svasdssvasds

วิจัยใหม่โปแลนด์ จัดอันดับ แมวบ้าน เป็นสัตว์รุกราน คนต่อต้านเพียบ

วิจัยใหม่โปแลนด์ จัดอันดับ แมวบ้าน เป็นสัตว์รุกราน คนต่อต้านเพียบ

งานวิจัยใหม่จากโปแลนด์ จัดอันดับ แมวบ้าน เป็นสัตว์รุกรานต่างถิ่น เพราะมีสถิติแมวฆ่านกและสัตว์อื่นหลายล้านตัวต่อปี พร้อมแนะเจ้าของจำกัดเวลานอกบ้านของแมวด้วย

คนรักแมวในโปแลนด์ไม่ถูกใจสิ่งนี้ หลังสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งโปแลนด์ได้จัดหมวดหมู่แมวบ้าน เป็นสายพันธุ์สัตว์รุกรานต่างถิ่น โดยให้คำจำกัดความคำว่า 'แมวบ้าน' (felis catus) ว่าเป็น ‘เอเลี่ยน’ เนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงพื้นถิ่นจากตะวันออกกลาง* และถือว่าพวกมัน รุกราน และมีอิทธิพลเชิงลบต่อความหลากหลายทางชีวภาพพื้นเมืองของโปแลนด์

สถาบันการศึกษาเหล่านี้มีรายชื่อสัตว์จำนวนมากที่พวกเขามองว่า สัตว์เหล่านี้เป็นสายพันธุ์สัตว์ที่รุกรานสัตว์พื้นเมืองอื่น ๆ อาทิ ผักไผ่ญี่ปุ่น แรคคูน ผีเสื้อกบางคืนเคลียร์วิง และเป็ดแมนดาริน เป็นต้น โดยระบุว่าสายพันธุ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงที่คาดเดาไม่ได้ต่อสัตว์ป่าท้องถิ่น

วิจัยใหม่โปแลนด์ จัดอันดับ แมวบ้าน เป็นสัตว์รุกราน คนต่อต้านเพียบ นอกจากนี้พวกเขาได้โชว์สถิติจากการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า แมวในโปแลนด์ฆ่าและกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไปกว่า 583.4 ล้านตัว และนกอีก 135.7 ล้านตัวต่อไป โดยการอธิบายนี้มาจาก Wojciech Solarz นักชีววิทยาจาก Polish Academy of Sciences ของรัฐกล่าวกับสำนักข่าว AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แน่นอนว่า การจัดลำดับแบบนี้ทำให้เจ้าของแมวและคนรักแมวไม่พอใจในการจัดหมวดหมู่ โดยกังวลว่า การอธิบายดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดการทารุณกรรรมแมวบ้านมากขึ้น ซึ่งสื่อบางแห่งได้รายงานด้วยว่ามีการเข้าใจผิดมากมายที่คิดว่า สถาบันแห่งนี้กำลังเรียกร้องให้มีการฆ่าสัตว์ดุร้ายและแมวบ้าน

โดยมีการต่อต้านอย่างเห็นได้ชัด จากการแสดงความคิดเห็นบนหน้าเพจเฟซบุ๊กของสถาบัน โดยผู้คนรักแมวจัดประเภทของสถาบันแห่งนี้ว่า โง่และอันตราย

Wojciech Solarz นักชีววิทยาของ Polish Academy of Sciences กล่าวว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการตอบสนองต่อการเพิ่ม Felis Catus ลงในฐานข้อมูล และสร้างความกดดดันเข้าไปใหญ่หลัง Solarz ต้องเผชิญหน้ากับแชมป์แมวอย่าง Dorota Suminska ผู้เขียนหนังสือชื่อ The Happy Cat ผ่านรายการโทรทัศน์แห่งชาติ

Dorota ให้ความเห็นว่า ก็ลองถามตัวเองดูว่ามนุษย์อยู่ในรายชื่อสายพันธุ์ต่างดาวที่ไม่รุกรานหรือไม่ เธอพูดถึงการลดความหลากหลายทางชีวภาพ และแย้งว่า แมวได้รับโทษมากเกินไปอย่างไม่เป็นธรรม

แต่ Solarz  เสนอแนะว่า ผลตอบรับเชิงลบอาจมาจากความเข้าใจผิด โดยผู้คนคิดว่าสถาบันส่อให้เห็นถึงการทำร้ายแมวของพวกเขา สถาบันแนะนำเฉพาะกับเจ้าของแมวเท่านั้น ให้จำกัดเวลาเวลาสัตว์เลี้ยงอยู่นอกบ้านหรือกลางแจ้ง ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ของนก

แค่จำกัดเวลา และดูแลอย่างใกล้ชิดเวลาออกนอกบ้านเอง สรุปโดยผู้เขียน

ทางสถบันไม่ได้มีเจตนาให้เกิดการทารุณกรรมแมวบ้านมากขึ้น จากการที่มันถูกกล่าวหาว่าเป็นสัตว์รุกรานที่ต้องกำจัดทิ้ง แต่แค่อยากแนะนำและชี้ให้เห็นจากข้อมูลที่นำมาเสนอว่า แมวมีอทธิพลต่อการลดลงของประชากรสัตว์อื่น ๆ เช่น นก แมลง และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่เกิดจากการล่าของแมว และทางสถาบันอยากแนะนำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของแมว ควรจำกัดการอยู่นอกบ้านของแมวสุดรักของคุณ ไม่ไปรุกรานนกในช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์

*แมวถูกคาดว่า มีถิ่นกำเนิดมาจากแอฟริกา และคนอียิปต์นำมาเลี้ยงในเวลาต่อมา เนื่องจากสภาพของแมวนั้นมีความคล้ายเสือและช่วยจัดการสัตว์รบกวนทางการเกษตร และถูกยกย่องไปเป็นสัตว์ประจำเทพเจ้าอียิปต์ และพันธุ์ของแมวก็กระจายไปยังทวีปต่าง ๆ ทั่วโลก ตามลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เช่น เขตหนาว หุ่นและขนจะอวบและหนากว่า แมวฝั่งเอเชียหรือเขตร้อน เป็นต้น

บางรายงานการวิจัยก็ชี้ว่า แมวมีต้นกำเนิดมาจากยุคหินสมัยใหม่ ที่มนุษย์เริ่มทำการเกษตร แต่มีหนูและแมลงเยอะมากในสวน และแมวมาช่วยกำจัดสัตว์รบกวนเหล่านี้ออกไป จึงนำมาเลี้ยงไว้ใช้ไล่สัตว์รบกวนออกไป จึงเปลี่ยนจากแมวป่ากลายมาเป็นแมวบ้าน

ที่มาข้อมูล

https://www.businessinsider.com/cats-are-invasive-alien-species-says-polish-academy-of-sciences-2022-7?fbclid=IwAR1UHlGoGhmqnvlE2TuwHRApurLE-uLze2yVcVTVPvmNqzmP_H7wBeypHsY

https://www.voicetv.co.th/read/500302

https://sites.google.com/site/61wonderfulofcats2556/maew-ma-cak-hin

related