svasdssvasds

R1 หุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ของ GITAI ที่จับมือร่วมพัฒนากับ JAXA

R1 หุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ของ GITAI ที่จับมือร่วมพัฒนากับ JAXA

R1 หุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์จากบริษัท GITAI ที่ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JAXA) เพิ่งผ่านการทดสอบจำลองสภาพพื้นผิวดวงจันทร์

GITAI บริษัทหุ่นยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ได้สร้างหุ่นยนต์สี่ขาที่หมุนได้ ซึ่งมีหน้าตาดูเหมือนเซนทอร์ โดยมีแขนสองข้างที่มีมือเหมือนกรงเล็บ ขาที่เป็นล้อทั้งสี่ข้าง พร้อมกล้องที่ทำหน้าที่เป็นตาโปนสองตัว ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อการสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์

หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า R1 โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานสำรวจอวกาศแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Aerospace Exploration Agency: JAXA) และเพิ่งผ่านการทดสอบล่าสุดที่ดำเนินการในโรงงานของ JAXA โดยเลียนแบบสภาพพื้นผิวบนดวงจันทร์ และแสดงให้เห็นว่าหุ่นยนต์กำลังเดินทางรอบภูมิประเทศที่เป็นหลุมเป็นบ่อด้วยล้อทั้งสี่ แกะชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยใช้มือที่คล้ายกรงเล็บ และยึดโครงสร้างฐานสำหรับแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกัน

R1 เป็นหนึ่งในหุ่นยนต์หลายตัวที่ GITAI ได้พัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เป้าหมายของบริษัทคือการนำเทคโนโลยีของตนไปใช้กับพื้นผิวดวงจันทร์จริงในช่วงกลางปี 2020 ตามเว็บไซต์ของบริษัท

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

R1 ยังทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมอีกสองสามแบบเพื่อทดสอบว่าสามารถเคลื่อนที่ผ่านภูมิประเทศที่เป็นหลุมเป็นบ่อ เนินเขา และอาจรวบรวมตัวอย่างหินรีโกลิธของดวงจันทร์ ฟุตเทจซึ่งเร่งความเร็วปกติถึง 15 เท่า ทำให้วิดีโอดูคล้ายกับภาพสต็อปโมชัน แสดงให้หุ่นยนต์ใช้มือที่หนีบเพื่อหยิบช้อนขนาดเล็กและขวดโหลใส และเก็บเกี่ยวแบบจำลองจำนวนเล็กน้อยอย่างกระตุก ฝุ่นพระจันทร์

การใช้หุ่นยนต์ในอวกาศไม่ใช่เรื่องใหม่ สถานีอวกาศนานาชาติได้เป็นเจ้าภาพหุ่นยนต์นักบินอวกาศและมีแขนหุ่นยนต์ รวมทั้งหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นโดยญี่ปุ่น และองค์การการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (National Aeronautics and Space Administration: NASA) นำหุ่นยนต์โรเวอร์หลายตัวไปไว้บนดาวอังคาร แต่ไม่มีใครมีคุณสมบัติที่คล้ายคลังกันกับมนุษย์เหมือน R1

หุ่นยนต์ของ GITAI เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันที่กำลังดำเนินอยู่เพื่อพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ ในการทำงานให้สำเร็จ เช่น การขุดหรือการผลิต ในอวกาศ ในขณะที่จีนและรัสเซีย ตลอดจนสหรัฐฯ และพันธมิตร ต่างแข่งขันกันเพื่อสร้างด่านบนดวงจันทร์ถาวร ด่านหน้าดังกล่าวสามารถจัดกิจกรรมทางธุรกิจและภารกิจทางวิทยาศาสตร์ได้ทุกประเภท บริษัทหลายแห่งในสหรัฐฯ กำลังทำงานเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ รถแลนด์โรเวอร์ และยานลงจอดบนดวงจันทร์สำหรับภารกิจในอนาคต

JAXA ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐฯ ในการสำรวจอวกาศทุกเรื่อง ได้ใช้แนวทางเดียวกันกับ NASA ในการทำสัญญากับบริษัทต่าง ๆ โดยหวังว่าการแข่งขันและการแปรรูปจะกระตุ้นการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศที่ล้ำสมัย

"เป้าหมายของเราคือการประสบความสำเร็จในการจำหน่ายหุ่นยนต์อวกาศในเชิงพาณิชย์ และด้วยเหตุนี้จึงลดต้นทุนแรงงานในอวกาศให้เหลือหนึ่งในร้อย" โช นากาโนเสะ (Sho Nakanose) ซีอีโอของ GITAI กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า "เราเชื่อว่าความสำเร็จของเราจะนำไปสู่การค้าอวกาศอย่างแท้จริง"

บริษัท GITAI มีหุ่นยนต์อีกหลายรุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นได้รับการออกแบบให้ใช้งานในอวกาศได้

related