svasdssvasds

นิวซีแลนด์ไร้หิมะให้เล่นสกีแล้ว จากภาวะโลกร้อน เกิดอะไรขึ้น?

นิวซีแลนด์ไร้หิมะให้เล่นสกีแล้ว จากภาวะโลกร้อน เกิดอะไรขึ้น?

พื้นที่เล่นสกีชื่อดังในนิวซีแลนด์กำลังจะถูกปิดตัวลง เนื่องจากไม่มีหิมะให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาเล่นกิจกรรมกีฬากลางแจ้งเช่นสกีและสโนว์บอร์ดได้ ผลพวงจากภาวะโลกร้อน

หากพูดถึงกีฬากลางแจ้งในพื้นที่อันหนาวเหน็บ หลายคนนึงถึงสกี เป็นหลัก และกิจกรรมเสริมอื่น ๆ มากมาย เสียงหัวเราะของการได้ไถลลงมาจากเนินเขาสีขาวโพลนและอากาศที่เย็น ทำให้ทริปเที่ยวมีความท้าทายมากยิ่งขึ้นและก็สร้างความสุขและเสียงหัวเราะได้ ไม่ว่าจะไปกับครอบครัว เพื่อน หรือคนรัก แต่บัดนี้ กีฬานี้กำลังเผชิญกับผลกระทบหนักหลายด้าน ทำให้กิจการเกี่ยวกับสกีนั้นต้องปวดหัว มันเกิดอะไรขึ้น?

ที่ผ่านมา เราได้ยินข่าวคราวเรื่องน้ำแข็งขั้วโลกละลายไปมากพอสมควร และมันก็ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ แล้ว และล่าสุดพื้นที่เล่นกีฬาบนเทือกเขาหิมะเริ่มอยู่ไม่ได้อีกต่อไป เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้หิมะไม่มีตามฤดูกาล เพราะตอนนี้ก็เข้าฤดูหนาวแล้ว ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า พื้นที่เล่นสกีที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ ไร้วี่แววหิมะหลังเข้าสู่ฤดูหนาว และกิจการนี้กำลังยืนอยู่บนเส้นด้ายว่าจะรอดหรือจะร่วง

รูปภาพของลิฟต์อัลไพน์ที่ไม่มีหิมะ Cr. AP Photo/Nick Perry พื้นที่เล่นสกีทูรัว (Tūroa) และวาคาปาปา (Whakapapa) มีลิฟต์อัลไพน์รัวเปฮู  (Ruapehu Alpine) เป็นเจ้าของดูแลพื้นที่เล่นสกีทั้ง 2 แห่งนี้ และเป็นลิฟต์ที่ใช้ขนส่งผู้คนขึ้นไปเล่นสกีด้านบนเนินเขา แต่ขณะนี้ไม่ได้เปิดทำการให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวเล่นได้ เนื่องจากไม่มีหิมะให้เล่น กรรมการบริษัทจะแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกเพื่อให้เข้ามาทบทวนและระบบการเงิน รวมถึงมาช่วยพิจารณ่ว่าบริษัทจะไปรอดหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เลิกจ้างพนักงาน 135 คนในช่วงกลางเดือนสิงหาคม และปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 196 คนประจำการในพื้นที่เล่นสกีทั้ง 2 แห่ง

ลิฟต์อัลไพน์ที่ไว้ใช้รับส่งผู้คนขึ้นมาเล่นสกี Cr. mtruapehu.com ฤดูหิมะย่ำแย่ขึ้นหลังจาก 2 ฤดูกาลก่อนหน้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง พื้นที่เล่นสกีทูรัวถูกบังคับให้ปิดสำหรับฤดูกาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เร็วกว่าที่วางแผนไว้ 3 สัปดาห์ ส่วนวากาปาปาจะยังคงเปิดจนถึงวันที่ 24 ต.ค. นี้

สำหรับฤดูกาลนี้ทูรัวใช้คนงานขนหิมะหลายพันชั่วโมง เพื่อผลักหิมะตามเส้นทางขึ้นลิฟต์ออกไป เพื่อให้นักสกีและนักเล่นสโนว์บอร์ดสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปยังบนยอดของพื้นที่ที่ยังพอมีหิมะเหลือด้านบนได้ แต่ก็ต้องจำกัดจำนวนคน

