svasdssvasds

Airbnb โตดี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Airbnb โตดี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Airbnb เผยผลประกอบการไตรมาสล่าสุดโตดี เพิ่มขึ้น 58% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ไม่หวั่นแม้เจอภาวะเศรษฐกิจถดถอย

แม้ว่าจะเจอราคาน้ำมันแพง และอัตราเงินเฟ้อที่สูง จนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ตาม แต่ยอดการจอง Airbnb ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Airbnb เผยว่า มียอดการจองบนแพลตฟอร์มสูงถึง 103.7 ล้านครั้งในช่วงไตรมาศที่ผ่านมา (สิ้นสุดในเดือน มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดรายไตรมาสใหม่สำหรับบริษัท และเพิ่มขึ้น 24% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ก่อนที่ธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ระบาด

ด้วยยอดจองที่เพิ่มขึ้นนั้น Airbnb มีรายรับ 2.1 พันล้านดอลลาร์ (7.47 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 58% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า บริษัทยังรายงานรายได้สุทธิ 379 ล้านดอลลาร์ (1.34 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นไตรมาสที่ทำกำไรได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Airbnb ยังได้รับประโยชน์จากอัตรารายวันเฉลี่ยที่สูงขึ้นอีกด้วย ที่ 164 ดอลลาร์ (5,832.91 บาท) อัตรารายวันเฉลี่ยลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสามเดือนแรกของปีนี้ แต่เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Airbnb กล่าวว่า การจองในเขตเมืองที่มีความหนาแน่นสูง ซึ่งโดยทั่วไปจะมีอัตราที่สูงขึ้น เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีนี้และเกินระดับก่อนเกิดโควิด-19 ระบาด

หุ้นของ Airbnb ลดลง 4% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ

ผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจของ Airbnb ที่ยืนยาวกว่า 2 ปีในช่วงการระบาดใหญ่ ในช่วงเดือนแรกหลังการระบาดของโควิด-19 ทาง Airbnb ลดการใช้จ่ายและลดพนักงาน 1 ใน 4 ทั่วโลกเพื่อรับมือกับสิ่งที่ซีอีโอกล่าวในขณะนั้นว่าเป็น "การหยุดนิ่ง" ในการเดินทางทั่วโลก

"เรารักษาวินัยนี้ไว้ตั้งแต่นั้นมา ทำให้แผนการจ้างงานและการลงทุนของเราไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่ต้นปี" บริษัทกล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น บริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ กำลังประกาศการหยุดจ้างงานและการเลิกจ้าง ท่ามกลางกระแสความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปีนี้ แต่ Airbnb กล่าวว่า "อยู่ในตำแหน่งที่ดีสำหรับสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า"

Airbnb ประกาศให้ผู้ถือหุ้นทราบถึงโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ (7.1 หมื่นล้านบาท) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของบริษัท Airbnb กล่าวว่าการย้ายครั้งนี้จะช่วยให้สามารถชดเชยการเจือจางจากโครงการหุ้นของพนักงานได้

Airbnb คาดการณ์ว่า ไตรมาสปัจจุบันจะเป็น "จุดเปลี่ยน" ในการฟื้นตัวของการระบาดใหญ่และตั้งข้อสังเกตว่าคาดว่าจะรายงานรายรับรายไตรมาสสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในช่วงสามเดือนสิ้นสุดในเดือนกันยายน สัญญาณเชิงบวกอีกประการหนึ่งสำหรับบริษัท: วันที่ 4 ก.ค. เป็นวันเดียวที่มีรายได้สูงสุดเท่าที่เคยมีมา

related