมนุษยสัมพันธ์  รวมถึงการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์ที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูงในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร  ซึ่งทักษะเหล่านี้ AI ก็ยังไม่สามารถทำได้ ณ เวลานี้

5 สายงาน ยังไม่สู่ขิต ยุค AI เริ่มครองเมือง ทำงานแทนคนได้เยอะแล้ว  

3. งานด้านจัดอีเว้นท์ 

การจัดงานอีเว้นท์ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวทั้งการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดงาน ต้องมีการแก้ปัญหาหน้างานตลอดเวลา มีการใช้ทักษะในการสื่อสารเพื่อนำเสนอธีมการจัดงานให้ลูกค้าผู้ว่าจ้างเห็นภาพและเข้าใจ 
รวมไปถึงการใช้ทักษะความเป็นผู้นำในการบริหารงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขณะจัดงาน  รวมถึงการทำงานในลักษณะเป็นทีม  ซึ่งนักจัดอีเว้นท์อาชีพต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวหลายด้านซึ่งแน่นอนว่า AI ยังทำงานในลักษณะนี้ไม่ได้

5 สายงาน ยังไม่สู่ขิต ยุค AI เริ่มครองเมือง ทำงานแทนคนได้เยอะแล้ว

4. งานด้านการเขียนเชิงวรรณกรรม  

งานเขียนเชิงวรรณกรรมต้องใช้ทักษะหลายอย่างทั้งศาสตร์และศิลป์ใช้ศิลปะเชิงภาษาเพื่อสื่อสารขั้นสูง แสดงอารมณ์และบอกเล่าเรื่องราว ตามบริบทต่างๆ  
โดยการใช้ภาษาเพื่อสื่อสารอารมณ์เป็นสิ่งที่ซับซ้อนและมีความหมายในเชิงเปรียบเปรย เปรียบเทียบหรือเชิงสัญลักษณ์ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะใช้ AI ในการเขียน


5. งานด้านกราฟิกดีไซน์  

งานด้านกราฟิกดีไซน์เป็นงานที่อาศัยจินตนาการบวกกับความคิดสร้างสรรค์และไอเดียแปลกใหม่  ซึ่งทักษะแบบนี้ AI ยังไม่สามารถจะทำได้เช่นกัน  แต่ AI จะเป็นได้เพียง "เครื่องมือ" สำหรับมนุษย์กราฟฟิก โดยในประเด็นนี้ จะต้องมองว่า 

สำหรับงาน กราฟิกดีไซน์ ถือว่าเข้าข่ายงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ – เช่นเดียวกับ นักเขียน ศิลปิน นักดนตรี  งานเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และอารมณ์ที่ลึกซึ้งในระดับหนึ่ง ซึ่งถือเป็นทักษะเฉพาะของมนุษย์ที่หุ่นยนต์ หรือ AI ไม่สามารถเลียนแบบได้แบบเป๊ะ

โดยสรุปแล้ว ,แม้ว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI จะเข้ามามีบทบาทในหลายอาชีพ ณ ปี 2024 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะทำงานได้ดีกว่ามนุษย์เสมอไป เพราะยังคงมีงานหลายสายที่ต้องอาศัยความคิดจิตใจ สัญชาตญาณ ความคิดสร้างสรรค์ ความละเอียดอ่อน และการมีประสบการณ์เฉพาะด้าน ซึ่งเป็นอาชีพที่ AI ทำแทนไม่ได้แน่ ๆ

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงแผนระยะสั้นประมาณ 5-10 ปีต่อจากนี้เท่านั้น ต้องอย่าลืมว่าวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสมัยนี้ค่อนข้างก้าวกระโดดและไปไกลกว่าที่คิดมาก หากยังไม่ปรับตัว หรือคิดและทำงานด้วยรูปแบบเดิม ๆ โอกาสที่มนุษย์จะถูกแทนที่ด้วย AI ก็คงมีมากขึ้นเรื่อย ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related