ฝนได้ชะล้างหิมะออกไปหลายครั้งในปีนี้และเครื่องทำหิมะเทียม 50 เครื่องของทูรัว ก็ไม่สามารถสู้กับอุณหภูมิที่อุ่นขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้ซึ่งนี่เองเป็นปัจจัยสำคัญของวิกฤตในครั้งนี้ หลังจากนิวซีแลนด์ประสบกับฤดูหนาวที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว

หากพื้นที่เล่นสกี 2 แห่งนี้ถูกบังคับให้ปิดอย่างถาวร มันจะทิ้งให้เกาะเหนือซึ่งมีประชากรมากกว่า 3 ใน 4 ของประชากร 5 ล้านคนในประเทศไม่มีพื้นที่เล่นสกีหลัก

นิวซีแลนด์ไร้หิมะให้เล่นสกีแล้ว จากภาวะโลกร้อน เกิดอะไรขึ้น? แม้แต่บนเกาะทางใต้ที่เย็นกว่านิวซีแลนด์ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกันจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จึงทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของการเล่นสกีและสโนว์บอร์ด กีฬาชนิดมีความสำคัญมานานสำหรับนิวซีแลนด์และพื้นที่หนาวที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาเที่ยวนิวซีแลนด์และเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์ของประเทศในฐานะจุดหมายปลายทางของการผจญภัยกลางแจ้ง

สำหรับลิฟต์อัลไพน์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 70 ปีที่แล้ว โดยผู้ที่ชื่นชอบการเล่นสกี และสร้างขึ้นเพื่อแป็นองค์ไม่แสวงผลกำไร ได้รับการยกเว้นภาษีบริษัท แต่เงินรายได้นั้นจำเป็นที่จะต้องนำมาปรับปรุงพื้นที่เล่นสกี แต่ที่ผ่านมา ไม่มีกำไรเลย ทำให้บริษืสูญเงินไปเกือบ 3.4 ล้านดอลลาร์ และหนี้รวมบริษัทก็เพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ จนถึงตอนนี้บริษัทก็ไม่สามารถหานักลงทุนรายใหญ่รายใหม่ได้สำเร็จ เพื่อมาต่อลมหายใจให้กับที่นี่

แนวโน้มของฤดูกาลมีทีท่าว่าจะอุ่นขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นการยากที่จะคาดการณ์ว่าพื้นที่เล่นสกีแต่ละแห่งจะอยู่รอดได้นานแค่ไหน

มุมผู้เขียน

หลายคนอาจจะมองว่านี่เป็นเพียงแค่การรายงานข่าวต่างประเทศให้ฟังกัน แต่ไม่ใช่ ผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านมองว่า นี่เป็นสัญญาณของความไม่ปกติจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะที่จริงแล้ว น้ำแข็งและหิมะเหล่านี้ไม่ได้หายไปไหน แต่ได้ละเหยกลายเป็นเมฆและเป็นน้ำฝนตกลงมา ผนวกกับน้ำแข็งบางส่วนละลายลงทะเล ทำให้น้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

พอน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้น รู้หรือไม่ว่าประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ถูกจัดอยู่ในลิตส์งานวิจัยทั่วโลกว่า เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ที่เสี่ยงจมน้ำมากที่สุด จากการละลายของน้ำแข็งทั่วโลก

ผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านตระหนักไปพร้อมกันด้วยว่า เรื่องภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในต่างแดน แม้ไม่ใกล้ตัว แต่กลับใกล้มากกว่าที่คิด เราไม่จำเป็นต้องให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้นกับเราก่อน แล้วค่อยตระหนัก แต่เราสามารถตระหนักก่อนและรับมือกับสิ่งที่มันอาจเกิดขึ้นได้ เพื่อความปลอดภัยของเราด้วย ดังนั้น ภาวะโลกร้อนจึงเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรใส่ใจและร่วมกันช่วยโลกให้ดีขึ้นไปด้วยกัน

ที่มาข้อมูล

https://apnews.com/article/sports-new-zealand-business-snowboarding-alpine-skiing-ce89db686a37ca2f3cc41d8255fdebca

https://www.mtruapehu.com/ral/annual-reports

related