svasdssvasds

ประวัติ อดีตผู้ว่าฯ อัศวิน หวังนั่งเก้าอี้พ่อเมือง กรุงเทพฯ อีกครั้ง

ประวัติ อดีตผู้ว่าฯ อัศวิน หวังนั่งเก้าอี้พ่อเมือง กรุงเทพฯ อีกครั้ง

เปิดประวัติ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีต ผบช.น. และ พ่อเมือง กรุงเทพฯ ที่หวังกลับมารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. อีกครั้ง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่ลาออกเพื่อมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. อีกรอบ โดยในปีนี้ ถือเป็นผู้สมัครตัวเต็งที่มีอายุมากสุด 71 ปี โดยเกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2494 พื้นเพเดิมเป็นคนจังหวัดสุพรรณบุรี

อัศวิน ขวัญเมือง จบการศึกษาระดับชั้น มศ.3 ก่อนที่จะไปเข้าเรียนโรงเรียนตำรวจภูธรภาค 7 และต่อด้วยโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จบรุ่นที่ 30 (นรต.30) นอกจากนี้ อัศวิน ยังจบหลักสูตรต่าง ๆ อีก อาทิ หลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 16 และ หลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 45

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. ที่หวังคืนเก้าอี้พ่อเมือง

อัศวิน ขวัญเมือง เป็นตำรวจสายมือปราบ ที่เคยผ่านคดีใหญ่ระดับชาติมาแล้วหลายคดี อาทิ คดีสังหารนายศุภฤกษ์ เรือนใจมั่น (โจ ด่านช้าง) , คดีคาร์บอมบ์รถอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร , คดีจับกุมนายประชา โพธิพิพิธ (กำนันเซี๊ยะ) , คดีจับกุมนายนพพล ประสงค์ศิล (จิ๊บ ไผ่เขียว) ,คดีวิสามัญฆาตกรรมนายชาญชัย ประสงค์ศิล (โจ๊ก ไผ่เขียว) และ คดีจับกุมนายอนุชิต ล้ำเลิศ (ฆาตกรแหม่มชาวรัสเซีย)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

อัศวิน ขวัญเมือง สมัยที่ยังเป็นยศ พลตำรวจโท นั่งเก้าอี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ก่อนที่จะถูกย้ายไปเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) จากนั้นได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้มียศขึ้นเป็น พลตำรวจเอก และเข้ารับตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ก่อนที่จะถูกโยกไปรักษาราชการการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และย้ายไปรักษาราชการการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในภายหลัง

หลังจากที่ พล.ต.อ.อัศวิน เกษียณจากราชการตำรวจ ได้ถูกหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอยู่ในขณะนั้น ดึงตัวให้ไปช่วยในตำแหน่ง รองผู้ว่าฯ กทม. ดูแลงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเทศกิจ

จากนั้นในปี พ.ศ. 2559 พล.ต.อ.อัศวิน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 16 จาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จนลาออกในวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อมาลงสมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

ผลงานเด่น ๆ ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ขณะที่นั่งเก้าอี้พ่อเมืองกรุงเทพฯ อยู่นั้น ได้แก่ งานปรับปรุงทัศนิยภาพคลองโอ่งอ่าง , สวนสาธารณะคลองช่องนนทรี โครงการสร้างถนน-อุโมงค์-ทางลอดคนเดิน 8 โครงการ เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยสวนสาธารณะกว่า 10 แห่งทั่วกรุงเทพฯ นำสายไฟและสายสื่อสารลงใต้ดิน 21 เส้นทาง ก่อสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน บริเวณ ใต้วงเวียนบางเขน และ ใต้ถนนอโศก-ดินแดง

ทำให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ชู 8 นโยบายในการหาเสียงครั้งนี้ ด้วยแคมเปญ "กรุงเทพฯ ต้อง... ไปต่อ"

1. ป้องกันน้ำท่วม
ลุยแก้ปัญหาน้ำท่วมต่อ ด้วยการลดจุดเสี่ยงน้ำท่วมอีก 9 จุด

2. เดินทางสะดวก
เชื่อมระบบขนส่งมวลชน ล้อ ราง เรือ เพื่อให้คนกรุงเทพฯ เดินทางได้สะดวก ปลอดภัย

3. เมืองแห่งสุขภาพ
สร้างโรงพยาบาลให้ครบ 4 มุมเมือง พร้อมการพบแพทย์ผ่านทางโทรศัพท์ และจัดส่งยาให้ถึงบ้านภายใน 60 นาที

4. ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยสวนสาธารณะทั่วกรุงฯ จัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ทะนุบำรุงคลองสวยน้ำใส

5. เมืองแห่งการเรียนรู้
เน้นการศึกษาปฐมวัย และให้โรงเรียนสามารถซัพพอร์ตการศึกษาของเด็กได้อย่างทั่วถึง และทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งการเรียนรู้สำหรับทุกเพศ และทุกวัย ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

6. เมืองปลอดภัย
เพราะสวัสดิภาพของคนกรุงเทพฯ เป็นสิ่งสำคัญ ความปลอดภัยต้องมาก่อน จะเพิ่มกล้องวงจรปิด CCTV ไฟฟ้าส่องสว่าง และปรับปรุงทางม้าลายทั่วกรุงเทพฯ

7. เมืองดิจิทัล
เชื่อมต่อกรุงเทพฯ สู่เมืองดิจิทัล เปิดให้บริการดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

8. ดูแลคนทุกกลุ่มทุกวัย
ส่งต่อทุกการดูแลเพื่อคนกรุงเทพฯ ทุกกลุ่มวัย โดยการบริการและสวัสดิการชุมชนทั่วถึง

related