svasdssvasds

จีนเปิดตัว รถไฟพลังงานไฮโดรเจน ใช้วิ่งในเมือง มิตรกับสิ่งแวดล้อม

จีนเปิดตัว รถไฟพลังงานไฮโดรเจน ใช้วิ่งในเมือง มิตรกับสิ่งแวดล้อม

ประเทศจีน เปิดตัว ขบวนรถไฟที่ใช้พลังงานสะอาด อย่าง ขบวนรถไฟพลังงานไฮโดรเจน ที่ สำหรับวิ่งในพื้นที่เมือง และขบวนรถไฟพลังงานสะอาดนี้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับ ขบวนรถไฟพลังานไฮโดรเจนของจีน ขบวนนี้  ถูกพัฒนาภายใต้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาอิสระ และออกจากสายการประกอบในนครเฉิงตู มณฑล เสฉวน 

โดย สำนักข่าวซินหัว ระบุว่าา บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮีเคิลส์ จำกัด (CRRC Changchun Railway Vehicles) และบริษัท เฉิงตู เรล ทรานสิต กรุ๊ป จำกัด (Chengdu Rail Transit Group) ได้ร่วมกันพัฒนารถไฟพลังงานไฮโดรเจนรุ่นนี้ที่มีความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

โดยรถไฟรุ่นนี้มีระบบ “พลังงานไฮโดรเจน” ในตัว เพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการทำงานทั้งหมดของตัวรถ โดยปริมาณแบตเตอรี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งอยู่ที่ 600 กิโลเมตร และมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่คนที่ไม่อยู่ในแวดวงข่าวสารสิ่งแวดล้อม อาจจะยังไม่เข้าใจว่า พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีความสะอาดอย่างไรนั้น ทั้งนี้ คำตอบคือ พลังงานไฮโดนเจนเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้สำหรับการผลิตพลังงาน

โดยมีจุดเด่นคือการเผาไหม้ที่สะอาด ปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เป็นต้นตอของวิกฤตสภาพอากาศ (climate crisis) หรือ ‘โลกร้อน’ แตกต่างจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ ที่มาพร้อมกับการปล่อยก๊าซ CO2

ประเทศจีน เปิดตัว ขบวนรถไฟที่ใช้พลังงานสะอาด อย่าง ขบวนรถไฟพลังงานไฮโดรเจน ที่ สำหรับวิ่งในพื้นที่เมือง และขบวนรถไฟพลังงานสะอาดนี้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Credit ภาพ Xinhua

ปัจจุบัน การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนส่วนใหญ่อยู่ในภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการกลั่นน้ำมัน กระบวนการผลิตปุ๋ย หรือเหล็ก แต่ที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษคือบทบาทในการผลิตไฟฟ้าหรือในภาคขนส่ง
 

การใช้เชื้อเพลิงพลังงานไฮโดรเจนไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ มีการผลักดันมานานหลายสิบปีและเป็นความหวังของพลังงานสะอาดมาโดยตลอด ที่ผ่านมาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเคยเป็นกระแสอยู่สองรอบใหญ่ กระนั้นก็ไม่เคยก้าวขึ้นมาเป็นเชื้อเพลิงหลักเหมือนฟอสซิลเสียที
.
ทั้งนี้ ประเทศจีน ไม่ใช่ประเทศแรกที่มีการใช้ ขบวรถไฟไฮโดรเจน เพราะช่วงปีที่แล้ว ปี 2022 เยอรมนี ได้เริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นขบวนแรกของโลก ไร้มลพิษ เป็นรถไฟที่เงียบและมีเสียงรบกวนต่ำอีกด้วย มีแผนจะเพิ่มรถไฟพลังงานไฮโดรเจนอีก

และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีการเพิ่มรถไฟอีก 9 ขบวนเพื่อแทนที่รถไฟดีเซล 15 ขบวนในเส้นทางภูมิภาคของเยอรมนี 

related