svasdssvasds

หมอผ่าเอา "ยางรัดผม" ออกจากท้องแมว 38 เส้น - วิธีสังเกต ถ้าแมวซึม ไม่กินอาหาร

หมอผ่าเอา "ยางรัดผม" ออกจากท้องแมว 38 เส้น - วิธีสังเกต ถ้าแมวซึม ไม่กินอาหาร

ไวรัลต่างประเทศ ที่อาจทำให้คนรักสัตว์ใจสลาย! สัตวแพทย์ ในเซาท์แคโรไลนา สหรัฐฯ ได้มีการ ผ่าตัดนำยางรัดผม 38 เส้น ออกมาจากท้องแมว และมันก็เสียชีวิตลงแล้ว

ชีวิตทุกชีวิตในโลกล้วนแต่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ทุกชีวิตย่อมมีคุณค่าและมีแสงสว่างในตัวเอง...อย่างไรก็ตาม ที่สหรัฐฯ เพิ่งมีข่าวไวรัลต่างประเทศ ซึ่งข่าวนี้จะทำให้คนรักสัตว์ คนรักแมว ทาสแมว ใจสลายได้เลย เมื่อ สัตวแพทย์ ในเซาท์แคโรไลนา สหรัฐฯ ได้มีการ ผ่าตัดนำยางรัดผม 38 เส้น ออกมาจากท้องแมว และมันก็เสียชีวิตลงแล้ว 

ไวรัลต่างประเทศข่าวนี้ ถือ เป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจและสร้างแผลดราม่าในจิตใจคนรักสัตว์คนรักแมวไม่น้อย เมื่อ พลเมืองดี นำเจ้าเหมียว แมวชื่อ "จูเลียต" และแมวอีก 2 ตัว มาส่งที่ องค์กรคุ้มครองสัตว์ Charleston Animal Society โดยบอกว่าพวกเขาพบลูกแมวถูกทิ้ง หลังจากเจ้าของย้ายออกไปอยู่รัฐอื่น  โดยในตอนแรกเจ้าหน้าที่องค์กรพิทักษ์สัตว์คิดว่า เจ้าแมวจูเลียต มีสุขภาพแข็งแรง แต่หลายสัปดาห์ผ่านไปมันก็เริ่มเซื่องซึมและไม่ยอมกินอาหาร จึงตัดสินใจพาไปเอ็กซ์เรย์เพื่อตรวจร่างกาย ก่อนพบบางสิ่งอุดตันอยู่ภายในท้องของมัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ลีห์ เจมิสัน" Leigh Jamison ผู้อำนวยการฝ่ายดูแลสัตว์ของสมาคม กล่าวว่า เราประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเอายางรัดผมทั้งหมดออกมาจากท้องแมว แต่เนื่องจากเจ้าแมว จูเลียตได้กลืนยางเข้าไป 38 เส้น เกิดการอุดตันภายในมาก่อนหน้านี้ ทำให้ลำไส้ได้รับความเสียหายจากวัตถุแปลกปลอม และนำไปสู่ภาวะตับที่ร้ายแรง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรักษา และสุดท้ายแล้ว ในเวลาต่อมา เจ้าแมว จูเลียตตัวนี้ก็ได้เสียชีวิต ในที่สุด 

ลีห์ เจมิสัน บอกกับสื่อท้องถิ่นด้วยว่า เธอไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลยกับการที่แมวกลืนยางรัดผมไปถึง 38 เส้น

เรื่องราวสุดเศร้าที่เกิดขึ้นกับเจ้าแมวกับยางรัดผม 38 เส้นครั้งนี้ น่าจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจ เหล่าทาสแมว ทั้งหลายว่าให้เก็บสิ่งของจำพวกหนังยาง ที่รัดผม เหรียญ หรือของที่มีขนาดเล็กเอาไว้ให้ดี เพราะมันมีโอกาสที่เหล่าแมวเหมียว ผู้น่ารักจะกลืนเข้าไปและสร้างความเสียหายให้กับอวัยวะภายในของมันได้

ที่มา charlestonanimalsociety
สัตวแพทย์ ในเซาท์แคโรไลนา สหรัฐฯ  ผ่าตัดแมว นำยางรัดผม 38 เส้น ออกมาจากท้อง และเจ้าแมวตัวนี้ ก็เสียชีวิตลงแล้ว  Credit ภาพ Facebook Charleston Animal Society

สัตวแพทย์ ในเซาท์แคโรไลนา สหรัฐฯ  ผ่าตัดแมว นำยางรัดผม 38 เส้น ออกมาจากท้อง และเจ้าแมวตัวนี้ ก็เสียชีวิตลงแล้ว  Credit ภาพ Facebook Charleston Animal Society
สาเหตุที่ แมวไม่กินอาหาร


bangkokbiznews  รายงานว่า ทาสแมว ผู้เลี้ยงแมว อาจจะจับสังเกตได้ ถ้าหากแมวเลือกกินหรือกินน้อย ไม่ตื่นเต้นกับอาหาร มีอาหารเหลือมากกว่าปกติ แสดงว่าแมวกำลังป่วย ก็เป็นได้ 

ถ้าเลี้ยงแมวหลายตัวควรมีชามอาหารของตัวเองจะได้สังเกตได้ว่าตัวไหนกินน้อยหรือมาก เพราะแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ป่วยหนักจริง ๆ จะไม่แสดงอาการออกมา หากแมว ซึม ไม่ร่าเริง หงุดหงิด ไม่กินอาหาร ต้องพาไปหาหมอ

อาหารที่แมวไม่กิน คือ อาหารบูด, อาหารเพิ่งออกจากตู้เย็น, อาหารเพิ่งทำมาร้อน ๆ ,อาหารกลิ่นแปลกๆ อาหารแมวควรมีอุณหภูมิเท่ากับอุณหภูมิห้อง หรือบางทีความเครียดจากการย้ายที่อยู่ก็ทำให้แมวไม่กินอาหาร

วิธีเช็คอาการเบื้องต้น ถ้าแมวไม่กินอาหาร

 หากแมวมีอาการซึมร่วมกับไม่กินอาหาร ให้ดูสีเหงือก ดูความชุ่มชื้นของเหงือก ว่ามีภาวะขาดน้ำหรือไม่ โดยหยิบหนังบริเวณคอของแมวขึ้นมาแล้วปล่อยดูระยะเวลาคืนตัวว่าเร็วหรือช้า มีไข้หรือไม่ มีความเจ็บปวดหรือไม่ หากพบอาการผิดปกติให้รีบพาแมวไปหาหมอ  หากแมวมี น้ำหนักตัวลดลง คือสัญญาณบอกว่า ไม่มีสารอาหารในร่างกาย หรือเวลาที่แมวไม่กินอาหาร ก็คือสัญญาณแรกของโรคทุกชนิด หากรู้เร็วก็รักษาได้เร็ว

 

related